Bán nhà không qua sàn giao dịch, thi công không đúng thiết kế, chậm nộp tiền sử dụng đất... Đó là những sai phạm được thanh tra thành phố Hà Nội chỉ ra sau khi tiến hành kiểm tra khu đô thị mới Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội).

Theo báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng dự án khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) làm chủ đầu tư, thanh tra thành phố cho biết, từ tháng 11 - 12/2008, HUD đã ký 6 hợp đồng với các công ty trực thuộc về ủy quyền thực hiện quyền của chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh công trình trên một số lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, tại thời điểm trên, UBND thành phố vẫn chưa ra quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của dự án xây dựng khu đô thị mới Vân Canh. Điều đó đồng nghĩa với việc khi đó, tập đoàn HUD chưa được bàn giao đất và chưa nộp tiền sử dụng đất.

Kết luận của thanh tra thành phố cũng nêu rõ, hàng loạt lô nhà tại dự án, các công ty đã lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, song thực tế khi thi công không đúng so với thiết kế cơ sở được duyệt như thay đổi chiều cao tầng, bớt số cột, thay đổi chiều dài, chiều rộng nhà, kết cấu mái…

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án, theo quy hoạch được duyệt, có một khu đất được sử dụng cho mục đích cây xanh với diện tích gần 8.000 m2, nhưng HUD đã tự ý chuyển đổi mục đích để xây dựng 2 sân tennis, rộng gần 1.300 m2 và nhà quản lý, rộng hơn 180 m2.

Thanh tra thành phố Hà Nội cũng phát hiện, việc xác định tiền sử dụng đất của dự án Vân Canh chưa đúng so với quy định, trong đó có việc tính thiếu doanh thu của dự án như bãi đỗ xe, trạm biến thế, trạm bơm nước… Diện tích sàn xây dựng của nhà chung cư CT1 và CT2 xác định thiếu diện tích so với quy hoạch hàng nghìn m2.

Kiểm tra các giao dịch mua bán nhà tại dự án Vân Canh, cơ quan thanh tra thành phố phát hiện có 16 căn nhà liền kề (gồm 4 căn do công ty HUD3 đầu tư; 4 căn do công ty HUD8 đầu tư và 8 căn do công ty HUD4 đầu tư) được giao lại cho tập đoàn HUD theo yêu cầu.

Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, tập đoàn HUD chỉ mới nộp được gần 484 tỷ đồng trên tổng số gần 844 tỷ đồng phải nộp tiền sử dụng đất. Chi cục thuế huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã ra văn bản về việc phạt chậm nộp tiền, sử dụng đất dự án khu đô thị mới Vân Canh với số tiền lên tới gần 227 tỷ đồng.

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.