Tại hội thảo Góp ý kiến cho Thông tư quy định về phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư được tổ chức ngày 18-12, các đại biểu cho rằng dự thảo Thông tư có nhiều quy định chưa rõ ràng và hợp lý, gây khó khăn cho việc phân hạng và công nhận phân hạng.
Nhiều ý kiến cho rằng, hồ sơ công nhận phân hạng chung cư rất cần có ý kiến của Ban quản trị các toàn nhà. Ảnh minh họa: T.Hiền.

Theo dự thảo Thông tư này, việc phân hạng và công nhận phân hạng nhằm xác định giá trị của nhà chung cư để có cơ sở thỏa thuận, áp dụng khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành.

Đối tượng để phân hạng và các chung cư thương mại, nhà ở thương mại có một phần dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công cụ và nhà ở tái định cư. Các chung cư sẽ được phân thành 3 hạng gồm: hạng A, hạng B và hạng C. Việc phân hạng và công nhận phân hạng nhà chung cư được thực hiện theo từng chung cư độc lập, đã được bàn giao và đưa vào sử dụng sau ngày 1-7-2015 (ngày Luật Nhà ở 2014 sửa đổi có hiệu lực).

Về vấn đề này, một số ý kiến cho rằng, vẫn nên tiến hành phân hạng và công nhận phân hạng cho các chung cư cũ được xây dựng và đưa vào vận hành trước 1-7-2015. Đồng tình với quy định về áp dụng phân hạng và công nhận phân hạng đối với chung cư đã được bàn giao và đưa vào sử dụng sau ngày 1-7-2015, tuy nhiên ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam cho rằng, có rất nhiều chung cư được đưa vào sử dụng trước thời điểm 1-7-2015, vì thế nếu chủ đầu tư của các chung cư được đưa vào sử dụng trước thời điểm 1-7-2015 có nhu cầu và có đề xuất thì mới xem xét để phân hạng và công nhận phân hạng cho các chung cư này. Theo ông Hiệp, không nên quy định việc phải phân hạng cho tất cả các chung cư đang tồn tại bởi số lượng chung cư hiện nay quá lớn và nó sẽ làm phát sinh một khối lượng công việc khổng lồ.

Cũng theo ông Hiệp, các tiêu chí để chấm điểm phân hạng cùn chung chung. Đơn cử, tiêu chí về mức độ hoàn thiện và chất lượng theo ông Hiệp là còn “vô cùng”, trong khi đó, các tiêu chí về hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu ở còn quá cao và khó đạt được.

Phân tích thêm về điều này, một đại diện DN cho biết, tiêu chí thời gian chờ thàng máy trong giờ cao điểm đối với chung cư hạng A không quá 60 giây, nền tầng hầm được láng kim loại, chỗ để xe đảm bảo mỗi căn hộ có trên 1 chỗ để xe, diện tích chỗ để xe tối thiểu lớn hơn 20% tổng diện tích căn hộ; có tổng đài, trang bị điện thoại nội bộ tới từng căn hộ… là những tiêu chí khó đạt được.

Cũng tại hội thảo, nhiều ý kiến đồng tình về việc, trong hồ sơ công nhận phân hạng, rất cần có ý kiến của Ban quản trị các toàn nhà, bởi họ là đại diện phản ánh tiếng nói của cư dân về chất lượng công trình cũng như chất lượng dịch vụ tại các chung cư. Ngoài ra, các đại biểu cũng thống nhất ý kiến về việc nên mời các chuyên gia của các hiệp hội tham gia tư vấn cho Sở Xây dựng trong thẩm định, đánh giá chất lượng để việc phân hạng chung cư được chính xác.

Hoài Anh (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.