Cựu Tổng giám đốc WTO cho rằng chất lượng hàng hóa, thay vì các hàng rào thuế quan sẽ quyết định thành công của nền sản xuất tại các quốc gia trong bối cảnh hiện nay.

Sang Việt Nam tham dự Hội nghị bàn về chính sách đối ngoại đa phương, ông Pascal Lamy - nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa có buổi đối thoại với các doanh nghiệp về mối quan hệ thương mại toàn cầu, diễn ra chiều 11/8.

Theo ông Lamy, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng nhanh và sâu như hiện nay, để đảm bảo các lợi ích kinh tế, Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài nâng cao lợi thế cạnh canh và nắm bắt mọi sự thay đổi. "Thế giới của ngày hôm qua rất khác hôm nay", vị này nhấn mạnh.

Cựu Tổng giám đốc WTO nhận định Việt Nam cần dự báo trước những thay đổi để nắm lấy lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Trước kia, các quốc gia thường đặt ra rào cản thuế quan để bảo hộ sản xuất trong nước, nhưng nay, biện pháp này không còn nhiều ý nghĩa. "Nếu bạn có thể đa dạng vị trí sản xuất thì các biện pháp thuế quan không còn quan trọng, doanh nghiệp có thể chuyển đến nơi không có hàng rào thuế", ông nói.

Thay vào đó, chất lượng sản phẩm được chú ý hơn, khi mà người dân ngày càng thận trọng trong tiêu dùng. Ở nhiều nước, một hàng rào phi thuế quan được tạo nên để bảo vệ người dân tránh khỏi những rủi ro về sức khỏe, môi trường. Nhà xuất khẩu khi muốn bán hàng phải tuân thủ một hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt, cũng như phải có giấy chứng nhận chất lượng.

"Chúng ta đang đối mặt với nhiều câu hỏi về rào cản trong thế giới mới, như bảo vệ người tiêu dùng, công ăn việc làm hay bảo vệ ngành sản xuất. Tuy nhiên, tất cả đều phải xoay quanh vấn đề chất lượng sản phẩm", ông Lamy nhấn mạnh.

Do đó, ông cho rằng Việt Nam cần nắm bắt sự thay đổi này bằng cách tiến dần lên phân khúc chất lượng cao để nâng cao lợi thế cạnh tranh, song song với đó là đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, đào tạo.

Lấy hình ảnh của việc đánh bắt cá trên biển, vị cựu Tổng giám đốc WTO cho rằng thay vì tập trung đánh bắt càng nhiều như trước, thì nay, nâng cao chất lượng nguồn lao động là cấp thiết. "Vấn đề của Việt Nam không phải là đánh bao nhiêu cá mà phải tận dụng được nguồn nhân lực làm sao để đánh bắt và chế biến cá tốt nhất, có giá trị cạnh tranh cao trên thị trường", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, đầu tư cho công nghệ cũng được chuyên gia này khuyến nghị có giúp Việt Nam vượt qua những rào cản này, bởi nhờ đó doanh nghiệp có thể đo đạc chính xác hơn các chất được phép có trong mỗi loại thủy sản hay hoa quả.

"Có những thay đổi lớn lao đang diễn ra, điều quan trọng là chúng ta phải dự báo được trước các xu hướng so với đối thủ. Đây là biện pháp bảo vệ nhà sản xuất, việc làm trong nước", ông Lamy khuyến nghị.

Ông Pascal Lamy sinh năm 1947 tại Pháp. Trước khi đảm trách vai trò Tổng Giám đốc WTO giai đoạn 2005 - 2009 và 2009 - 2013, ông giữ chức Cao ủy Thương mại EU.

Trong những năm làm việc, ông góp phần lớn vào sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO, trong đó có việc cùng nguyên Bộ trưởng Thương mại (nay là Bộ Công Thương) Trương Đình Tuyển đặt bút ký vào Nghị định thư gia nhập WTO của Việt Nam ngày 7/11/2006.

Huyền Thư (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.