Từ giữa tháng 6-2015 đến nay tình hình sản xuất và phân phối thép trên thị trường bị xáo trộn khá nhiều bởi một số nhà sản xuất thép nhập phôi từ Trung Quốc về cán ra thép thành phẩm bán với giá rẻ khiến các nhà máy thép dùng nguồn phôi trong nước điêu đứng

Một xe vận chuyển phôi thép tại Đà Nẵng

Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp (Quảng Nam), than phiền: “Trong bối cảnh giá nguyên liệu giảm sâu, từ giữa tháng 6-2015 đến nay tình hình càng trở lên rối rắm, thị trường lộn xộn hẳn bởi lượng phôi thép giá rẻ từ Trung Quốc nhập về quá nhiều, khiến nhiều nhà sản xuất sử dụng nguồn phôi trong nước toát mồ hôi cạnh tranh tìm đầu ra."

Công ty Thép Việt Pháp mua phôi trong nước giá 7.700 – 7.800 đồng/kg trong khi phôi Trung Quốc về chỉ có 7.000 đồng/kg cán ra thép bán giá thấp nên Thép Việt Pháp không thể cạnh tranh nổi, bà Hạnh nói TBKTSG Online sáng nay (1-8).

Điều bà Hạnh băn khoăn nhất trong lúc này không phải là tận dụng giá nguyên liệu đầu vào giảm để tăng lợi nhuận, mà bài toán đau đầu khác chính là làm sao giải phóng hết lượng hàng tồn vốn đã được sản xuất từ trước đây, nên hiện giờ công ty không dám đẩy mạnh sản xuất hàng mới dù nguyên liệu đầu vào có giảm đến đâu.

Trao đổi với PV về tình hình phôi nhập khẩu từ Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nói ngay: "Chúng tôi đã nhận phản ánh của nhiều nhà sản xuất về tình hình phôi giá rẻ từ Trung Quốc ồ ạt nhập về, đây là hiện tượng bất thường rất đáng được quan tâm hiện nay."

Ông Sưa cho biết thêm do giá phôi nhập từ Trung Quốc quá rẻ nên một số nhà máy luyện phôi trong nước bắt đầu "chuyển hướng làm ăn". Lâu nay nhà máy phôi trong nước nhập thép phế liệu về luyện ra phôi để bán thì gần đây họ chuyển hẳn sang nhập phôi từ Trung Quốc về để cán ra thép thành phẩm bán ra thị trường, tính ra lợi nhuận nhiều hơn lúc trước.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng, điều đáng lo ngại nhất của họ chính là "tiền nào của đó", nghĩa là phôi giá rẻ nhập từ Trung Quốc về có thể sẽ cho ra thép thành phẩm có chất lượng kém so với thép sử dụng nguồn phôi trong nước, người dùng không biết đâu mà lần.

Theo Tổng cục Thống kê, sắt thép nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm nay lên tới tổng giá trị 4,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và vượt qua cả giá trị nhập khẩu của ô tô (3,4 tỉ đô la Mỹ) và sản phẩm chất dẻo (2,1 tỉ đô la Mỹ).

Năm 2015 tiếp tục là thời gian nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp thép trong nước do sản lượng vượt quá nhu cầu và thép nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc gây sức ép lên thị trường trong nước.

Theo những người làm việc trong ngành thép, thép hợp kim giá rẻ chứa nguyên tố Bo từ Trung Quốc vẫn ồ ạt nhập vào, trong khi thép từ thị trường Nga cũng đang chực chờ nhập vào Việt Nam theo lộ trình ưu đãi thuế quan, nên các doanh nghiệp sản xuất thép nội địa sẽ tiếp tục có một năm vất vả.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.