Đại biểu HĐND Hà Nội đặt câu hỏi có sự buông lỏng, làm ngơ của chính quyền đối với tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất công, đất nông nghiệp.

Liệu có sự trao đổi mua bán với chính quyền, cán bộ để xảy ra sai phạm không bị xử lý nghiêm khắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân..., là những vấn đến ĐB đặt ra tại phiên chất vấn của HĐND TP hôm nay.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thừa nhận việc buông lỏng là "có nơi, có lúc, có địa phương" vì nếu không có sự buông lỏng thì tình trạng trên đã không xảy ra.

HĐND, Hà Nội, đất đai, lấn chiếm
Phó Chủ tịch UBND HN Vũ Hồng Khanh: Có sự buông lỏng

Theo ông Khanh, trách nhiệm nằm ở cấp quản lý trực tiếp cơ sở là phường, xã. "Trách nhiệm của quận huyện, thành phố là rà soát, hướng dẫn, đôn đốc, thanh kiểm tra và xử lý vi phạm lớn, kể cả xử lý cán bộ", ông Khanh nói.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cũng "nhờ" ĐB nếu phát hiện chính quyền nào giấu giếm, làm ngơ cho sai phạm thì báo để thành phố kiểm tra.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của những người sử dụng đất, tức các hộ gia đình và nhà đầu tư; và trách nhiệm cao hơn cả của những người được giao nhiệm vụ hàng ngày hàng giờ trông coi tài sản đất đai của thành phố, tức các cán bộ địa chính, các phòng ban chuyên môn về tài nguyên môi trường.

Nhưng ông Khanh cũng chỉ ra nguyên nhân ở hiệu quả sử dụng thấp đối với đất nông nghiệp.

"Nhiều nơi đô thị hóa nhanh, đất kẹt giữa khu dân cư, thiếu nước, sâu bệnh, không cấy trồng được nữa, chính nông dân cũng trăn trở, cần tạo điều kiện cho họ chuyển mục đích sử dụng sang lĩnh vực nông nghiệp khác hiệu quả hơn như kinh tế trang trại, cho thuê mặt bằng... để tăng thu nhập", Phó Chủ tịch Hà Nội nói.

Do đó, bên cạnh đẩy nhanh quy hoạch, ông Khanh cũng "cầu mong thị trường bất động sản ấm lên để phát huy giá trị đất".

Để DN "lách luật" mãi?

Tuy nhiên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam lưu ý lãnh đạo thành phố về những trường hợp doanh nghiệp liên kết để được giao đất nhưng để dự án treo, rồi chuyển nhượng, mua bán, hoặc quây rào sử dụng sai mục đích khiên người dân bức xúc.

HĐND, Hà Nội, đất đai, lấn chiếm
Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam: Công khai những doanh nghiệp chụp giật

Ông Vũ Hồng Khanh lưu ý những dự án thuê lâu dài, nộp đủ nghĩa vụ tài chính, có đủ hạ tầng... thì theo luật là được phép chuyển nhượng.

"Nhưng 'lách luật' thì phải tránh, loại hồ sơ chuyển lên UBND quận huyện hay thành phố đều sẽ ách lại, không bao che, dung túng, cổ vũ...", ông Khanh nói. "Đa số doanh nghiệp là tốt, nhưng cũng có những doanh nghiệp không nghiêm túc, tìm mọi cách chuyển nhượng kiếm lời, làm ăn kiểu chụp giật".

Ông Nguyễn Hoài Nam yêu cầu có danh mục cụ thể những doanh nghiệp chụp giật này.

"Thực tế đó là những nhà đầu tư không có năng lực, được giao đất xong thì quây rào trông ô tô, thậm chí thả bò chăn trâu ngang nghiên, giữ đất chờ giá lên để chuyển nhượng, làm bộ mặt đô thị ngổn ngang, nham nhở", ông Nam nói. "Ai chịu trách nhiệm, đâu có thể để người ta lách luật mãi như thế?"

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định có danh sách đầy đủ và chính xác tuyệt đối các đơn vị vi phạm đến mức bị thu hồi lại đất đã giao, và sẽ gửi cho các ĐB.

Chung Hoàng (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.