Hàng chục hộ dân ở hai thôn Lam Sơn và Đống Đa, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã đổ mồ hôi công sức khai khẩn đất đai từ năm 1975 đến nay bỗng dưng bị một đơn vị quân sự thu hồi mà không hỗ trợ, đền bù.

Ông Nguyễn Phương ở thôn Đống Đa buồn rầu vì không được bồi thường giá đất khi thu hồi mất 3,1ha mía. Ảnh: Lưu Phong

Cả trăm người dân ở xã Ninh Hoà bức xúc phản ánh với Báo Lao Động: Bà con đã khai hoang đất ở xung quanh vùng đồi Bạch Mã từ sau năm 1975 để sản xuất nông nghiệp cho đến nay, trong đó có 21 hộ đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, ngành chức năng địa phương đã thu hồi 9,1ha để xây dựng thao trường tổng hợp của Trường sĩ quan thông tin (Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc) nhưng không hỗ trợ, đền bù cho dân, hiện tiếp tục thu hồi đợt 2 và chỉ hỗ trợ hoa màu chứ cũng không đền bù diện tích đất 96,9ha. Thực trạng này dẫn đến nhiều hộ dân bị mất trắng đất sản xuất, sẽ mất việc làm ổn định và lâm vào cảnh kinh tế khó khăn.

Tại cánh đồng trồng mía chuẩn bị thu hồi đất, ông Nguyễn Phương - ở thôn Đống Đa - buồn rầu nói: “Từ sau năm 1977, gia đình đã khai hoang 3,4ha đất, đào từng gốc cây rừng tạp để trồng mía, nay chính quyền địa phương thu hồi 3,1ha, chỉ còn lại 3 sào đất chia cho 3 anh em. Số tiền đền bù trồng mía 70 triệu đồng/ha là quá thấp, không thể mua đất ở nơi khác để sản xuất bởi hiện giá đất nông nghiệp ở đây lên đến 200-250 triệu đồng/ha”. Theo ông Nguyễn Lê Huy Vũ - Trưởng thôn Đống Đa - việc thu hồi đất theo dự án nói trên sẽ khiến cho 30 hộ dân trong thôn mất trắng đất sản xuất. Hầu hết bà con yêu cầu chính quyền địa phương phải bồi thường giá trị đất nông nghiệp theo quy định Luật Đất đai, bởi họ đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15.10.1993 và không hề xảy ra tranh chấp.

Làm việc trực tiếp với PV Lao Động, ông Trần Công Hoán – Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa - cho biết: Đất quốc phòng ở xã Ninh Sim chiếm diện tích lớn, nhưng từ lâu đã không cắm mốc thực địa, không xác định chính xác ranh giới. Lúc cấp đất sổ đỏ cho dân thì ngành quân sự không có ý kiến gì và cũng không hề có tranh chấp. Do vậy, nếu dân khiếu kiện thì đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc để thanh tra đất đai ở đây. Nếu đơn vị nào sai trong việc cấp nhầm sổ đỏ thì xử lý, chứ chính quyền địa phương không thể thu hồi sổ đỏ của dân bởi sai quy định của pháp luật! Dự án xây dựng thao trường tổng hợp của Trường sĩ quan thông tin chiếm diện tích 230ha; hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Ninh Hòa đã hoàn thiện phương án thu hồi đợt 2 gồm 96,9ha và hỗ trợ, bồi thường cây màu cho 56 hộ dân với tổng số tiền gần 7 tỉ đồng. Trong đó, Bộ Quốc phòng hỗ trợ bồi thường cho dân 5 triệu đồng/ha. “Tôi đã giao cho UBND xã Ninh Sim thống kê lại số hộ dân không còn đất sản xuất để có chính sách hỗ trợ, có thể cho dân thuê đất khi thanh lý hợp đồng đất của Nông trường Thuốc lá tại Ninh Sim. UBND TX.Ninh Hòa cũng đang kiến nghị tỉnh phải xem xét, bồi thường đất nông nghiệp cho dân theo giá trị hiện hành!” – ông Hoán khẳng định.

Theo Lưu Phong (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.