Thị trường địa ốc đang sôi động với các dự án căn hộ giá rẻ. Theo một số chủ đầu tư, các dự án dạng này sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo từ nay đến cuối năm 2013.

Dự án căn hộ nhỏ giá rẻ tại Khu đô thị Đặng Xá đáp ứng nhu cầu ở thực của các gia đình trẻ

Tổng công ty Viglacera vừa khởi công xây mới 1.500 căn hộ chung cư giá rẻ (có giá khoảng 10 triệu đồng/m2) dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá II, sau khi hoàn thành 964 căn hộ dạng này tại Khu đô thị Đặng Xá I (trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Trong điều kiện thị trường địa ốc trầm lắng suốt thời gian dài vừa qua, thì căn hộ giá rẻ là phân khúc thị trường hiếm hoi có tốc độ tiêu thụ tốt.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho biết, thời gian qua, các dự án nhà ở có diện tích nhỏ, giá rẻ có sức cạnh tranh tốt trên thị trường, làm ra không lo ế hàng. Rút kinh nghiệm từ Dự án Đặng Xá I tại Gia Lâm, Hà Nội, ngày 29/7 vừa qua, Công ty tiếp tục động thổ Dự án Đặng Xá II, với diện tích căn hộ nhỏ hơn, giúp đưa tổng chi phí thực mua căn hộ xuống còn 300 - 500 triệu đồng/căn hộ. Tuy nhiên, trở ngại lớn khi mua căn hộ ở Dự án này là người mua phải có hộ khẩu ở nội thành Hà Nội.

Không có được mức giá hấp dẫn như tại dự án của Viglacera, Dự án Căn hộ Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) của Công ty Xây dựng tư nhân số I Lai Châu vẫn thu hút người mua, với mức giá 14 triệu đồng/m2, khi không bị ràng buộc bởi điều kiện hộ khẩu (do đây là dự án nhà ở thương mại thuần tuý). Dự án được thị trường đón nhận khi đưa ra loại căn hộ có diện tích nhỏ (từ 35 đến 65 m2), với mức giá bán “phải chăng” (14 triệu đồng/m2).

Trên thực tế, Khu đô thị Đại Thanh là “phiên bản” của Dự án Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), với mô hình kinh doanh “nhà nhỏ, giá mềm”.

Theo ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty Xây dựng số I Lai Châu, rút kinh nghiệm từ các dự án CT4, CT5, CT6 tại Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội), Công ty tiếp tục chú trọng tới phân khúc nhà nhỏ, giá rẻ mà các đối thủ hầu như bỏ trống. Sau khi xây dựng và mở bán thành công 3 toà căn hộ dạng này tại Hà Đông, Công ty đã tập trung nguồn tài chính để mua lại Dự án Đại Thanh của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Đại Thanh. Dự án được thiết kế lại, với sản phẩm chủ yếu là căn hộ diện tích nhỏ từ 35 đến 60 m2 và được bán với giá từ 14 triệu đồng/m2.

Trong tháng 7/2012, Sàn Giao dịch bất động sản Cen Group cũng giới thiệu ra thị trường Hà Nội Dự án Căn hộ FPT Smart Nano Flat của Công ty cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng). Lần đầu tiên, tại Việt Nam, một doanh nghiệp đã giới thiệu đến khách hàng mô hình căn hộ thông minh với diện tích từ 25 m2 đến 75 m2. Người mua có thể trả góp tiền mua căn hộ trong vòng từ 7 đến 10 năm, với khoản tiền trả góp khoảng 5 triệu đồng/tháng. Bất chấp việc có nhiều ý kiến khác nhau về tính pháp lý của loại hình căn hộ “siêu nhỏ” này, thị trường vẫn đón nhận với sự hồ hởi hiếm thấy. Tuy nằm tại TP. Đà Nẵng, nhưng Dự án vẫn là một gợi ý tốt cho các nhà đầu tư Hà Nội.

Dự án căn hộ bình dân mới nhất mở bán tại Hà Nội trong tháng 7/2012 là Khu căn hộ Xala BMM, quận Hà Đông của Công ty Sản xuất- Thương mại BBM. Dự án bao gồm các loại căn hộ có diện tích từ 60 đến 80 m2 (với 1 - 2 phòng ngủ). Mức giá mà chủ đầu tư đưa ra là 16,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT), thanh toán làm 4 đợt, với mức đóng 50% giá trị căn hộ sau khi ký hợp đồng mua bán; đợt 2 đóng 20% sau khi hoàn thành xây thô và 2 đợt còn lại mỗi lần 15% đến khi nhận nhà.

Mức giá 16,5 triệu đồng/m2 được xem là “phép thử” với thị trường căn hộ, bởi đang có nhiều dự án căn hộ được rao bán ở mức giá này, song người mua vẫn tỏ ra khá dè dặt. Nếu các dự án dạng này được bán hết từ nay đến cuối năm 2012 thì chứng tỏ mức giá căn hộ ở Hà Nội sẽ khó giảm thêm. Còn nếu từ nay đến cuối năm, dự án vẫn tiếp tục được mở bán với những khuyến mãi kèm theo, chứng tỏ giá căn hộ sẽ còn giảm và có thể giảm mạnh.
Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.