Những ngày qua, người dân sinh sống tại khu đô thị Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) rất bất ngờ trước thông báo về mức phí cấp sổ đỏ cao hơn bình thường, trong đó có nhiều loại phí không hợp lý.

Người dân tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại Khu đô thị Đại Thanh.

Thông báo của đơn vị quản lý khu đô thị Mường Thanh gửi các hộ dân ghi rõ, mức phí tiếp nhận hồ sơ, đo đạc và hồ sơ kỹ thuật thửa, trích lục bản đồ hơn 2,6 triệu đồng, gồm rất nhiều loại phí như đo đạc hồ sơ thửa đất, hồ sơ thửa căn hộ, kiểm tra, đánh giá phân loại hồ sơ, lưu giữ hồ sơ, văn phòng phẩm... Khoản phí thứ hai với số tiền 2,5 triệu đồng được chi cho các phần việc như tư vấn lập hồ sơ, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, phí chuyển thông tin lên Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế, Kho bạc... Trong số các loại phí do đơn vị quản lý tòa nhà đưa ra còn có thêm nhiều khoản phí vô lý khác như xăng xe, lương cán bộ, điện thoại…, khiến người dân rất bức xúc.

Chị Hoàng Quyên, người dân sinh sống tại nhà CT 10A cho biết, nhận được thông báo làm hồ sơ cấp sổ đỏ căn hộ, mọi người trong khu nhà đều phấn khởi. Tuy nhiên, khi biết số phí hơn 5 triệu đồng cho một bộ hồ sơ, nhiều người bất ngờ. Hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho người mua nhà, vì vậy các chi phí như tư vấn lập hồ sơ, lưu giữ, bảo quản hồ sơ, lưu giữ hồ sơ kỹ thuật thửa, kỹ thuật căn hộ… là quá vô lý. Đây là những phần việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, nhưng lại bắt người dân phải nộp phí.

Còn anh Nguyễn Oanh, sinh sống tại nhà CT 10C cho biết, để tạo điều kiện cho người mua nhà tại các dự án được cấp sổ đỏ nhanh chóng, thuận tiện, TP Hà Nội đã cho phép người dân có thể tự hoàn thiện và nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Anh đã tự lập hồ sơ, nhưng thiếu hóa đơn giá trị gia tăng và biên bản thanh lý hợp đồng (bản gốc). Ngay khi biết thông tin chủ đầu tư thông báo sẽ cung cấp đủ các giấy tờ trên khi tiếp nhận hồ sơ, anh yên tâm chờ đợi. Tuy nhiên, mức phí do chủ đầu tư đưa ra là quá cao, gấp nhiều lần so với mức phí của Văn phòng đăng ký đất đai, áp dụng cho các căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, khoảng 600 nghìn đồng/hồ sơ. Anh Oanh đặt câu hỏi, phải chăng vì còn giữ một số giấy tờ gốc, khiến người dân bị phụ thuộc, cho nên chủ đầu tư có quyền tự ý đưa ra mức phí cao như vậy?

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù thời gian chủ đầu tư thông báo tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ từ ngày 13 đến hết ngày 30-10, nhưng hiện nay số lượng người đến nộp hồ sơ, tiền phí rất ít. Phần lớn người dân đến hỏi thủ tục, nhưng thấy số tiền phí quá lớn lại thôi. Nếu tính thêm các loại thuế theo quy định, thì để có được sổ đỏ căn hộ chung cư, người dân phải bỏ ra khoảng 10 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với phần lớn người dân có thu nhập thấp tại đây.

Đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm làm rõ vụ việc tại khu đô thị Đại Thanh, tránh thiệt thòi cho người dân. Các cơ quan cần rà soát, kiểm tra quy trình, thủ tục việc cấp sổ đỏ trên địa bàn để phát hiện, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nếu có, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để tồn tại kẽ hở cho tiêu cực.

Ngọc Anh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.