CafeLand - Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp với công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 5/2014.

Theo đó, dù đã giảm từ mức 53,1 điểm trong tháng 4 còn 52,5 điểm trong tháng 5, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng, PMI ngành sản xuất trong tháng 5 vẫn cho thấy có sự cải thiện về điều kiện hoạt động tại các công ty sản xuất.

Số đơn đặt hàng mới ghi nhận tháng tăng trưởng thứ 6 liên tiếp trong tháng 5 vừa qua, chỉ hơi nhẹ hơn so với đà mở rộng kỷ lục trong tháng 4. Theo các thành viên nhóm khảo sát, sự cải thiện của các điều kiện kinh tế đã góp phần nâng cao nhu cầu từ phía khách hàng. Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trưởng trong tháng 5 nhưng với tốc độ khá nhẹ.

Những điều kiện kinh doanh chung trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 đã tốt lên khi nhu cầu của khách hàng tiếp tục được cải thiện. Sản lượng tăng tháng thứ 8 liên tiếp khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, HSBC khẳng định.

Theo bà Trinh Nguyễn, Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC, số liệu PMI mới nhất cho thấy lĩnh vực sản xuất Việt Nam khá cạnh tranh với sự mở rộng hơn nữa của các hoạt động trong ngành, dù với tốc độ chậm hơn.

“Mối lo ngại thực sự nằm ở chi phí đội thêm đối với các nhà sản xuất trong bối cảnh các nhà xuất khẩu đã gánh chịu chi phí hậu cần cao. Biên lợi nhuận đang bị thu hẹp vì nhu cầu nội địa yếu kém đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc nâng giá đầu ra bất chấp chi phí sản xuất gia tăng. Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất để hỗ trợ nhu cầu trong nước”, bà Trinh cho biết.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.