Thời điểm phường Đại Mỗ chính thức đi vào hoạt động (01/4/2014) được đánh dấu như một “mốc son” trong tiến trình phát triển của địa phương. “Tận dụng” mốc son này, nhiều công trình không phép đã gấp rút hoàn thiện để được tồn tại, tập trung chủ yếu tại tổ 8, Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Tại tổ 8 thôn Ngọc Trục, hàng loạt công trình xây dựng không phép mọc lên san sát, uy nghi, vững chãi.

Hàng loạt công trình không phép nghiễm nhiên tồn tại ở tổ 8 Ngọc Trục, phường Đại Mỗ.

Làm việc với UBND phường Đại Mỗ, chiều 30/5/2014, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: 01/4/2014 là thời điểm chuyển giao từ xã Đại Mỗ trước đây thành phường Đại Mỗ ngày nay, tất cả hồ sơ được lưu trữ trong kho, hiện tại chưa mở ra để kiểm tra được. Với những công trình đã hoàn thiện trước 01/4/2014, tạm thời chúng tôi chưa xác minh hồ sơ. Đất đai thuộc tổ 8 Ngọc Trục có nguồn gốc là đất giãn dân từ năm 2000. Các công trình ở đây đều là những công trình không được cấp phép xây dựng do còn vướng cơ chế chính sách. Số nhà đều do người dân tự đánh số chứ UBND phường không quản lý khu vực này theo số nhà. UBND phường đã kiến nghị cơ quan chức năng các cấp giải quyết chính sách nhà ở cho người dân trong khu vực.

Phường Đại Mỗ thể hiện quyết tâm thực hiện quản lý nghiêm ngặt trật tự xây dựng trên địa bàn, phấn đấu mục tiêu 70 – 80% công trình có giấy phép xây dựng. Với những công trình mới phát sinh, phường sẽ xử lý triệt để. Từ thời điểm thành lập đến cuối tháng 5, phường đã xử lý 40/43 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế còn rất nhiều công trình xây dựng không phép đã hoàn thiện đang “chờ cơ chế” để được hợp thức.

Phải chăng, 01/4/2014 chính là thời điểm vàng, là mốc son để quyết định sự tồn tại của các công trình xây dựng không phép tại địa bàn phường Đại Mỗ. Công trình nào “may mắn” hoàn thiện, vượt qua “đèn xanh” trước “mốc son” này thì sẽ nghiễm nhiên được tồn tại vì phường sẽ không kiểm tra nữa. Theo thời gian, sự tồn tại của các công trình này sẽ được chính thức công nhận như bao công trình hợp pháp khác?

Một số công trình tại Khu tập thể Binh đoàn 12 cũng đang được thi công. Qua hồ sơ phường Đại Mỗ lưu giữ, các công trình này được cấp phép xây dựng nhưng đều có dấu hiệu vi phạm vượt tầng cho phép.

Đặc biệt hơn, một công trình 4 tầng kiên cố đang thi công không phép lại được phường Đại Mỗ “làm ngơ”. Có đình chỉ thi công nhưng dường như quyết định đình chỉ chỉ là hình thức.

Đây là một công trình không có giấy phép nhưng được xây dựng với quy mô tương đối lớn. UBND phường Đại Mỗ cho biết các đơn vị chức năng đã kiểm tra, đình chỉ thi công, hướng dẫn chủ công trình làm thủ tục xin phép xây dựng theo đúng quy định của nhà nước nhưng chủ công trình chưa thực hiện. Mặc dù đã có quyết định đình chỉ thi công từ ngày 29/3/2014, tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên khảo sát địa bàn ngày 30/5, công trình vẫn đang tiến hành xây dựng tầng 4 mà không hề có sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.

Đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch quận Nam Từ Liêm và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội khẩn trương tiến hành kiểm tra các công trình nêu trên, nghiêm túc xử lý các công trình sai phạm, tránh hiện tượng công trình không phép, sai phép ồ ạt mọc lên và mặc nhiên tồn tại, coi thường pháp luật kỷ cương phép nước nhờ sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Phương Liên (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.