Cafeland – Bất chấp cái nắng bỏng rát của trưa Sài Gòn, những cô gái xinh đẹp trong bộ váy và giày cao gót vẫn hối hả phát từng tờ rơi cho người đi đường.

Nữ nhân viên môi giới bất động sản phải đối diện nhiều thách thức. Ảnh: minh họa.

Son phấn để “đứng đường”

Thị trường sôi động, bất động sản trở thành miền đất hứa đối với nhiều lao động trẻ. Chiếm một số lượng không nhỏ trong số đó là phái nữ. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, buộc những bóng hồng này cũng phải thay đổi và chấp nhận nhiều thử thách để tìm kiếm khách hàng.

Thức dậy từ sáng sớm, trang điểm xinh tươi, chọn cho mình một bộ váy đen sang trọng, nhìn Mỹ thật quý phái, phong cách. Tuy nhiên, những cố gắng của cô không phải để đến một công ty lớn, ngồi trong một văn phòng máy lạnh mát rượi mà là để chuẩn bị cho một ngày đứng đường với bụi bặm, nắng nóng và xấp tờ rơi dày cộm.

“Trước đây phát tờ rơi chủ yếu là những bạn nam, nhưng tìm kiếm khách hàng ngày càng cạnh tranh nên dù con gái cũng phải đứng, miễn sao có được khách hàng”, Mỹ nói.

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, trong khi các cô bạn cùng trang lứa chọn cho mình một công việc văn phòng, ngày làm 8 tiếng, quần áo tươm tất thì Mỹ lại chọn một mảng hóc búa hơn khi trở thành nhân viên môi giới bất động sản.

Nữ môi giới tâm sự, ban đầu cô chọn kinh doanh bất động sản vì muốn thử thách mình ở một lĩnh vực năng động, cạnh tranh, được tiếp xúc với những người giàu có, thành đạt. Tuy nhiên, thôi thúc nhất vẫn là mong ước về những khoản thu nhập “khủng” mà cô từng nghe về nghề này.

Tuy nhiên, phải đi vào thực tế thì mới thấm thía, đó không phải là con đường trải đầy hoa hồng như cô từng nghĩ.

Quảng thời gian đầu bước vào nghề luôn ám ảnh. Lương cơ bản ít ỏi, không có mối quan hệ, cả mấy tháng không kiếm được một giao dịch tạo cho cô áp lực kinh khủng. Ý nghĩ bỏ cuộc luôn thường trực trong đầu, may mắn khi cô tuyệt vọng nhất thì bất ngờ có một giao dịch. “Nó như một chiếc phao cứu sinh, lúc mình chuẩn bị chìm thì may mắn vớ được, đó cũng là động lực để mình tiếp tục cố gắng”, Mỹ nhớ lại.

Nếu trước đây việc ai đó nói nặng lời khiến Mỹ không vui và đốp chát ngay thì bây giờ việc nghe chửi được cô xem như một nghệ thuật. “Nhiều lúc khách hàng bực, họ chửi vì mình gọi điện, hoặc nhắn tin nhiều quá, những lúc đó mình im lặng để họ xả hết bực tức sau đó nhỏ nhẹ xin lỗi và tìm cách hàn gắn để không mất khách hàng”

Đối với môi giới nữ việc vượt qua cảm giác tự ti, xấu hổ ban đầu cũng không hề đơn giản. Không dễ gì chiến thắng được cảm giác khi ăn diện thật đẹp lại phải đứng cả ngày dưới cái nắng chang chang, tay cầm tờ rơi phát cho khách. Những lúc ấy gặp bạn bè tươm tất, sáng sủa nhiều khi thấy tự ti và tủi thân vô cùng.

Khái niệm về thời gian là không tồn tại với nghề này, việc phải đi sớm về khuya đã thành thói quen. Nhiều lúc mệt mỏi, không còn thời gian để nghĩ đến chuyện cá nhân, kể cả những nhu cầu thiết yếu với con gái như mua sắm, làm đẹp hay dành thời gian cho người yêu.

Cạm bẫy rình rập

So với nam giới, môi giới bất động sản nữ nếu có ngoại hình xinh xắn, giọng nói dễ nghe và cách nói chuyện có duyên là một lợi thế khi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, lợi thế này đôi khi sẽ thành điểm yếu, nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ vướng vào nhiều chuyện không hay.

Mỹ chia sẻ thực tế, không chỉ riêng cô mà nhiều nữ đồng nghiệp khác đã từng dính vào những tình huống dở khóc dở cười khi khách hàng gọi gặp chủ yếu để “xem môi giới chứ không xem nhà”. Không ít người viện lý do mua nhà để làm cái cớ tiếp xúc, tán tỉnh nữ môi giới. Thậm chí, có trường hợp sắp ký được hợp đồng thì bị “lật kèo” vì vợ khách bỗng dưng lên cơn ghen, nghi ngờ môi giới có “âm mưu” với chồng của mình.

“Lúc mới vào nghề, hễ có khách hàng nào gọi điện là mình mừng quýnh đi ngay, không nghĩ ngợi gì nhiều. Tuy nhiên, bây giờ mình phải thăm dò kỹ, xác định xem có phải khách hàng tiềm năng và đáng tin cậy không mới trực tiếp đến gặp”, Mỹ chia sẻ.

Mặc dù có những khó khăn, nhưng nhìn lại 2 năm lăn lộn trong nghề môi giới bất động sản, Mỹ không hề hối hận. Từ một cô gái nhút nhát, tự ti nghề môi giới đã giúp cô rèn luyện được sự kiên trì, tự tin, khả năng giao tiếp và có con mắt nhìn đời cặn kẽ hơn.

“Nghề này không ưu ái cho nam hay nữ, để thành công thì bắt buộc phải đánh đổi. Nữ có thiệt thòi hơn, nhưng cũng có những ưu điểm riêng của mình. Quan trọng nhất là phải yêu nghề, kiên trì và bản lĩnh mới thành công”, Mỹ chia sẻ.

Vũ Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.