Ngày 6-8, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo TPHCM, kiểm tra tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Phó thủ tướng và Đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công tại một số gói thầu đang triển khai thi công như nhà ga ngầm tại khu vực Nhà hát TP, cầu Sài Gòn, nhà ga An Phú, bãi đúc dầm chữ U (dùng làm tuyến đường ray trên cao).

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường metro tại quận 2. Ảnh Cao Thăng

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các bên liên quan, nhà thầu, đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh tốc độ triển khai các gói thầu của dự án đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, các đơn vị thi công phải luôn đặt sự an toàn và chất lượng cao công trình lên hàng đầu, tránh để xảy ra sai sót trong quá trình thi công dự án.

Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TPHCM. Tại buổi làm việc, Ban quản lý đường sắt đô thị báo cáo tình hình các tuyến metro trên địa bàn TP.

Ban quản lý kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hiện nay gói thầu tư vấn chung đang tạm ngưng thanh toán do liên quan đến sự kiện tư vấn JTC (Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản), mặt dù gói thầu tư vấn đúng quy định, đồng thời công việc JTC chiếm tỉ lệ 4% nên không có khả năng tác động vào kết quả đấu thầu. Vì thế, kiến nghị Chính phủ đề nghị Chính phủ Nhật Bản và JICA sớm giải ngân lại cho hợp đồng tư vấn chung thuộc dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên bị ngưng giải ngân từ tháng 6 đến nay; Kiến nghị tỉnh Bình Dương hỗ trợ giải quyết dứt điểm 2 hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Dĩ An để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu; Chính phủ chấp thuận chủ trương cho TP thành lập công ty Đường sắt đô thị TPHCM theo mô hình công ty TNHH một thành viên 100% nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tỉnh Bình Dương khẩn trương bàn giao mặt bằng chậm nhất trong tháng 9 này. Vì đây là 1 trong 26 dự án trọng điểm về giao thông cần phải tập trung giải quyết không thể để kéo dài gây lãng phí. TPHCM với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành tháo gỡ các thủ tục, xem xét những khâu còn vướng mắc để cùng giải quyết nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho các đơn vị hoạt động, thi công.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ Tài chính làm việc JICA về việc ngưng thanh toán cho tư vấn chung. Các bộ có liên quan nhất là Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại tất cả các quy chuẩn phải đồng bộ công nghệ giữa các quốc gia khi triển khai vận hành các tuyến metro trên cả nước (phải có bộ quy chuẩn quốc gia về hoạt động tuyến metro).

Quốc Hùng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.