Thời gian qua, tình trạng thiếu vốn là một trong những khó khăn lớn của thị trường bất động sản (BĐS). Vì vậy, Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành đã có nhiều chính sách mới thông qua việc tăng cường dòng vốn giúp khơi thông nút thắt cho thị trường BĐS.

Hơn 2.000 khách hàng đã được vay gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng

Có thể đề cập đến một trong những giải pháp tăng cường dòng vốn, khắc phục phần nào khó khăn cho thị trường BĐS chính là sự ra đời của Nghị quyết 02 vào đầu năm 2013 của Chính phủ, quyết định sử dụng gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng để tái cấp vốn cho 5 ngân hàng được chỉ định cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) đối với cá nhân và đầu tư xây NƠXH đối với doanh nghiệp. Tuy còn nhiều ý kiến hoài nghi về hiệu quả cũng như việc chưa phát huy tác dụng như mong muốn ban đầu nhưng vẫn không thể phủ nhận được những tác động tích cực của gói hỗ trợ mang lại. Nhiều cá nhân, tổ chức đã vay được tiền để đầu tư dự án và mua nhà để ở.

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) về kết quả giải ngân gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, tính đến hết ngày 15/02/2014, đã có 17 DN và 2.275 khách hàng hộ gia đình, cá nhân đã được vay và được cam kết cho vay với tổng số tiền 2.287,8 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng, các Ngân hàng đã giải ngân cho 11 doanh nghiệp với số tiền là 536,5 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Vietinbank 3 dự án, Ngân hàng Agribank 7 dự án, Ngân hàng BIDV 7 dự án…

Đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân, 5 ngân hàng đã cam kết cho vay 2.275 khách hàng với số tiền là 821,3 tỷ đồng, trong đó, đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với dư nợ 550,5 tỷ đồng. Ngân hàng Vietinbank cam kết cho vay 768 khách hàng với số tiền là 246 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 768 khách hàng với số tiền là 157,6 tỷ đồng. Ngân hàng Vietcombank cam kết cho vay 568 khách hàng với số tiền là 222 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 568 khách hàng với dư nợ là 150 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV cam kết cho vay 710 khách hàng với số tiền là 288 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 710 khách hàng với dư nợ là 202 tỷ đồng. Ngân hàng Agribank cam kết cho vay 158 khách hàng với số tiền là 45 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 158 khách hàng với dư nợ là 33,3 tỷ đồng. Ngân hàng MBH cam kết cho vay 71 khách hàng với số tiền là 20,3 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 57 khách hàng với số tiền là 7,6 tỷ đồng.

Tháo gỡ vốn cho thị trường BĐS

Liên quan đến vấn đề giải ngân gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, một số chuyên gia ngành Ngân hàng cho rằng: Nguyên nhân khiến việc giải ngân chậm so với dự định ban đầu chính là do thủ tục cho vay rườm rà và thủ tục chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang NƠXH rất khó khăn. Chưa kể việc nhiều doanh nghiệp BĐS còn nợ cũ, không được tiếp tục giải ngân… Vì vậy, việc cần làm bây giờ là cần gia tăng nguồn vốn cung ứng cho thị trường BĐS bằng cách tập trung vào các dự án lớn, các dự án sắp hoàn thiện, đồng thời đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, cho phép các ngân hàng thương mại được khoanh nợ cũ đối với các doanh nghiệp có dự án tốt để tiếp tục được vay vốn hoàn thiện dự án, sớm đưa sản phẩm ra thị trường, giải quyết một phần lượng hàng tồn kho như hiện nay.

Cùng với các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước soạn thảo dự thảo thông tư cho phép người dân được thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai để vay vốn mua NƠXH. Việc xác nhận đối tượng được vay mua NƠXH cũng không cần phải xác nhận thu nhập, mà chỉ cần xác nhận hiện trạng nhà ở theo hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Đặc biệt, từ năm 2014, lãi suất của gói 30 nghìn tỷ đồng giảm xuống còn 5%/năm, thay vì 6%/năm như quy định ban đầu. Bên cạnh đó cũng có thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước cũng đang xem xét nới thời hạn cho vay lên 15 năm thay vì 10 năm như hiện nay…

Những giải pháp nêu trên được coi là khá khả thi và có tác dụng tích cực đối với thị trường BĐS. Tuy nhiên, một số chuyên gia có quan điểm cho rằng: Chỉ khi nào các ngân hàng thương mại nới các tiêu chí thì người dân mới có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ này, nhất là ở tiêu chí chứng minh khả năng trả nợ là một trong những nút thắt quan trọng nhất để khơi thông gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng.

Linh Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.