Một trong những giải pháp chính được doanh nghiệp bất động sản đề xuất nhằm cứu thị trường bất động sản là hạ lãi suất.

Lãi suất cho vay ở mức 15%/năm đang cản bước và làm nản lòng nhà đầu tư, cũng như khách hàng mua nhà tại nhiều dự án bất động sản. Ảnh: Đức Thanh

Lãi suất chỉ nên ở mức 8%/năm

Cuối năm 2011, Dự án căn hộ Quang Thái Aparment (quận Tân Phú, TP.HCM) do Công ty Quang Thái làm chủ đầu tư mở bán với mức giá trung bình 13 - 15 triệu đồng/m2, nhưng số lượng căn hộ bán được rất ít. Mới đây, cũng với mức giá này, nhưng khách hàng mua căn hộ tại Dự án chỉ phải đóng 50% giá trị căn hộ là đã được nhận nhà, 50% còn lại khách hàng được trả góp trong 2 năm (lãi suất 0%). Chính sách này đã nhắm đúng tâm lý khách hàng, nên chỉ sau 1 tháng mở bán, toàn bộ sản phẩm của Dự án đã được khách hàng mua hết.

Lấy ví dụ trên, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, vấn đề tín dụng hỗ trợ người có nhu cầu nhà ở là rất quan trọng. Nếu có chính sách hỗ trợ tín dụng tốt, đảm bảo tiến độ và có mức giá hợp lý, thì sẽ tạo được thanh khoản cho dự án bất động sản.

Đây cũng chính là biện pháp kích cầu thị trường, giảm hàng tồn mà ông David Lim, Trưởng nhóm Công tác đất đai đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012 diễn ra cuối tuần qua. “Dù có thể thu xếp vay vốn từ các ngân hàng tại Việt Nam, nhưng lãi suất cao tới 15%/năm đã cản bước và làm nản lòng những ai đang muốn mua bất động sản”, ông David Lim nói và cho rằng, các tổ chức tín dụng cần đưa ra các chương trình cho vay dành cho người mua bất động sản với mức lãi suất thấp hơn, hoặc đưa ra các kỳ hạn thanh toán linh hoạt hơn.

Cũng theo ông David Lim, Ngân hàng Nhà nước có thể đưa ra các mức lãi suất cho vay ưu đãi hơn khi cung cấp các khoản vay tín dụng cho những người có thu nhập vừa và thấp, để họ mua sản phẩm nhà ở vừa túi tiền.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc đánh giá, lãi suất ngân hàng hiện vẫn quá cao cho cả chủ đầu tư lẫn người mua. Chủ đầu tư đang phải chịu mức lãi suất 14 - 16% năm, bất động sản đang thuộc nhóm chịu lãi suất cao nhất. Còn người mua nhà đang được chủ đầu tư, khách hàng hỗ trợ vay với lãi suất 11 - 12% ở năm đầu tiên, nhưng từ năm thứ hai, lãi suất lại thả nổi. Điều này khiến khách hàng lo ngại, không dám tiếp cận nguồn vốn. “Để giảm áp lực cho khách hàng, chỉ nên áp mức lãi suất 8 - 10% cho chủ đầu tư và khách mua nhà”, ông Quyết đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là thanh khoản thị trường bị cạn kiệt, đẩy hàng tồn tăng cao, dẫn đến nợ xấu lớn. Vì vậy, giải pháp cấp bách hiện nay là phải giải quyết hàng tồn.

“Để thực hiện vấn đề này, Nhà nước cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ tín dụng ưu đãi khoảng 8%/năm trong thời hạn 5 - 10 năm cho người mua căn hộ đầu tiên, người đang ở chật hẹp (dưới 5 m2/người) để mua căn hộ. Mặt khác, ngân hàng nên liên kết và hỗ trợ doanh nghiệp để cấp tín dụng cho người mua nhà”, ông Châu kiến nghị.

Hạ lãi suất phải đi đôi với cải thiện niềm tin

Giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp bất động sản, mở rộng đối tượng vay mua bất động sản chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ kèm theo để giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản chính là phải cải thiện niềm tin cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Bình Chánh, thị trường bất động sản đang bị khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng. Tâm lý của khách hàng hiện nay là chờ giá giảm hơn nữa mới tham gia thị trường.

“Mới đây, ngân hàng đã hạ lãi suất thêm 1%, nhưng cho dù giảm thêm 3% nữa cũng không giải quyết được vấn đề của thị trường. Hiện nhiều chủ đầu tư bắt tay với ngân hàng cho vay không lãi mua nhà, hoặc lãi suất 5 - 6%/năm đến khi trả hết tiền, nhưng vẫn không cải thiện được tình hình, vì tâm lý của người dân chưa được giải quyết”, ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải cho biết

Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.