Bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng việc tỷ giá đôla lên kịch trần mấy ngày qua chủ yếu do yếu tố tâm lý chứ không liên quan đến cân đối cung cầu.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định cung cầu ngoại tệ thị trường không căng thẳng. Ảnh: Anh Tú.

Nhận định nêu trên được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại Hội thảo Nhìn lại 5 năm chính sách tiền tệ ngày 17/12. Trước đó, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng đã lên kịch trần - 22.547 đồng trong vài ngày qua. Theo lý giải của vị này, diễn biến này do tâm lý của thị trường chờ đợi cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) với dự báo tăng lãi suất USD. Bên cạnh đó là diễn biến giảm giá liên tục của đồng Nhân dân tệ (CNY).

"Việc tỷ giá tăng chủ yếu do diễn biến tâm lý, bởi xét yếu tố cung cầu trong mấy ngày vừa qua, nhu cầu mua bán ngoại tệ vẫn diễn ra bình thường, không có đột biến", bà nói.

Theo bà Hồng, dù tỷ giá tăng lên kịch trần nhưng nhu cầu của doanh nghiệp và nguời dân đối với ngoại tệ vẫn được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời, đầy đủ. “Sáng nay khi FED công bố tăng lãi suất 0,25%, thị trường ít giao dịch. Chúng tôi cập nhật liên tục cho thấy tỷ giá có tín hiệu giảm liên tục, các giao dịch mua bán lại diễn ra. Điều này thể hiện diễn biến tỷ giá chịu tác động của yếu tố tâm lý”, bà một lần nữa khẳng định.

Vị lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước còn thông tin thêm, tháng 10 và tháng 11, Việt Nam xuất siêu trong khi dòng vốn FDI vẫn tiếp tục chảy vào và lượng kiều hối từ nước ngoài vẫn gửi về. Điều này cho thấy cung cầu ngoại tệ trong thời gian vừa qua không có đột biến. “Rõ ràng việc FED tăng lãi suất 0,25% đã gần như được phản ánh trong diễn biến tăng tỷ giá từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015 khi thị trường kỳ vọng”.

Thanh Thanh Lam (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Fed, ty gia, USD