Hẹn thanh toán giá trị hợp đồng thanh lý căn hộ cho 11 khách hàng vào ngày 30/8, nhưng đến hẹn, PTL chỉ thanh toán được 25% giá trị số tiền (trung bình 1 tỷ đồng/khách hàng).

Khách hàng thanh lý hợp đồng vì PTL giao nhà chậm tiến độ

Những khách hàng mua 11 căn hộ thuộc Dự án căn hộ chung cư Petroland quận 2 và chủ đầu tư là CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí (Petroland - PTL) đã ký hợp đồng thanh lý hợp đồng mua căn hộ dự án chung cư này vào ngày 1/8/2012. Việc thanh lý hợp đồng theo đúng các điều khoản quy định của hợp đồng mua bán căn hộ, tức là nếu chủ đầu tư giao nhà chậm tương ứng 12 tháng thì bắt buộc phải hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng khi khách hàng thanh lý hợp đồng, với điều kiện các khách hàng đóng tiền theo đúng tiến độ mà PTL yêu cầu.

Theo Điều 2 của hợp đồng thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa khách hàng và chủ đầu tư thì PTL phải hoàn trả toàn bộ tiền mua căn hộ mà khách hàng đã đóng trong vòng 15 ngày kể từ ngay hai bên ký hợp đồng thanh lý, tức ngày 15/8/2012. Tính trung bình, mỗi khách hàng sẽ nhận lại khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 13/8/2012, PTL đã có văn bản cáo lỗi gửi khách hàng vì không thể hoàn trả đúng thời hạn và xin gia hạn thời hạn trả nợ vào ngày 30/8/2012. Đến thời hạn này, PTL vẫn khất lần.

Bà Q, một khách hàng mua căn hộ tại dự án này bức xúc nói: “Tại buổi làm việc giữa khách hàng và ông Chính, Tổng giám đốc PTL vào ngày 15/8, ông Chính có hứa với chúng tôi là chuyển tiền thanh toán lần lượt các đợt ngay những ngày hôm sau và đến ngày 30/8 sẽ thanh toán hết 100% số tiền. Nhưng đến tận ngày 29/8, khi chúng tôi kéo đến trụ sở phản đối thì Công ty mới bắt đầu chuyển trả 15%”.

Bức xúc của các khách hàng lên đến cao điểm khi sáng ngày 30/8/2012 họ có mặt tại trụ sở PTL để làm việc với đại diện Công ty, nhưng người tiếp là Phó tổng giám đốc Trần Hữu Giang đã không thể lập một biên bản cam kết về tiến độ thanh toán mới cho khách hàng và thông báo rằng, ông này không đủ thẩm quyền để cam kết về các vấn đề tài chính.

Chiều cùng ngày, các khách hàng đã kéo vào phòng làm việc của bà Vũ Thị Kim Ngân, Kế toán trưởng của PTL để đòi nợ. Bà Ngân cho biết, Công ty đang làm thủ tục vay vốn của Vietcombank Kỳ Đồng (TP.HCM) để thanh toán nợ. Cụ thể, bà Ngân cung cấp Nghị quyết HĐQT PTL về việc vay Vietcombank Kỳ Đồng 70 tỷ đồng và các bộ giấy tờ ủy nhiệm chi để chuyển tiền cho từng khách hàng nếu khoản vay được chấp thuận. Trong trường hợp khoản vay không được chấp nhận thì mời khách hàng lên họp với lãnh đạo Công ty vào ngày 3/9. Tuy nhiên, khi các khách hàng yêu cầu bà Ngân, đại diện cho PTL lập văn bản xác nhận những thông tin nói trên thì bà Ngân từ chối với lý do không đủ thẩm quyền. Trong thời gian ở phòng kế toán của PTL, các khách hàng đã nhận được tin nhắn báo có tài khoản khi Công ty thanh toán thêm 10% số tiền nợ cho khách hàng.

Bà Q nói: “Chúng tôi rất thông cảm với Công ty trong lúc khó khăn. Nhưng khi làm hợp đồng thanh lý, chúng tôi đã chấp thuận không phạt chủ đầu tư lãi suất 1,5%/tháng đối với số tiền chậm thanh toán. Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ thanh toán toàn bộ cho chúng tôi, nhưng thực tế đã không diễn ra như những gì đúng cam kết. Ngày 30/8, không thanh toán được thì phải cử người có đủ thẩm quyền tiếp chúng tôi và lập biên bản ký xác nhận đàng hoàng, chứ không thể nói suông”.

Các khách hàng có mặt tại trụ sở PTL đến 17h chiều ngày 30/8/2012, đã chấp nhận ra về với sự thuyết phục của một cán bộ phòng pháp chế của Công ty rằng, lãnh đạo PTL đang đi Hà Nội để làm việc với Vietcombank. Một phương án dự phòng nếu không vay được tiền từ Vietcombank thì PTL sẽ vay vốn của Ngân hàng Liên Việt. Nếu “có tín hiệu vui”, PTL sẽ thanh toán toàn bộ cho khách hàng, trong trường hợp không thu xếp được tiền thì Công ty sẽ mời khách hàng lên làm việc vào ngày 3/9.

Tuy nhiên, đến ngày 3/9, các khách hàng vẫn chưa được thanh toán nợ thêm một đồng nào và PTL hẹn khách hàng lên làm việc vào ngày 4/9, vì “chiều ngày 3/9, HĐQT PTL đã họp để tìm phương án giải quyết khoản nợ này”.

Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2012 thì PTL có khoản tiền và tương đương tiền là 56,4 tỷ đồng, trong đó chỉ có 5 tỷ đồng tiền mặt, còn lại 51 tỷ đồng là khoản tương đương tiền cuối kỳ phản ánh tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng tại Vietcombank và Ngân hàng Bảo Việt, trong đó các hợp đồng tiền gửi Ngân hàng Bảo Việt được sử dụng để đảm bảo các khoản vay tại ngân hàng này.

Ông Bùi Minh Chính, Tổng giám đốc PTL

Chúng tôi đã thu 70% tiền mua nhà của các khách hàng này và Dự án hiện đã xong 90%. Do nhà thầu cho Dự án gặp khó khăn về tài chính, không đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã phải thay đổi nhà thầu. Công ty đã chịu phạt 5% giá trị hợp đồng và trả tiền cho khách hàng 25%. Do trùng với ngày nghỉ lễ Quốc khánh, ngày 5/9, ngân hàng mới giải ngân tiền vay cho Công ty và chúng tôi sẽ hoàn trả cho khách hàng. Thời điểm này, các công ty bất động sản đều khó khăn, rất cần sự cảm thông của khách hàng.

Theo Thu Hương (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.