Thông tin mới đây về kết quả điều tra, khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI) cho thấy có sự gia tăng đột biến tỷ lệ người dân trong việc phải “lót tay” để làm xong sổ đỏ, từ 24% năm 2014 lên 44% năm 2015.
Không chỉ vậy, trước đó ít tháng, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cũng đưa ra một kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố, cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp sổ đỏ là thấp nhất so với các dịch vụ khác (chỉ đạt trên 71%).

Có lẽ những thông tin trên là một “cú sốc” với ngành tài nguyên môi trường. Bởi phải khẳng định, vài năm trở lại đây công tác cải cách hành chính, trong đó có công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã có những tiến bộ rõ rệt với những chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, Luật Đất đai 2013 đã cho phép các tổ chức, cá nhân đăng ký xin cấp sổ đỏ qua mạng điện tử để từng bước đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng và cửa quyền trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có rất nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp sổ đỏ.

Tiêu biểu như Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đơn giản hóa thủ tục này từ năm 2014 với việc rút ngắn thời gian làm sổ đỏ từ 60 ngày xuống còn không quá 20 ngày; từ 8 đầu thủ tục hành chính xuống còn không quá 3 đầu thủ tục. Những nỗ lực này đã nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Thực ra, việc người dân còn nhiều bức xúc về dịch vụ cấp sổ đỏ có nguyên nhân từ nhiều phía, không thể đổ lỗi hết cho cơ quan hành chính. Sổ đỏ liên quan đến một tài sản lớn của người dân là quyền sử dụng đất, vì vậy việc cấp sổ đỏ là một trong những thủ tục đòi hỏi sự cẩn trọng trong quá trình thực hiện.

Không chỉ cần những giấy tờ chặt chẽ theo quy định mà có những trường hợp cán bộ còn phải đi kiểm tra, xác minh, nếu không có thể dẫn đến tranh chấp sau này. Trong khi đó, nhiều người dân có thể trước đó mua bán tự do, không để ý đến giấy tờ nên khi làm sổ đỏ phải đi lại, bổ sung nhiều lần, dễ dẫn đến bức xúc.

Tuy nhiên, dư luận bức xúc không phải không có nguyên do. Có thể ngành tài nguyên môi trường đã quyết liệt trong vấn đề cải cách hành chính nhưng không loại trừ một số cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Do đó, việc làm rõ những thông tin trên là cần thiết. Vì vậy, ngay sau đó Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có những chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin này.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng công bố đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm Luật Đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương nói riêng (043.7957889). Ngoài ra, người dân có thể phản ánh đến hộp thư điện tử: [email protected], hoặc gửi thư về Tổng cục Quản lý đất đai, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Việc công bố đường dây nóng là cần thiết và cũng không phải là việc mới. Hy vọng thông qua đây, những vấn đề “nóng” về sổ đỏ sẽ có một con đường ngắn nhất đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nếu vậy, những cán bộ còn ý định nhũng nhiễu sẽ phải chùn tay.
Hà Loan (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.