Không có dự án do hợp đồng góp vốn kinh doanh không còn hiệu lực, Dương Mạnh Hùng (35 tuổi, ngụ Thanh Xuân, Hà Nội) - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tổ hợp Vi Na - vẫn lên sàn giao dịch bất động sản và các phương tiện truyền thông rao bán căn hộ, thu gần 6 tỷ đồng của nhiều nhà đầu tư. Ngày 17-9-2013, ông tổng giám đốc lừa đảo này đã phải ra trước vành móng ngựa, trả giá cho hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 12-2010 biết vợ chồng ông Lê Quang Diệu (SN 1958) và bà Trần Thị Hồng Loan (SN 1961) ở Nha Trang cần bán một căn nhà ở đường Cộng Hòa, P13Q.Tân Bình, Hùng đến hỏi mua. Khi gặp ông Diệu - bà Loan, Hùng đề nghị vợ chồng ông bà hợp tác góp vốn kinh doanh bằng căn nhà nói trên và được ông bà Diệu - Loan đồng ý. Nội dung hợp đồng góp vốn là bên A (vợ chồng ông bà Diệu - Loan) đồng ý cho bên B (Cty Vi Na, đại diện là Dương Mạnh Hùng) được đề xuất phương án kinh doanh, thiết kế dự án đầu tư, bỏ vốn xây dựng và bán căn hộ thuộc tòa nhà VINACOMPLEXIII. Dự trù giá bán là 21,5 tỷ đồng, vợ chồng ông Diệu thu về 7 tỷ tiền đất góp vốn và 1,65 tỷ lợi nhuận. Sau khi thu đủ số tiền trên, bên A sẽ chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho bên B.

Để thực hiện nội dung hợp tác kinh doanh trên, ngày 9-12-2010 vợ chồng ông Diệu - bà Loan đã đến Văn phòng Công chứng Q.Tân Bình ký hợp đồng ủy quyền cho Cty Vi Na (Dương Mạnh Hùng đại diện) được quản lý sử dụng, sửa chữa, bán, tặng, cho, thế chấp... đối với căn nhà mà ông bà đưa vào góp vốn. Ngày 24-12-2010, hợp đồng ủy quyền này bị hủy bỏ, thay vào đó hai bên cam kết bên A (vợ chồng ông Diệu - bà Loan) giữ lại căn nhà trên và ưu tiên thỏa thuận sang nhượng cho bên B (Cty Vi Na) với giá 6,98 tỷ đồng trong thời hạn từ 24-12-2010 đến 14-1-2011.

Trong thời hạn nêu trên, nếu bên B chưa thực hiện thanh toán toàn bộ số tiền mua nhà cho bên A thì việc cam kết góp vốn theo hợp đồng đã ký giữa hai bên sẽ không còn giá trị thực hiện. Sau đó, Hùng không thanh toán tiền theo thỏa thuận nên ông Diệu - bà Loan đã bán căn nhà trên cho người khác. Không còn hợp tác kinh doanh, không có dự án nhưng ngày 11-2-2011 Hùng vẫn ký hợp đồng với Cty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn để môi giới bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản và thông qua truyền thông quảng cáo bán căn hộ với hình thức hợp đồng góp vốn căn hộ hình thành trong tương lai, kèm theo cam kết tiến độ xây dựng dự án.

Rất nhiều người đã sập bẫy của Hùng, cụ thể có 16 nhà đầu tư đã nộp cho Hùng 5,74 tỷ đồng với hy vọng được nhận nhà vào ngày 30-5-2011 như Hùng cam kết. Do thực tế không có dự án nên Hùng không thể khởi công xây dựng. Khi khách hàng đòi trả lại tiền góp vốn, Hùng liên tục khất lần, đến tháng 7-2011 Hùng trả được 1,85 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Dương Mạnh Hùng 18 năm tù về tội “chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án 2 năm tù do TAND quận Đống Đa, TP.Hà Nội tuyên phạt Hùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo phải chấp hành hình phạt 20 năm tù giam.

Ngọc Anh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.