Chiều 26-7, Tập thể UBND TP Hà Nội tiếp tục thảo luận về Quy hoạch chung xây dựng huyện Sóc Sơn, tỷ lệ 1/10.000.
Báo cáo của đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch – Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn cho biết: Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định khu vực Thị trấn trong tâm huyện lỵ Sóc Sơn dự kiến phát triển thành đô thị vệ tinh, là 1 trong 5 TP vệ tinh trong tương lai, kết hợp với việc hình thành một số cụm công nghiệp tập trung về: Y tế, giáo dục, bổ sung nghĩa trang tập trung của TP tại xã Minh Phú, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong thời gian qua, Sóc Sơn đã phát triển mạnh công nghiệp, du lịch và dịch vụ trên địa bàn với: Cụm công nghiệp tập trung Sóc Sơn, Khu du lịch văn hóa nghỉ ngơi cuối tuần khu vực đền Sóc, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Phù Lỗ, sân golf Minh Trí… thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Với đồ án Quy hoạch chung xây dựng huyện Sóc Sơn, tỷ lệ 1/10.000 được xây dựng lần này là cơ sở cho việc khớp nối và triển khai quy hoạch tại các khu vực phát triển đô thị; quy hoạch xây dựng nông thôn mới và lập các dự án đầu tư xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo đó, đồ án xác định huyện Sóc Sơn có diện tích khoảng 30.651,3 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2030 đạt khoảng 450.000, khống chế tối đa khoảng 520.000 người.

Sóc Sơn sẽ phát triển theo hai hướng đô thị dịch vụ và đô thị sinh thái gắn với việc bảo vệ vùng núi Sóc Sơn, hệ thống các sông Cà Lô, sông Kông, sông Cầu, hồ Đồng Quan… Sóc Sơn có không gian đô thị vệ tinh Sóc Sơn, thị trấn Nỉ, không gian nông thôn và đồi núi.

Đặc biệt, đồ án quy hoạch chú trọng đến định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật. Với hệ thống đường bộ chạy qua địa bàn huyện có tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cao tốc Nhật Tân – Nội Bài, cao tốc Thăng Long – Nội Bài, cao tốc Hà Nội – Lào Cai…; ngoài ra là các tuyến đường huyện, đường trục xã, liên thôn khá đồng bộ.

Mặt khác, trên địa bàn huyện Sóc Sơn còn có giao thông hàng không với Cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài (đạt lưu lượng khoảng 35 triệu lượt hành khách vào năm 2030); giao thông đường sắt với hệ thống đường sắt quốc gia Hà Nội – Thái Nguyên…

Đáng chú ý, trong quy hoạch sử dụng đất đợt đầu, đến năm 2020 sẽ tổ chức khu công nghiệp Nội Bài quy mô khoảng 114ha, cụm công nghiệp Mai Đình quy mô khoảng 65 ha, cụm công nghiệp tập trung Sóc Sơn quy mô 150 ha. Bên cạnh đó là bố trí xây mới một số cơ sở đào tạo theo quy hoạch mạng lưới trường đào tạo của huyện; làng đại học với các trường đại học, dạy nghề. Như vậy, Sóc Sơn sẽ là trung tâm đào tạo lớn của Thủ đô với quy mô từ 8-10 vạn sinh viên với khu đại học rộng khoảng 600 ha, giảm bớt áp lực giao thông và cơ sở hạ tầng cho Thủ đô… Xây dựng các chợ trở thành trung tâm thương mại tại thị trấn, xã Quang Tiến, Mai Đình, Tiên Dược…

Phát biểu tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng Sóc Sơn có khu xử lý chất thải rất lớn, đồ án cần nêu rõ hơn hướng xử lý môi trường; làm rõ các đầu mối giao thông, sự kết nối với các tuyến đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, rừng Sóc Sơn đang chiếm 1/7 diện tích của huyện, quy hoạch mới này cần đề cập sâu hơn (có thể điều chỉnh quy hoạch rừng). Hơn nữa, trong đồ án quy hoạch này nêu đóng cửa toàn bộ các nghĩa trang sẽ không khả thi….

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thống nhất với đồ án quy hoạch chung Sóc Sơn đã xây dựng kỹ lưỡng, công phu, khoa học. Tuy nhiên, trong định hướng tổ chức không gian, khu vực Nội Bài nên tách riêng. Về mạng lưới hạ tầng kỹ thuật, chỉ tiêu đất đai như đất rừng, đất nghĩa trang phải rà soát lại để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Về hạ tầng giao thông phải giải quyết việc kết nối, không gian tổ chức giao cắt.

Riêng về vấn đề nghĩa trang, Chủ tịch nói rõ phải xác định ở trung tâm Hà Nội không có đất phải tìm những chỗ xa; còn ở xã, huyện không thể đóng cửa các nghĩa trang, người dân sẽ được chôn cất tại nghĩa trang địa phương ở làng, xóm mình…

Theo đó, để bổ sung thêm các vấn đề trên, Chủ tịch yêu cầu phía tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện lại đồ án quy hoạch chung huyện Sóc Sơn để trình UBND TP thông qua.
Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.