Gần 400 bị hại đã bị ông Lê Hồng Bàng, Giám đốc Cty CP Sàn Bất động sản Việt Nam lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới gần 350 tỷ đồng. Nhiều gia đình tan nát, những cảnh đời bi thương cũng từ đây mà ra...

Trong các ngày 3 - 7/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Hồng Bàng (SN 1976, trú tại Sơn Tây, Hà Nội), nguyên Giám đốc Cty CP Sàn Bất động sản Việt Nam ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Lê Hồng Bàng thành lập Cty CP Sàn Bất động sản Việt Nam vào năm 2008, do ông ta làm Giám đốc. Bàng và các cổ đông đều không có vốn để đóng góp hoạt động kinh doanh, không có hoạt động, nhưng đến tháng 3/2009, Bàng đã tạo ra các dự án "ma" rồi chỉ đạo nhân viên thu tiền bán căn hộ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-7/2009, Bàng đã cùng với Hoàng Văn Cường - Giám đốc CTCP Đầu tư phát triển xây dựng Cường Thịnh và Hà Tuấn Linh - Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Hoàng Hà tạo dựng hồ sơ các dự án “ma” trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

4 dự án nhà ở nêu trên gồm Dự án nhà ở Phương Đông, là dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng, chung cư, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại trên diện tích 25.000m2; Dự án nhà ở 683 là dự án nhà ở thấp tầng, trên diện tích 10.000m2; Dự án nhà ở Lộc Hòa, dự án nhà ở thấp tầng trên diện tích 40.000m2 và dự án nhà ở Cửu Long trên diện tích 200.000m2.

Cả 4 dự án nêu trên đều chưa được UBND TP duyệt quy hoạch, chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, chưa xác nhận chủ đầu tư, không có quyết định phê duyệt giao đất làm dự án xây dựng nhà ở...

Các dự án chưa có cơ sở pháp lý để hình thành, bản thân các bị can biết rõ pháp nhân của 3 Cty đều không có chức năng kinh doanh dự án, không có khả năng về tài chính để đảm bảo thực hiện các dự án, nhưng Bàng đã thuê người vẽ và in ra nhiều tờ bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất, bản đồ phân bố, bản đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan các dự án, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tổ chức san lấp mặt bằng (trái phép...) rồi quảng bá, giới thiệu về dự án.

Quá trình thuê doanh nghiệp lập thiết kế các dự án, Bàng còn yêu cầu đối tác phải ghi rõ tên chủ đầu tư dự án là Công ty Bất động sản Việt Nam, Công ty Hoàng Hà và Công ty Thịnh Cường.

Nhằm tăng thêm độ tin tưởng từ khách hàng, Bàng cũng yêu cầu đơn vị lập thiết kế kỹ thuật dự án cũng phải ghi rõ tên trên từng bản đồ.

Ngoài ra, Bàng và Cường, Linh còn tổ chức thu mua đất nông nghiệp, tổ chức san lấp mặt bằng trái phép nhằm để khách hàng tin tưởng các dự án là có thật. Sau đó, ông ta chỉ đạo nhân viên ra thông báo bán nhà, đất hình thành trong tương lai, dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn...

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3-7/2009, Bàng đã thu tiền chiếm đoạt dưới hình thức ký 758 hợp đồng nhận vốn góp từ 397 người để thu về hơn 347 tỷ đồng.

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bàng bị phanh phui, bị cáo mới chỉ trả lại được hơn 63 tỷ đồng cho 82 người. Hiện, ông ta cùng đồng bọn vẫn còn chiếm đoạt hơn 283 tỷ đồng của 315 bị hại.

Các đối tượng Hoàng Văn Cường, Đặng Hoàng Duy và Hà Tuấn Linh có liên quan trực tiếp đến vụ án này đã bỏ trốn.

Đến dự tòa, một bị hại cho biết, mắc vào bẫy lừa của ông Bàng, gia đình chị suýt tan nát vì vợ chồng mâu thuẫn, trong số các bị hại, thậm chí có người vì quẫn bách đã tự vẫn...

Chiều 7/11, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân.

T.Nhung (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.