CafeLand – Vào giai đoạn trầm lắng của thị trường nhà đất thì nhà ở giá rẻ hay còn được gọi phân khúc bình dân là một lối thoát của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp từ khó khăn đã phất lớn khi đầu tư vào phân khúc này. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy trong năm 2015 và đầu năm 2016 tỷ lệ chào bán và sự sôi động của phân khúc này ngày càng giảm.

Thị trường nhà ở giá rẻ hiện cung vẫn không đủ cầu

Một số chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho biết việc phát triển nhà giá rẻ vẫn còn nhiều rào cản và cũng không thực sự hấp dẫn với doanh nghiệp.

Theo số liệu mới được công bố của Sở Xây dựng, tỷ trọng nhà ở được chào bán trên thị trường những tháng đầu năm 2016 ở phân khúc bình dân giảm 18,9% so với năm trước, trong khi phân khúc trung và cao cấp có giá từ 20-40 triệu đồng tăng 16%. Báo cáo của CBRE Quý 4/2015 cũng cho thấy tại TP.HCM, phân khúc căn hộ cao cấp bán ra chiếm 37%, trung cấp chiếm hơn 50%, căn hộ giá rẻ chỉ khoảng 13%.

Theo ghi nhận của CafeLand, tính từ đầu năm 2016 đến nay lượng dự án thuộc phân khúc căn hộ giá rẻ được chào bán ra thị trường TP.HCM chỉ trên dưới 10 dự án. Đây là mức khá thấp so với cùng kỳ những năm trước đó. Tuy nhiên, cũng như những năm trước mức độ hấp thụ lại khá cao. Chẳng hạn tại dự án TDH Phước Long thuộc quận 9 của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, theo thông tin từ chủ đầu tư 90% trong tổng số 168 căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đã được bán hết. Tại dự án Dream Home Palace của Công ty Nhà Mơ, theo thông tin từ sàn DKRS, đơn vị phân phối độc quyền dự án có tới 500/550 căn hộ trong đợt mở bán đầu tiên đã hết hàng, trong đó dòng sản phẩm có diện tích từ 52m2-61m2 được lựa chọn nhiều nhất.

Việc gần đây dự án 9View Apartment tại quận 9 của Hưng Thịnh thu hút hàng ngàn người đứng dưới nắng gắt để tham quan căn hộ mẫu và đặt mua cho thấy nguồn cung căn hộ giá rẻ vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu của người dân thành phố.

Những con số đó cho thấy phân khúc nhà giá rẻ vẫn hút hàng. Lý giải về điều này Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) cho biết hiện thành phố có trên 10 triệu dân với gần 3 triệu người nhập cư và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu tạo lập nhà ở. Ngoài ra còn 20.000 hộ dân sống trong các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch hoặc trong các chung cư đang hư hỏng nặng. Do đó, nhu cầu nhà ở giá rẻ, đặc biệt loại căn hộ 1 PN giá trên dưới 1 tỷ là rất lớn.

Mặc dù phân khúc nhà giá rẻ vẫn thu hút khách hàng nhưng những số liệu trên cho thấy tỷ trọng nhà tại phân khúc này ngày càng sụt giảm. Một số chuyên gia cho rằng lợi nhuận từ phân khúc nhà giá rẻ khá thấp do vậy khi thị trường nóng trở lại thì nhà đầu tư thích phát triển nhà ở phân khúc cao cấp hơn để có được lợi nhuận tốt hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định hiện phát triển nhà giá rẻ cũng đang tồn tại không ít rào cản.

Ông Châu cho rằng để đáp ứng được nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ thì cần phải có cơ chế chính sách phù hợp và nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền quận, huyện, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống ngân hàng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn lý giải về việc doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn để thực hiện một dự án nhà ở giá rẻ là do chi phí thuê đất và các chi phí liên quan cấu thành trên giá bán của sản phẩm rất cao khiến chủ đầu tư khó có thể xây dựng những căn hộ có giá tầm 1 tỷ. Ông Thanh cũng cho biết riêng phân khúc nhà ở xã hội, rào cản lớn nhất là chủ đầu tư bị khống chế lợi nhuận tối đa là 10%, tạo nên sự thua thiệt so với phát triển nhà ở thương mại.

Ông Lê Hữu Nghĩa Giám đốc Công ty Lê Thành, một doanh nghiệp đang phát triển nhiều dự án nhà ở giá rẻ và nhà cho thuê cho biết làm một dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp lợi nhuận thu về của doanh nghiệp không cao. Chưa kể, thủ tục xin cấp phép một dự án cũng khó hơn rất nhiều so với làm một dự án nhà thương mại hoặc cao cấp.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.