Phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) và bị đơn là Công ty Cổ phần Mỹ Phát (Mỹ Phát) đã 2 lần Toà án nhân dân TP. Đà Nẵng hoãn phiên toà vì những lý do lạ đời…

Liên tục hoãn tòa…

Theo đơn khởi kiện tại toà, nguyên đơn là CTX Holdings khởi kiện ra toà đòi Công ty Mỹ Phát bồi thường tổng số tiền hơn 197 tỷ đồng về những thiệt hại do hợp đồng chậm bàn giao tài sản và phạt vi phạm hợp đồng cũng như thiệt hại do bị đơn gây ra.

Theo hợp đồng dân sự giữa nguyên đơn và bị đơn, vào năm 2009, Công ty Mỹ Phát chào bán tài sản là các villa và căn hộ nằm trong dự án khu nghỉ dưỡng Olalani nằm trên đường Sơn Trà – Điện Ngọc, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cho Công ty CTX Holdings.

Sau hai lần tạm hoãn, ngày 18/6 vụ án "Tranh chấp về hợp đồng mua bán các căn hộ, villa" tại dự án Olalani đã được đưa ra xét xử.

Tổng số tài sản chuyển nhượng là 57 căn hộ và 2 villa tại dự án Olalani với số tiền lên đến 230 tỷ đồng.

Mặc dù các hợp đồng dân sự đã được ký kết và thời hạn bàn giao các căn hộ ngày 31-5-2010 và bàn giao villa ngày 30-10-2009 cho Công ty CTX Holdings. Tuy nhiên, quá thời hạn đã cam kết, nhưng Công ty Mỹ Phát vẫn chưa bàn giao toàn bộ căn hộ và villa cho Công ty CTX Holdings.

Mãi đến ngày 25-9-2013, Công ty Mỹ Phát mới có thông báo về việc bàn giao tài sản. Đến ngày 3-10-2013 hai bên kiểm tra hiện trạng để bàn giao căn hộ. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, nhiều căn hộ chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định đã cam kết.

Nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại nên Công ty CTX Holdings kiện Công ty Mỹ Phát ra toà để đòi bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao tài sản như đã cam kết.

Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử lần đầu ngày 22/4/2014. Tuy nhiên, phía Công ty Mỹ Phát đã xin hoãn. Phiên tòa phải lùi lại đến ngày 22/5. Nhưng đến ngày 22/5, Mỹ Phát tiếp tục sử dụng “thủ thuật” để né tránh pháp luật kéo dài vụ kiện.

Lần này Mỹ Phát lại lấy lý do người được ủy quyền là ông Nguyễn Trần Trọng Tuấn phải nằm viện. Phiên tòa thực thi công lý tiếp tục bị hoãn lần 2.

Cả nguyên đơn và bị đơn đều phản ứng trước quyết định của tòa.

Điều đáng nói là tại nơi ông Tuấn đang điều trị, những hình ảnh mà PV ghi nhận được lại hoàn toàn khác so với những gì Mỹ Phát đưa ra. Thực tế, ông Tuấn vẫn đi lại bình thường và cười nói vui vẻ.

Đến ngày 18/6, Mỹ Phát không thể sử dụng điệp khúc “né” được nữa, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp về hợp đồng mua bán các căn hộ, villa” tại dự án Olalani được đưa ra xét xử công khai.

…và cái kết “lạ”

Tranh luận tại toà và trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị đơn là Công ty Mỹ Phát thừa nhận việc chậm bàn giao 57 căn hộ và 2 villa cho Công ty Holdings.

Với hàng loạt lý do vô lý đưa ra tại toà để công ty Mỹ Phát từ chối đền bù thiệt hại cho Công ty CTX Holdings. Tất nhiên bên nguyên đơn có đầy đủ bằng chứng và chứng cứ cũng như cơ sở pháp lý theo qui định của pháp luật và đang chờ sự phán quyết công minh của Hội đồng xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân khẳng định thời hiệu khởi kiện của vụ án này vẫn còn và tất cả các tài liệu và chứng cứ tại toà đều phù hợp với qui định của pháp luật.

Căn cứ toàn bộ hồ sơ vụ án, việc tiến hành phiên toà đều đảm bảo theo quy định – Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Đà Nẵng khẳng định.

Sau một ngày xét xử, chiều ngày 18-6, Hội đồng xét xử nghị án và tuyên buộc Công ty Mỹ Phát bồi thường 5% vi phạm hợp đồng (tương đương 11 tỷ đồng). Đồng thời tuyên phạt chậm bàn giao tài sản theo lãi suất ngân hàng tương đương 33 tỷ đồng. Tổng mức bồi thường là 45 tỷ đồng cho CTX Holdings.

Tuy nhiên, cuối phiên xét xử, cả nguyên đơn và bị đơn đều phản ứng với kết luận của toà án. Tại sao bản án đưa ra lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận đến thế? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Vũ Trung – Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.