Sáng 18/11, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã có văn bản số 1598/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng Hà Nội về trình phương án phá dỡ phần xây dựng sai phép đố với công trình xây dựng tại địa chỉ số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.
Phần xây vượt 16m, tương đương 5 tầng, so với giấy phép xây dựng của tòa nhà 8B Lê Trực. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Trước đó, chủ đầu dư án xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê, tòa nhà 8B Lê Trực là Công ty Cổ phần may Lê Trực đã nộp hồ sơ phương án tháo dỡ phần vi phạm của tòa nhà đúng thời hạn cơ quan chức năng yêu cầu.
Sau khi kiểm tra hồ sơ phương án phá dỡ của chủ đầu tư, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đánh giá như sau:
Chủ đầu tư đã có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt và gửi báo cáo Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình và các cơ quan có thẩm quyền phương án phá dỡ phần xây dựng sai phép đảm bảo thời gian quy định.
Đơn vị tư vấn lập phương án phá dỡ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát chưa đăng ký ngành nghề tư vấn thiết kế lập phương án phá dỡ công trình xây dựng trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên số 0106599979 do Phòng Đăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký lần đầu ngày 15/7/2014.
Mặt khác, Công ty cũng chưa được công bố thông tin về năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Như vậy, chưa phù hợp theo hướng dẫn tại văn bản số 11579/SXD-GĐCL ngày 9/11/2015 của Sở Xây dựng về việc phương án, giải pháp phá dỡ phần công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp tại công trình số 8B Lê Trực.
Chủ đầu tư phê duyệt phương án phá dỡ phần xây dựng sai phép của dự án chia làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 tháo dỡ phần tum và tầng 19; giai đoạn 2, tự khắc phục sai phạm phần vượt chiều cao cục bộ các tầng và phần diện tích sàn vượt phép.
Tuy nhiên, phương án chưa đưa ra biện pháp và tiến độ thi công chi tiết của giai đoạn 2 với lý do chờ kết quả kiểm tra, thẩm định, đánh giá kết cấu an toàn chịu lực của công trình sau khi phá dỡ giai đoạn 1 là chưa phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tại văn bản số 7869/UBND-TH và ngày 3/11/2015 về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án nhà số 8B Lê Trực.
Một số nội dung khác trong quá trình triển khai các bước tiếp theo theo đề nghị tại mục VII kết quả thẩm tra số 407,ngày 1/1/2015/CONINCO/P.KT của Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONICO.
Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu để có ý kiến yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định.
Theo hồ sơ phương án của chủ đầu tư, chậm nhất là vào ngày 21/11, chủ đầu tư sẽ bắt đầu tiến hành các bước cần thiết liên quan đến công tác tháo dỡ như dựng giàn giáo, lắp hệ thống bao che an toàn để phá dỡ tầng 19 và tiếp theo sẽ lên phương án phá dỡ phần công trình vi phạm khác.
Trong hồ sơ phương án nộp các cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần may Lê Trực thừa nhận do quản lý yếu kém nên đã để xảy ra việc thi công dự án này Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.
Chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện đúng việc tháo dỡ để làm sao đảm bảo về khoảng lùi, khoảng giật và chiều cao công trình theo đúng giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được xác nhận.
Điểm lại thông tin trong vụ việc này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã từng kết luận xác định trong quá trình triển khai, dự án đã xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng được cấp.
Cụ thể, về khoảng lùi, từ tầng 8 phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Đối với phần giật cấp phía Đông tòa nhà theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.
Còn chiều cao công trình, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng)./.
Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.