Đã gần 9 năm qua, nhiều hộ dân ở đường Nguyễn Hữu Cầu, P.Ngọc Hải, Q.Đồ Sơn, TP Hải Phòng phải sinh sống trong tình trạng khổ sở do nhà cửa xuống cấp, lụt lội, ẩm thấp.

Thậm chí nhiều nhà bị nứt tường, sạt mái, lún nền nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến tính mạng và tài sản của người dân. Mặc dù vậy, các hộ dân không được cải tạo, sửa chữa, cơi nới, xây mới nhà ở cho cao ráo, vững chắc, rộng rãi hơn chỉ vì… phần đất họ đang sử dụng nằm trong quy hoạch dự án xây dựng Công viên Đầm Vuông.


Dự án Công viên Đầm Vuông xây dựng dang dở, bỏ hoang nhiều năm.

Tìm hiểu thực địa được biết, dự án Công viên Đầm Vuông do UBND Q.Đồ Sơn làm chủ đầu tư, được TP phê duyệt và triển khai xây dựng từ năm 2004. Tuy nhiên, mới chỉ thực hiện được việc san lấp mặt bằng, xây cổng, tường bao xung quanh, làm đường nội bộ và quây kè một hồ nước trong khuôn viên dự án. Tại đây còn có một dãy nhà 2 tầng xây dở, xung quanh ngổn ngang vật liệu cùng một số thiết bị, máy móc chuyên dụng thi công nằm bất động suốt từ đó đến nay. Ngoài khu hồ nước ra, toàn bộ mặt bằng dự án cây dại, cỏ mọc um tùm, người ta thoải mái chăn thả trâu bò, tồn đọng rất nhiều rác thải và nước bẩn gây ô nhiễm môi trường. Đó là nguyên nhân khiến các hộ dân nằm trong diện quy hoạch dự án cũng như nhiều cử tri ở địa phương liên tục kiến nghị với HĐND các cấp về việc dự án bỏ hoang kéo dài không thực hiện tiếp, ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống xã hội của đô thị du lịch Đồ Sơn.

Bà Bùi Thị Hồng Vân - Chánh Văn phòng UBND Q.Đồ Sơn cho biết: Hiện dự án Công viên Đầm Vuông vẫn chưa thể tiếp tục thực hiện do đang phải chờ bổ sung vốn đầu tư và nhất là phải bố trí được đất tái định cư cho số hộ dân thuộc diện phải di chuyển, bàn giao mặt bằng cho dự án theo quy hoạch. Nếu có triển khai xây dựng tiếp thì cũng phải trình TP điều chỉnh lại dự án cho phù hợp. Trước đó, Thanh tra và Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán điểm dừng để xác định mức đầu tư vào dự án. UBND quận vẫn đang tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất với TP có biện pháp để thực hiện thành công dự án này.

Cũng theo bà Vân, không chỉ riêng dự án Công viên Đầm Vuông, mà còn có một số dự án khác do UBND Q.Đồ Sơn làm chủ đầu tư phải “trùm chăn, đắp chiếu” vì thiếu đất tái định cư. Cụ thể là: Dự án xây dựng khu tái định cư tại chỗ của P.Ngọc Xuyên (dự án này chủ yếu nhằm giải quyết hậu quả của vụ án tham nhũng đất đai tại Đồ Sơn); dự án nâng cấp, cải tạo đường 401… Trong khi đó, quận chưa có quỹ đất tái định cư để phục vụ cho công tác GPMB các dự án.

Mới đây, quận được TP phê duyệt quy hoạch xây dựng khu tái định cư tại P.Minh Đức, nhưng mới chỉ dừng ở việc quy hoạch chi tiết, chưa hề rục rịch thêm động thái nào khác cho sự hình thành khu tái định cư trên thực tế. Mặc dù rất cố gắng, nhưng trước những điều kiện khó khăn chung như hiện nay, chưa thể ấn định rõ khoảng thời gian nào Q.Đồ Sơn sẽ hoàn thành cơ bản các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn.

Theo Duy Tuấn (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.