Sau 4 năm xây dựng, Sân bay quốc tế Phú Quốc đã chính thức khai trương, mở cửa đón khách. Đồng thời, Chính phủ cũng đã phê duyệt áp dụng các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc thành đặc khu hành chính - kinh tế vào năm 2020.

Tạo mọi điều kiện để phát triển Phú Quốc

Ngày 15/12/2012, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ sau 4 năm xây dựng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên được xây mới kể từ ngày giải phóng đất nước, các sân bay quốc tế khác đều là cải tạo và nâng cấp.

Ngoài ra, khi sân bay vừa đi vào hoạt động thì đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc cũng được khai thác ngay để phục vụ nhu cầu đến Phú Quốc của rất nhiều du khách các tỉnh phía Bắc. Đây là đường bay nội địa dài nhất Việt Nam với thời gian bay khoảng 2 giờ 25 phút.

Tại buổi khai trương sân bay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết: "Chính phủ sẽ hết sức ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển Phú Quốc. Sân bay Phú Quốc là động lực rất quan trọng thúc đẩy tiến trình hình thành Đặc khu kinh tế Phú Quốc phát triển nhanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và cả vùng”.

Thời cơ cho du lịch, bất động sản

Mặc dù sân bay mới với công suất lớn hơn sân bay cũ gấp nhiều lần (2,65 triệu hành khách/năm), phải hoạt động liên tục với tần suất, lịch bay dày đặc nhưng vẫn không đủ phục vụ nhu cầu đến Phú Quốc của một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, thời điểm này, khi các dịp lễ, tết lớn nhất trong năm đang đến rất gần, lượng khách ngày càng tăng cao, nên tình trạng khan hiếm vé diễn ra thường xuyên hơn.

Do chưa có nhiều khách sạn, resort, nên vào các dịp lễ, tết, du khách đến Phú Quốc thường có xu hướng tìm nhà nghỉ hoặc nhà dân để lưu trú - một phong cách du lịch rất riêng của Phú Quốc. Người dân thường sử dụng chính ngôi nhà của mình để làm địa điểm du lịch, nhà nghỉ hoặc cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Khách du lịch có thể ở nhà dân, ăn cơm với người dân, mua sản phẩm do dân làm ra và tìm hiểu văn hóa truyền thống nơi này.

Thực tế, những bước chuyển mình của Phú Quốc không phải bây giờ người dân tại hòn đảo xinh đẹp này mới cảm nhận được. Thay vì sống chủ yếu bằng nghề đi biển, làm nông như trước đây thì nay, hầu hết người dân đều phát triển kinh tế nhờ vào du lịch với nhiều dịch vụ đi kèm nên đời sống khá lên rõ rệt.

Ngoài du lịch, bất động sản tại Phú Quốc cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một vùng đất hoang sơ được Chính phủ chú trọng phát triển, nhiều công trình hạ tầng lớn đang dần hoàn thiện, các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư, khách du lịch khắp mọi nơi đổ về đã làm cho thị trường bất động sản Phú Quốc biến động không ngừng. Giá đất đai sốt lên từng giờ, từng ngày. Những mảnh vườn ngày nào lặng lẽ, giờ luôn được các nhà đầu tư “nhòm ngó”.

Đặc biệt, sau khi Đề án “Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” được Chính phủ phê duyệt, trong đó quy hoạch Khu đô thị Dương Đông là trung tâm hành chính, dịch vụ thương mại và tài chính quốc tế, Khu đô thị Dương Tơ sẽ là trung tâm kinh tế, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, tạo nguồn thu phục vụ đầu tư phát triển đảo. Riêng khu Bãi Trường, Dương Tơ được quy hoạch để trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế, là đòn bẩy cho sự phát triển toàn đảo và đỉnh điểm là sự kiện khánh thành sân bay ngày 15/12/2012. Sự kiện này đã làm giá đất tại khu vực tăng đột biến. Trong những ngày gần đây, dân cư sở hữu đất gần khu vực sân bay đang xôn xao vì những lời đề nghị mua đất hấp dẫn của từ những tay “cò đất" lẻ đến các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Có thể thấy một sự trái ngược là thị trường bất động sản hiện nay khá ảm đạm, nhiều dự án phải giảm giá, bán lỗ để vớt vát cuối năm, nhưng tại Phú Quốc, giá đất lại đang tăng lên từng ngày.

Nơi đây đang được xem là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư có tầm nhìn và nhiều chuyên gia trong ngành đã đặt ra câu hỏi, liệu Phú Quốc có phải là một ví dụ điển hình cho đáp án của bài toán giải cứu thị trường bất động sản mà Chính phủ đang tìm kiếm.

Linh Nhi (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.