Diện tích đất ở được công ty của ông Huỳnh Uy Dũng quy hoạch trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 sẽ chỉ có thời hạn sử dụng 50 năm, thay vì "lâu dài" như quyết định trước đó.

Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương vừa công bố thu hồi quyết định (được ban hành tháng 7/2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng "đất ở” trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 từ 50 năm sang "lâu dài" đối với Công ty cổ phần Đại Nam. Việc thu hồi được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh về tố cáo, trong đó có một số nội dung liên quan đến diện tích đất này.

Cụ thể, theo hồ sơ, Công ty cổ phần Đại Nam được giao hơn 533,8 ha để đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3, trong đó có hơn 61,4 ha quy hoạch làm “đất ở”. Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khu “đất ở” nói trên vẫn thuộc dự án khu công nghiệp, với mục đích chính là xây nhà ở cho lao động, nên thời hạn sử dụng vẫn phải theo thời hạn chung của dự án khu công nghiệp là 50 năm.

Tỉnh Bình Dương không cho phép 61,4ha đất ở trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 thay đổi thời hạn sử dụng từ 50 năm sang lâu dài. Ảnh: TG

Tuy nhiên, vào tháng 7/2008, Bình Dương đã có quyết định cho phép thay đổi thời hạn sử dụng khu "đất ở" nói trên thành "lâu dài". Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã cấp hàng chục sổ đỏ cho Công ty cổ phần Đại Nam. Từ đây, công ty này đã thực hiện góp vốn đầu tư với nhiều cá nhân và xin tách Khu công nghiệp Sóng Thần 3 thành hai dự án khu công nghiệp và khu đô thị. Việc này lại không được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, không cho phép chuyển nhượng nên đã phát sinh tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng "Lò Vôi"), Chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam, chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Lê Thanh Cung.

Sau khi có quyết định thu hồi nói trên, cơ quan chức năng cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc thực hiện chỉnh lý biến động trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến diện tích khu đất ở nêu trên; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật.

Cũng theo quyết định này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089 ngày 7/7/2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu cho người sử dụng đất (nếu có) theo quy định.

Trả lời báo chí ngày 13/9, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết nếu UBND tỉnh Bình Dương muốn thu hồi đất thì cần thanh toán, bồi thường theo thời giá tại thời điểm thu hồi do Nhà nước quy định. Theo ông Dũng, với khu đất hơn 61ha, số tiền sẽ khoảng 1.800 tỷ đồng, theo giá 3 triệu đồng mỗi m2.

"Đối với những hộ dân, cá nhân đã có góp vốn vào Khu công nghiệp Sóng Thần 3, nếu đất bị thu hồi, tôi cam kết đền bù thiệt hại thỏa đáng, đồng thời xin lỗi họ do sự cố ngoài ý muốn, tôi không muốn người dân thiệt thòi một đồng nào", ông Dũng nhấn mạnh.

Nguyệt Triều (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.