Kể từ khi Quốc hội cho phép người nước ngoài và Việt kiều mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đến nay mới chỉ có gần 500 trường hợp mua được nhà. Con số còn quá ít ỏi, chỉ bằng 0,5% đối tượng thuộc diện này đang sống và làm việc tại Việt Nam.

Chị Baek Dong Myoung là người Hàn Quốc đã sinh sống tại TP.HCM được 6 năm. Dù muốn gắn bó lâu dài và muốn mua nhà ổn đinh tại Việt Nam nhưng chị còn e ngại vì thủ tục rườm rà. Đó là chưa kể nếu có được đứng tên nhà thì cũng không được thế chấp, không được sở hữu như người Việt.

Chị Myoung cho biết: “Tôi chỉ được phép thuê dài hạn 50 năm. Tôi ở khoảng 10 năm, đến khi muốn chuyển nhượng lại để mua một căn hộ khác thì cũng rất khó vì tâm l‎ý của người Việt Nam là mua nhà là mua hẳn luôn, nhà chỉ còn thời hạn sở hữu 40 năm thì sẽ không ai mua”.

Ảnh minh họa

Đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị, chính sách bán nhà cho Việt kiều và người nước ngoài không nên giới hạn thời gian sở hữu mà chỉ nên giới hạn đối tượng sản phẩm nhà mà họ được sở hữu.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói: “Chúng tôi đề xuất, người nước ngoài ở Việt Nam chỉ được mua căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang. Vì nếu chỉ mua hạng sang, hạng cao cấp thì người nước ngoài sẽ không cạnh tranh trực tiếp với lao động trong nước”.

Riêng đối với Việt kiều, đại diện Hiệp hội Bất Động Sản TP.HCM đề nghị tháo bỏ hẳn các "hàng rào" hiện nay để cho phép họ được cho thuê, sang nhượng và thế chấp đi vay với nhà đã sở hữu và quan trọng hơn là giảm thiểu những vướng mắc về thủ tục hành chính.

Ông Châu cho biết: “Chẳng hạn chúng ta đòi hỏi giấy khai sinh thì rất nhiều người ở thế hệ trước đây không có khai sinh, nếu đòi hỏi như thế sẽ rất khó cho Việt kiều. Chúng tôi đề nghị cần có sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Ngoại giao và trong sự phối hợp này có sự chứng nhận nguồn gốc Việt kiều một cách đơn giản, thuận lợi hơn”.

Theo đại diện Công ty Phát triển nhà Deawon Thủ Đức, nhu cầu người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là khá nhiều, tuy nhiên những giới hạn về đối tượng mua đang khiến Việt Nam mất lợi thế hơn một số nước lân cận như Malaysia, Thái Lan.

Ông Howang Yu Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Deawon Thủ Đức cho biết: “Nếu cá nhân người nước ngoài không có kinh doanh gì ở Việt Nam thì họ sẽ không được sở hữu nhà, họ chỉ có thể có hợp đồng thuê dài hạn. Khác với Malaysia, Thái Lan, từ nhiều năm trước, các nước này đã cho người nước ngoài có quyền sở hữu căn hộ, nhà. Nếu họ mua căn hộ, nhà, họ sẽ được cấp thị thực để ở lại nước đấy. Ở Việt Nam, chúng ta chưa có chính sách này, nên chúng ta ít cạnh tranh hơn”.

Một số chuyên gia nhận định mở thêm cho người nước ngoài mua nhà là hình thức xuất khẩu tại chỗ, có thể giúp giải quyết hàng tồn kho ở thị trường cao cấp.

Một nghiên cứu mới đây về chính sách sở hữu nhà của người nước ngoài ở các nước châu Á như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc cho thấy, việc khuyến khích người nước ngoài sở hữu bất động sản có thể hỗ trợ cho sự tăng giá ổn định của thị trường bất động sản.

Nguyệt Hà (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.