Các chuyên gia bất động sản đều cho rằng, người có nhu cầu thực về nhà ở vẫn rất lớn, tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường lại rất thiếu sản phẩm có giá phù hợp với điều kiện kinh tế của đối tượng này.
Nhà đầy đủ tiện ích hút khách

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản (BĐS), từ thực tế các giao dịch thành công trong thời gian gần đây cho thấy, đối tượng mua nhà hiện nay phần lớn là người thu nhập trung bình.

Sản phẩm giao dịch chủ yếu là căn hộ diện tích nhỏ, giá trên dưới 1 tỷ đồng. Bà Dương Hoàng Dung, Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất xanh miền Bắc nhận xét: "Hiện nay, người đi mua nhà chỉ hỏi các dự án đang hoàn thiện, hoặc sắp bàn giao nhà. Còn những dự án đang xây dựng phần thô có rất ít người quan tâm. Bây giờ, khách hàng rất sợ không nhận được nhà theo đúng cam kết."
Lượng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản rất lớn, nhưng nguồn cung sản phẩm nhà giá rẻ vẫn thiếu trầm trọng. Trong ảnh: Khu ĐTM Dịch Vọng, Cầu Giấy.

Qua khảo sát từ các Sàn giao dịch BĐS, những căn hộ có chất lượng tương đối, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện được khách hàng lưu tâm nhiều. Bà Dung cho biết: "Khách hỏi nhiều về trang trí nội thất: phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh, cửa sổ, hành lang; về kỹ thuật: điện, mạng internet, ga... có đầy đủ, hợp lý không. Các thiết bị phụ trợ sử dụng trong căn hộ như thế nào, rồi hệ thống thang máy, thang bộ, cứu hỏa ra sao".

Trong thị hiếu người mua hiện nay, việc quyết định mua nhà của khách hàng lại phụ thuộc nhiều vào khả năng đáp ứng từ không gian bên ngoài, công trình công cộng phục vụ đời sống sinh hoạt thường ngày như khu vui chơi giải trí, văn hóa thể thao, đường hè, sân vườn, cấp thoát nước, điện chiếu sáng.

Bên cạnh đó, phí dịch vụ, trông xe, an ninh... tại các khu chung cư, cũng khiến các khách hàng thận trọng khi mua căn hộ, vì sợ tranh chấp sau này... Các chuyên gia BĐS nhận xét, khách hàng hiện nay đã "tỉnh táo" hơn rất nhiều.

Nguồn cung ít

Lượng hàng tồn kho trên thị trường BĐS hiện rất lớn, nhưng nguồn sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng lại khá ít. Qua khảo sát về giá cả và diện tích phù với khả năng chi trả của người mua, hiện chỉ có các dự án chung cư như: Đại Thanh, Phúc Thịnh Tower, Rainbow Linh Đàm, Xuân Mai Tower, Sail Tower, Đặng Xá... đáp ứng được.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn BĐS nhadat24h.net phân tích: Đang có nhiều dự án chào bán với mức giá vừa phải, nhưng do diện tích lớn dẫn đến tổng giá trị căn hộ lớn, nên khách hàng vẫn không mua vì quá khả năng chi trả.

Nếu muốn sở hữu căn hộ có mức giá phù hợp, người mua phải chấp nhận ở xa trung tâm thành phố. Nhìn lại bức tranh tổng quan chung của thị trường BĐS, đối với phân khúc căn hộ giá rẻ hiện nay, khoảng cách giữa cung - cầu còn quá lớn. Hy vọng, với những biện pháp tích cực của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành đưa ra trong thời gian qua khoảng cách chênh lệch này sẽ được kéo gần.
Theo thống kê của Công ty Savills Việt Nam, chỉ có 6% số căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng, số căn hộ có giá trên 1 tỷ đồng chiếm tới 94%. Trong năm 2013, khi mặt bằng căn hộ tiếp tục giảm, tỷ trọng căn hộ loại 1 tỷ đồng trở xuống cũng chỉ chiếm tối đa 10% tổng nguồn cung của thị trường. Với con số thống kê này, cơ hội để những người có thu nhập trung bình mua được nhà vẫn rất khó khăn.
  • Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục giảm giá

    Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục giảm giá

    Đó là đánh giá của Công ty TNHH Savills Việt Nam tại Báo cáo chỉ số giá nhà ở vừa được công bố.

  • Giải phóng đô thị ma

    Giải phóng đô thị ma

    Tại Liverpool (Anh), 20 căn nhà trong một khu tái định cư sẽ được chính quyền thành phố này đem bán với giá 1 bảng anh, với điều kiện người chủ mới phải tân trang lại căn nhà. Nguyên nhân là công ty bất động sản trúng gói thầu tại khu này đã không thể đáp ứng được yêu cầu về tiến độ xây dựng và các căn nhà bị bỏ hoang từ tháng 11 năm ngoái. Việt Nam cũng có không ít khu đô thị bị bỏ hoang như thế. Vậy có nên bán nhà, đất tại những khu này với giá cực rẻ như người Anh đang làm?

Nguyên Hà (Kinh tế & đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.