Thời gian qua, đã có nhiều bài viết phản ánh sai phạm tại công trình số 14 Lê Duẩn, phường Điện Biên, quận Ba Đình. Tiếp nhận phản ánh từ báo chí, tháng 7/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Ba Đình cùng kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết, trong khi đó cử tri bất bình, không ngừng gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng... Thực tế, Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình đã và đang phớt lờ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.


Vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 14 Lê Duẩn gây bức xúc dư luận xã hội.

Tóm lược diễn biến sự việc

Ngày 10/6/2014, Báo Xây dựng điện tử đã có bài viết: "Hà Nội: Nhà siêu mỏng "lột xác" ngoạn mục ở quận Ba Đình"... phản ánh hiện tượng một căn nhà siêu mỏng chỉ có 2 tầng cộng 1 tầng rào sắt lợp tôn, xây dựng trên diện tích đất không vó Sổ đỏ, nhưng sau khi xin phép chính quyền phường Điện Biên, quận Ba Đình để cải tạo, sửa chữa đã "lột xác" hoàn toàn thành căn nhà 3 tầng hoàn chỉnh + 1 tầng quây tôn,

Trong quá trình kiểm tra, giám sát thi công (công trình số 14 Lê Duẩn - PV), UBND phường Điện Biên, thanh tra xây dựng quận Ba Đình đã phát hiện bà Hà (chủ đầu tư) thi công thêm một số bộ phận công trình không phù hợp với nội dung đơn xin cải tạo, sửa chữa. Cụ thể, hiện trạng nhà cũ là 3 tầng (trong đó tầng 3 có tường là rào sắt, lợp mái tôn), chủ đầu tư đã tháo dỡ mái tôn và thay bằng tấm đan bê tông siêu nhẹ. Tầng 4 xây dựng 3 bức tường 110mm, cao 2,75m, gác tấm đan bê tông siêu nhẹ với diện tích 17, 27m2".

Trước sự việc trên, bà Kiều Thu Huệ và bà Ngô Thị Xuyến cùng trú tại khu biệt thự số nhà 14 Lê Duẩn, phường Điện Biên, quận Ba Đình đã có phản ánh: "Hiện nay gia đình bà Trần Thị Hậu, con là Phạm Quốc Hùng (cán bộ thanh tra xây dựng quận Ba Đình), con gái là Phạm Thị Thu Hà) đang ngang nhiên xây dựng trái phép trên phần đất lấn chiếm không có giấy tờ và đã lấn hơn một nửa cổng ngõ đi lại tại mặt phố thuộc khu biệt thự".

Sự việc trên đã được lực lượng thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng như UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình nắm bắt, song xử lý không triệt để, khi tầng 4 chỉ bị chủ đầu tư cắt bỏ lưng chừng và giữ lại hơn 1m chiều cao. Từ phần còn lại của tầng 4 này, chủ đầu tư là bà Hà đã lắp dàn sắt, lợp mái tôn như một tầng hoàn chỉnh.

Trong khi đó, văn bản trả lời công dân của UBND phường Điện Biên lại khẳng định chắc nịch là: "Chủ đầu tư là bà Phạm Thị Thu Hà đã tự tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm (tầng 4), trả lại nguyên trạng ban đầu như trước khi xin cải tạo, sửa chữa, không thay đổi kết cấu, chiều cao và số tầng".


Từ tháng 7/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình kiểm tra, xử lý sự việc tại công trình số 14 Lê Duẩn, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý

Tiếp nhận thông tin phản ảnh từ cử chi và tư báo Xây dựng điện tử, ngày 11/7/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Ba Đình và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và trả lời Báo Xây dựng, Bộ Xây dựng theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay đã 5 tháng trôi qua kể từ khi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo, sự việc vi phạm trật tự xây dựng tại số 14 Lê Duẩn vẫn chưa được giải quyết khiến cử tri bất bình, gửi đơn tố cáo đến các cấp chính quyền TP Hà Nội và nhiều cơ quan chức năng khác.

Đã nhiều lần chúng tôi đặt ra nghi vấn phải chăng UBND quận Ba Đình đang làm ngơ cho sai phạm ở phường Điện Biên tồn tại, thách thức dư luận? Phải chăng những nghi vấn của dư luận xã hội về một thế lực "chống lưng" cho công trình số 14 Lê Duẩn vi phạm trật tự xây dựng là đúng sự thật?

Trên thực tế, qua 5 tháng nay, UBND quận Ba Đình đã không thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng về sự việc diễn ra tại công trình số 14 Lê Duẩn. Phải chăng quận Ba Đình không chỉ thách thức dư luận mà còn coi thường chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội?

Báo Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc diễn biến sự việc này!

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Triều Phong (Bộ Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.