Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ cam kết 2%.

Khẳng định này được Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đưa ra trước những diễn biến tỷ giá lại đang có xu hướng tiến sát trần cho phép của cơ quan điều hành vài ngày trở lại đây.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, định hướng điều hành tỷ giá ổn định năm 2015 với mức điều chỉnh không quá 2% đã được tính toán, cân nhắc trên cơ sở một loạt các yếu tố vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước. Bà Hồng cũng cho biết, dù tỷ giá có biến động, song NHNN sẽ tiếp tục định hướng cả năm 2015 điều hành trong phạm vi biên độ 2% như đã định hướng từ đầu năm.

Vì lẽ đó, "NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biện độ cam kết"- người phát ngôn NHNN khẳng định.

NHNN khẳng định sẵn sàng bán ra ngoại tệ để can thiệp thị trường

Lập luận của Phó Thống đốc dựa trên cơ sở, việc phá giá ở mức cao sẽ mang lại lợi ích cho những nhà xuất khẩu, nhưng đối với những ngành sản xuất hàng xuất khẩu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài sẽ chịu tác động bất lợi khi giá nhập khẩu đầu vào tính bằng đồng nội tệ gia tăng. Chưa kể đến một thực tế là hàng xuất khẩu của Việt Nam thường bán ở mức giá thấp hơn nhưng năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường thế giới hiện ở mức thấp do giá trị sử dụng không vượt trội, chất lượng hàng hóa thấp, ít có cải tiến, nâng cao phẩm cấp, mẫu mã, chất lượng....

“Với thực trạng này, việc điều chỉnh tỷ giá để nâng cao năng lực cạnh tranh về giá có thể cải thiện xuất khẩu nhưng không dễ cải thiện được nhiều”- bà Hồng nói.

Ngoài ra, với tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam hiện nay lên tới trên 80%GDP, phản ánh sản xuất của nước ta phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu thì rõ ràng sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khoảng 90% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu cho sản xuất và chỉ có 10% là hàng tiêu dùng.

Lo lắng lớn hơn của cơ quan điều hành là việc điều chỉnh tăng tỷ giá vượt biên độ định hướng đề ra sẽ làm gia tăng nghĩa vụ nợ nước ngoài của Chính phủ, ảnh hưởng tới việc kiểm soát nợ công khi đang ở sát ngưỡng 65% GDP; ngoài ra, đối với các khoản nợ doanh nghiệp cũng sẽ bị tăng nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Cùng với đó, mặc dù mức lạm phát hiện tại vẫn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên không thể chủ quan tới lạm phát khi giá dầu tăng trở lại (giá dầu tăng trở lại ở mức trên 60 USD/thùng, cao hơn mức 47 USD/thùng vào tháng 1/2015), chưa kể lạm phát còn chịu tác động trễ của chính sách tiền tệ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua, cũng như xu hướng đang tăng trở lại của tín dụng đối với nền kinh tế.

Và từ đầu năm đến nay, các ngân hàng vẫn tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ tổ chức kinh tế và cá nhân. với cách thức điều hành CSTT, tỷ giá theo hướng nâng cao lợi ích nắm giữ của VND sẽ tiếp tục khuyến khích các tổ chức và cá nhân bán ngoại tệ cho hệ thống các TCTD.

Nguyễn Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.