CafeLand - Một trong những vấn đề rất nóng, thiếu và yếu hiện nay ở hầu hết các khu đô thị mới tại Hà Nội là hạ tầng giáo dục. Quỹ đất trong các dự án dành cho các trường học không chỉ hạn hẹp mà phần lớn đều bỏ hoang chưa được xây dựng.

Một số quận như Hà Đông với hàng loạt các khu đô thị lớn như Dương Nội, Nam Cường, Mỗ Lao, Văn Phú, Xa La… đã triển khai xây dựng và đi vào sử dụng với mật độ dân số rất lớn. Đặc biệt là các khu chung cư cao tầng với tỷ lệ các căn hộ gần như lấp đầy. Mật độ dân số tăng nhanh theo cấp số nhân nhưng số lượng các trường học các cấp tăng không đáng kể, chỉ thêm một vài trường tư cấp I, II với mức học phí khá cao.

Khu đô thị Dương Nội

Hầu hết các trường học công lập ở đây vốn dĩ chỉ được tính toán quy mô vừa đủ cho dân số ở quận Hà Đông cũ thì nay lại phải gánh thêm một lượng lớn học sinh từ các khu đô thị mới. Tình trạng này dẫn tới việc quá tải trường lớp, tạo sức ép lên học sinh và thầy cô giáo. Đồng thời cũng là một bài toán đau đầu khó giải quyết đối với các khách hàng muốn mua nhà tại các khu đô thị mới.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự như ở một số quận mới phát triển như Long Biên, Bắc Từ Liêm… Ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy do đã có quá trình phát triển lâu dài nên đã có rất nhiều trường tư chất lượng cao cấp I, II được xây dựng. Đây chính là điểm cộng lớn để nâng giá bất động sản tại các khu vực này.

Tuy nhiên số lượng trường cấp III công lập tăng rất ít. Có lẽ do lực lượng khách hàng vẫn còn khá trẻ. Nhưng một câu hỏi lớn đang đặt ra cho các nhà quy hoạch đô thị khi một vài năm gần đây các trường cấp III công lập tại Hà Nội đã trở nên quá tải. Các học sinh và phụ huynh phải cạnh tranh rất khó khăn để dành được một suất vào trường cấp III công lập. Nếu không tiếp tục xây dựng thêm hệ thống trường cấp III công lập thì trong vài năm tới ở tất cả các khu đô thị mới mức độ cạnh tranh tăng cao và vấn đề thiếu trường lớp sẽ nóng bỏng hơn rất nhiều.

Câu hỏi đặt ra là tại sao từ trước đến nay các chủ đầu tư lơ là việc xây dựng hạ tầng giáo dục?

Trả lời: Vì việc phải bỏ vốn để xây trường học là một quá trình đầu tư lâu dài. Trong khi đó việc xây nhà và bán hàng lại đem lợi nhuận cao và ngay lập tức và các chủ đầu tư “ăn xổi” thì lại chuộng cách làm này.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng đã trở nên rất cẩn trọng, họ thường tham khảo rất kỹ hạ tầng giáo dục trước khi quyết định mua nhà. Trong xã hội hiện đại, giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Chính vì thế, một ngôi trường tốt gần nhà đôi khi lại là yếu tố quyết định để khách hàng ký vào bản hợp đồng mua bán bất động sản.

Thực tế cho thấy, giá đất các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy luôn giữ ở mức ổn định và có tính thanh khoản cao không chỉ do là trung tâm về thương mại, hành chính, y tế mà yếu tố quan trọng là trung tâm về giáo dục. Trong các gia đình, bố mẹ có thể đi làm xa nhưng con cái cần phải học trường chất lượng tốt và gần nhà. Đây là yếu tố quyết định.

Và không phải vô lý khi hệ thống Vinschool tại các khu đô thị của Vincom chính là một điểm thu hút lớn rất nhiều khách hàng quyết định chọn mua căn hộ tại Vincom với mức giá cao hơn so với khu lân cận. Cũng tương tự như khu Ecopark ở rất xa trung tâm nhưng lại được đánh giá rất tốt với hệ thống trường tư chất lượng cao.

Với lượng khách hàng trẻ hiện đại và rất quan tâm đến giáo dục thì hạ tầng giáo dục chính là điều kiện bắt buộc đối với tất cả các khu đô thị mới hiện nay. Việc xây dựng hạ tầng giáo dục chính là cơ hội của các chủ đầu tư để tạo nên sự khác biệt và tăng mức giá cho mặt hàng bất động sản trong khu đô thị mới của chính mình.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.