Dự án mở rộng, nâng cấp bờ Đông kênh Chợ Gạo được triển khai từ cuối năm 2009 nhưng đến nay hơn 800 hộ dân vẫn chưa được bồi thường. Nhiều người đang ôm nợ do đã vay tiền để mua đất nơi khác.

Với dự án trên, chính quyền dự tính mở rộng bờ kênh sâu vô đất liền 80 m, làm bờ kè chống sạt lở, đê chắn sóng và tuyến đường huyện lộ trên đê. Chỉ tính riêng hai xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), đã có hơn 800 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có hàng trăm gia đình bị giải tỏa trắng. Năm 2010-2011, Ban Quản lý dự án tiến hành kiểm kê cây cối, nhà cửa, đất đai của những hộ dân bị ảnh hưởng và thông báo mức giá bồi thường. Nhưng rồi sau đó dự án bị “treo” mấy năm nay, chưa hộ dân nào được nhận tiền.

Nền nhà bỏ hoang gần một năm của ông Huỳnh Văn Cạn (ấp Tân Thạnh, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang). Ảnh: HÙNG ANH

Theo ông Võ Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phan, toàn xã này có 347 hộ nằm trong dự án, trong đó có 150 hộ bị giải tỏa trắng. Rất nhiều gia đình khi nghe địa phương mở rộng kênh đã chủ động vay mượn tiền bạc mua đất, xây nền nhà nhưng sau đó bỏ hoang. Đơn cử, hộ ông Lê Phát Đủ ở ấp Tân Thạnh đã vội vàng đi vay 210 triệu đồng của ngân hàng để mua đất làm nền nhà. Hiện tại nhà cũ không ở được vì có nguy cơ sạt lở, nhà mới chưa xây được vì không có tiền, vợ chồng ông phải chạy ra thị trấn Chợ Gạo bán cà phê kiếm tiền sinh sống và trả nợ. Hay như trường hợp của ông Lê Văn Năm có cơ sở làm nước mắm ở cùng ấp. Để chuẩn bị di dời, ông đã gom góp tiền bạc, đồng thời vay mượn người thân mua đất xây dựng nhà xưởng mới. Hiện cơ sở cũ xuống cấp nhưng ông không thể sửa chữa, nâng cấp; còn ở miếng đất mới thì ông chưa thể làm ăn.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Cạn cũng ở ấp Tân Thạnh bị giải tỏa trắng gần 1.000 m2 đất và nhà, đi vay hơn 200 triệu đồng mua đất, đổ nền nhà kiên cố nhưng giờ phải bỏ dở vì không được nhận tiền bồi thường. Cả gia đình ông phải làm thuê đầu tắt mặt tối lo trả nợ.

Dự án "treo" quá lâu làm người dân rất bức xúc vì bờ kênh Chợ Gạo mỗi ngày một sạt lở nặng nề. Những người chấp hành chủ trương di dời trước thì thiệt thòi vì phải gồng mình trả nợ vay mua đất, cất nhà.

Ông VÕ VĂN ĐỨC, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phan

UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh, chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án cho dân bớt khổ nhưng nơi nào cũng nói… không có tiền.

Ông LÊ VĂN MỸ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo

Hùng Anh (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.