Lâu nay, người Việt vẫn quan niệm "an cư mới lạc nghiệp", song thực tế để sở hữu một căn nhà không phải chuyện dễ. Nhất là ở các thành phố lớn, trung tâm, chuyện có nhà của riêng mình lại càng khó khăn.

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS) trong trường hợp khó khăn về nhà ở, đi thuê nhà vẫn là giải pháp hữu hiệu.

Cầu nhiều cung thiếu

Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số TP lớn khác, đối tượng sinh viên, người lao động, công nhân viên chức tập trung rất đông, nhu cầu về nhà ở lớn. Song thực tế, thị trường mới chỉ tồn tại phân khúc nhà ở cho thuê dành cho đối tượng nước ngoài, người thu nhập cao còn chủ yếu người lao động vẫn sống trong những căn nhà do cá nhân xây dựng để kinh doanh ở trọ. Giá thuê biến động thất thường, diện tích chật hẹp, không bảo đảm an toàn, chất lượng sống.

Lập gia đình và sinh sống tại Hà Nội đã hơn 3 năm nay, nhưng đến nay gia đình chị Nguyễn Việt Hồng (quê Hải Dương) vẫn phải sống trong phòng trọ chưa đến 20m2 với giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng tại thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm. Chị Hồng chia sẻ: "Rất muốn có nhà để ổn định cuộc sống, nhưng với tổng thu nhập hai vợ chồng gần 6 triệu đồng/tháng, trừ các khoản chi tiêu, số còn lại chỉ đủ tiền thuê nhà".

Tình cảnh của gia đình chị Hồng là tình trạng chung của nhiều người lao động, thu nhập thấp hiện nay. Chưa kể đối tượng sinh viên, với số tiền hàng tháng gia đình chu cấp cũng chưa chắc đã tìm được một chỗ thuê ưng ý.

Phát triển nhà cho thuê để đảm bảo nhu cầu an sinh xã hội. Trong ảnh: Khu nhà cho thuê tại Mễ Trì. Ảnh: Yên Chi

Đẩy mạnh phân khúc nhà cho thuê

Trên thế giới, phần lớn người dân đi thuê nhà để ở, tỷ lệ có nhà riêng là rất ít. Cụ thể, tỷ lệ nhà ở cho thuê bình quân của các nước EU khoảng 26% trên tổng quỹ nhà. Riêng tại Đức, tỷ lệ này lên đến hơn 50%, trong khi Việt Nam thống kê chỉ có hơn 4%. Con số này quá ít ỏi so với nhu cầu thực tế của người dân hiện nay. Phát triển nhà ở cho thuê là việc cần được thúc đẩy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Với tình hình hiện nay, phát triển thị trường nhà cho thuê là một biện pháp quan trọng giải quyết được nhu cầu an sinh xã hội, chỗ ở cho nhiều loại đối tượng. Phù hợp với thu nhập và thích ứng yêu cầu linh hoạt về nơi học tập, làm việc của sinh viên, người lao động, người thu nhập thấp. Cùng một căn hộ có thể quay vòng cho nhiều gia đình thuê, như vậy mức đầu tư ban đầu không lớn nhưng hiệu quả sử dụng cao.

Bên cạnh đó, khi thị trường nhà cho thuê phát triển, người dân được thuê nhà với giá cả hợp lý, ổn định sẽ còn có tác dụng chặn được nạn đầu cơ, tích trữ và từng bước bình ổn giá nhà đất. Tuy nhiên, để có thể phát triển được thị trường này, Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích, huy động các thành phần kinh tế, như ban quản lý các khu công nghiệp, trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp BĐS… cùng tham gia đầu tư xây dựng nhà chung cư. Đồng thời khi quy hoạch xây dựng nên dành quỹ đất để làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Theo ông Đào Văn Bầu - nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội: Nhà nước nên nghiên cứu có chính sách phát triển nhà cho thuê, đồng thời xây dựng khung giá thuê nhà sao cho phù hợp với điều kiện của các đối tượng, linh hoạt hình thức cho thuê, để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bởi thực tế nhu cầu thuê nhà của người dân, đặc biệt là tại các TP rất lớn.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp chưa mặn mà với loại hình đầu tư kinh doanh này, nên để khuyến khích, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho hay: Bộ đã đề xuất miễn tiền sử dụng đất đối với dự án nhà cho thuê giá rẻ, hỗ trợ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn. Khi các chính sách này được thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào phân khúc nào, đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân. Khi thị trường nhà cho thuê ổn định sẽ hình thành thói quen ở nhà thuê trong người dân.

Bộ Xây dựng đang cố gắng tính toán để làm sao các gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40 - 45m2 chỉ mất 2 triệu đồng/tháng. Đồng thời, phát triển một số dự án nhà ở cho thuê thí điểm dưới hình thức thuê theo gói, tức có thể thuê hợp đồng 6 năm hoặc 12 năm. Nói cách khác là sở hữu nhà có thời hạn, tránh biến động thị trường, rủi ro khi giá bất động sản tăng cao. Trong thời gian thuê, người thuê có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng.
Nguyên Hà (Kinh tế & đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.