Hàng trăm hộ dân được chuyển đến chỗ ở mới khang trang hơn nhưng thay vì phấn khởi, họ lại hết sức lo âu do đời sống ngày càng khó khăn, chật vật.

Do khu chung cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh ở quận Thanh Khê - Đà Nẵng xuống cấp nghiêm trọng nên vào tháng 4-2012, nhiều hộ dân ở đây đã được TP cho chuyển đến khu chung cư Hòa Hiệp 2 tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu sinh sống. Thế nhưng, không mấy người vui vẻ khi được ở nhà mới mà trái lại, ai cũng hằn nét lo âu.

Thu nhập giảm, chi phí nhiều

Do đa số các hộ sống trong khu chung cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh là lao động nghèo, thu nhập thấp nên phải đau đầu lo chi phí cho nơi ở mới tại chung cư Hòa Hiệp 2, vốn cao hơn. Trong khi đó, việc làm và thu nhập tại nơi ở mới lại không ổn định, việc học hành của con em họ cũng gặp nhiều khó khăn.

“Người dân ở đây làm các nghề như chạy xe ôm, phụ hồ, buôn bán lặt vặt... Nhiều người từ khi chuyển đến chỗ ở mới phải bỏ nghề vì không chịu nổi chi phí đi lại. Tôi và đứa con trai đi phụ hồ chỉ kiếm đủ tiền cho 5 miệng ăn sống qua ngày. Mùa mưa sắp tới, nếu không có việc làm thì gia đình tôi không biết lấy gì để sống” - ông Trần Đại Vui, ngụ phòng 312, nhà 4 chung cư Hòa Hiệp 2, ngậm ngùi.


Không có việc làm, nhiều người dân khu chung cư Hòa Hiệp 2 đành tìm cách tiêu khiển qua ngày

Chị Lê Thị Mỹ Hương (phòng 511, nhà 3) cho biết từ khi chuyển đến chung cư Hòa Hiệp 2, cuộc sống của gia đình chị hết sức khó khăn. Hai vợ chồng phải đi làm xa, việc đưa đón con cái học hành rất vất vả. “Tôi buộc phải bỏ công việc trước đó để mở một quán bán nước mía nhưng thu nhập không được bao nhiêu” - chị Hương lo lắng. Theo chị Trần Thị Hoa (phòng 406, nhà 4), trước đây, gia đình chị chỉ trả hơn 100.000 đồng/tháng tiền nhà và điện nước, nay lên đến 600.000 đồng, trong đó tiền thang máy gần 200.000 đồng. “Vợ chồng tôi người chạy xe thồ, người buôn bán nhỏ, lại còn lo cho 2 con đi học nên không có khả năng trả” - chị Hoa cho biết.

Bên cạnh đó, điều mà cư dân chung cư Hòa Hiệp 2 lo ngại là tình hình an ninh tại nơi ở mới không được bảo đảm, các vụ trộm cắp vật dụng, xe máy...thường xuyên xảy ra. Anh Võ Như Liên, bảo vệ nhà 1, cho biết do khu chung cư được thiết kế liền kề, không hàng rào bao quanh và có nhiều cửa có thể ra vào nên công tác bảo vệ hết sức khó khăn, một người khó quán xuyến nổi.

Ngoài ra, các trường học tại nơi ở mới không thể tiếp nhận thêm học sinh vì đã quá tải khiến hàng trăm con em của các gia đình ngụ tại chung cư Hòa Hiệp 2 phải đi học xa hoặc vào các trường tư thục với học phí quá cao.

Sẽ tìm cách hỗ trợ

Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu, cho biết quận đã báo cáo TP về tình hình khó khăn của người dân khu chung cư Hòa Hiệp 2 để có phương án hỗ trợ. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người có nhu cầu để họ có thể sống ổn định. Trước mắt, chúng tôi đã giao chính quyền địa phương quản lý tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực này” - ông Dũng nói.

Về tình trạng học sinh thiếu chỗ học, ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng Phòng Giáo dục quận Liên Chiểu, cho rằng do đa số gia đình ở chung cư là các cặp vợ chồng trẻ, con còn nhỏ nên có nhiều học sinh tiểu học và mầm non. Trong khi đó, các lớp mầm non trên địa bàn cũng đang thiếu trầm trọng. “Chúng tôi đã đề xuất TP xây thêm trường mẫu giáo. Riêng bậc tiểu học, phòng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn giảm từ 2 buổi/ngày còn 1 buổi/ngày để đủ phòng học cho các em. Vừa qua, TP đã đồng ý cho quận xây thêm phòng học ở Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương” - ông Nghĩa cho biết.n

Khổ vì thang máy

Theo ông Nguyễn Quang Thuận, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng, khu chung cư Hòa Hiệp 2 có 5 dãy nhà, mỗi nhà có một bảo vệ. Hiện công ty đã đề xuất TP cấp thêm kinh phí để xây tường bao quanh các nhà chung cư để dễ quản lý và bảo đảm an ninh trật tự. Về việc thang máy ở đây thường xuyên hư hỏng, ông Thuận cho biết do chúng mới đưa vào sử dụng, còn đang bảo hành nên dễ gặp sự cố. Công ty đã bố trí đội kỹ thuật túc trực hằng ngày để khắc phục nếu xảy ra sự cố.

“Công ty đang đề xuất 2 phương án lên TP về phí thang máy: Hoặc TP sẽ hỗ trợ khoản này hoặc công ty sẽ làm thẻ thanh toán như card điện thoại, ai có nhu cầu sử dụng thang máy thì nạp tiền để dùng” - ông Thuận nói.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.