Sai sót trong các dự án phân lô hộ lẻ là có lỗi do Nhà nước quản lý không tốt nên không thể để người dân phải chịu.

Đã 12 năm kể từ khi chương trình thí điểm phân lô hộ lẻ trên địa bàn TP.HCM chấm dứt, đến nay hệ lụy vẫn chưa được giải quyết xong. Đa phần các khu phân lô hộ lẻ đều có sai phạm về quy hoạch, xây dựng, nghĩa vụ tài chính nên nhiều người dân vẫn chưa được cấp giấy tờ nhà đất.

Cấp giấy song song với khắc phục hạ tầng

Trước đây Gò Vấp là một trong những địa bàn nóng về tình trạng phân lô hộ lẻ. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận này, cho biết: Năm 2004, quận thành lập tổ công tác kiểm tra cơ sở hạ tầng các dự án phân lô hộ lẻ và giải quyết cấp giấy cho 47 dự án. Tuy nhiên, đến năm 2006 quận Gò Vấp rà soát thì vẫn còn tới 58 dự án phân lô hộ lẻ cần phải khắc phục về hạ tầng với 3.629 lô. Các dự án này trước đó đã có kiểm tra nghiệm thu nhưng chưa đầy đủ hồ sơ thiết kế hạ tầng kỹ thuật nên phải khắc phục.

Ông Tuấn cho hay kể từ thời điểm rà soát, quận Gò Vấp vẫn cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy theo quy định. Năm 2013, để tháo gỡ khó khăn cho người dân trong các dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, TP đã đồng ý chủ trương cấp giấy cho các hộ dân nếu họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.



Các hộ dân tại khu phân lô hộ lẻ trước kia trên đường Dương Đức Hiền, quận Tân Phú nay đã được cấp giấy. Ảnh: HTD

“Từ đó đến nay quận vẫn cấp giấy cho dân song song với quá trình khắc phục những sai sót của dự án phân lô hộ lẻ, không chờ phải hoàn thiện hạ tầng rồi mới cấp” - ông Tuấn nói. Riêng các trường hợp nhà xây dựng không phù hợp quy hoạch (như trên đất công viên hoặc công trình công cộng) thì không thể giải quyết.

Trên địa bàn quận 12 có tổng cộng 172 dự án phân lô hộ lẻ, đến nay việc giải quyết cấp giấy cho các hộ dân cơ bản hoàn thành. “Ngoài những hộ dân không có nhu cầu, còn một số trường hợp xây dựng trên đất công viên và đường giao thông không thể giải quyết cấp giấy” - ông Thân Thế Hùng, Trưởng phòng TN&MT quận 12, cho biết.

Địa phương phải quyết liệt

Cuối tháng 2, Ban Pháp chế HĐND TP đã tiếp xúc cử tri phường 15, quận Tân Bình. Hàng trăm hộ dân trong các dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn bức xúc vì đã sinh sống ổn định hơn 10 năm nay mà vẫn chưa được cấp giấy. Dù Sở TN&MT khẳng định các trường hợp này đủ điều kiện và đã có hướng dẫn thực hiện nhưng quận Tân Bình vẫn còn ngần ngại. Sau buổi tiếp xúc, lãnh đạo quận cho biết sẽ xem xét giải quyết cấp giấy trong năm nay.

Tại huyện Hóc Môn hiện có 17 khu phân lô hộ lẻ. Theo báo cáo của địa phương này, người dân có nhà, đất trong khu vực hiện chưa được cấp giấy chứng nhận, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng,… Để giải quyết, huyện đã có văn bản kiến nghị TP thu hồi, hủy bỏ các văn bản thỏa thuận chỉ tiêu quy hoạch-kiến trúc tỉ lệ 1/500 trước đây của kiến trúc sư trưởng TP đối với 10 khu đất (chưa xây dựng). Đối với bảy khu đất còn lại, huyện đề xuất điều chỉnh quy hoạch, tiến hành cấp giấy và giải quyết các quyền lợi về nhà đất cho người dân. Huyện Hóc Môn cho biết TP đã đồng ý với các đề xuất này và huyện đang chờ TP ra văn bản chính thức để tiến hành cấp giấy cho dân.

Theo Sở TN&MT, những sai sót trong các dự án phân lô hộ lẻ là có lỗi do Nhà nước quản lý không tốt nên không thể để người dân phải chịu. Đối với các dự án này, việc khắc phục hạ tầng cũng chỉ ở mức độ cơ bản. “Những khó khăn, vướng mắc của các dự án phân lô hộ lẻ cơ bản đã được TP tháo gỡ, vấn đề là địa phương phải thật sự quyết liệt thì mới xử lý triệt để được” - Sở TN&MT khẳng định.

Năm 1999, UBND TP bắt đầu thực hiện thí điểm chương trình phân lô hộ lẻ. Năm 2002, sau ba năm triển khai chương trình đã bộc lộ nhiều bất cập nên TP đã ban hành các chỉ thị chấm dứt thí điểm. Những sai phạm trong các khu đất phân lô hộ lẻ chủ yếu là: Vi phạm xây dựng, quy hoạch, chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính…
Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.