Hàng chục hộ dân ở xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông đang ồ ạt rủ nhau xây nhà tạm trái phép trên vùng đất quy hoạch để chờ... tiền đền bù.

Giữa năm 2012, bản quy hoạch đơn vị hành chính huyện mới Đức Xuyên, tỉnh Đăk Nông đã được công bố. Đây là đơn vị hành chính được thành lập trên cơ sở chia tách một phần của huyện Đăk Glong và huyện Krông Nô. Theo đó, 1200 ha đất rừng dọc theo tỉnh lộ 4, thuộc địa bàn thôn 1, xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong sẽ được chuyển đổi thành đất ở.

Một khu rừng bị tàn phá để xây nhà chờ đền bù. (Ảnh: CAND)

Nắm bắt được chủ trương Nhà nước sẽ bồi thường nhà ở và cây trồng trên đất quy hoạch nên tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trên diện tích này ngay lập tức bùng phát. Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 100 ngôi nhà tạm đã được xuất hiện tại địa bàn thôn 1, xã Quảng Sơn trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Ông Trần Minh Báu, cán bộ xã Quảng Sơn, cho biết: “Hầu như bà con làm nhà tạm vào ban đêm, lúc đoàn kiểm tra không có mặt nên chúng tôi rất khó để xác định được chủ”.

“Địa phương chúng tôi cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhưng quá trình lập biên bản các hộ vi phạm vẫn rất khó khăn”, ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch xã Quảng Sơn, thông tin thêm.

Để tránh tình trạng trục lợi tiền đền bù của Nhà nước, trước thời điểm công bố quy hoạch, tỉnh Đăk Nông đã tiến hành kiểm đếm toàn bộ nhà cửa, cây trồng trên diện tích. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, song tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn. Điều đáng nói là toàn bộ diện tích đất mà người dân làm nhà trái phép này đều thuộc đất rừng.

Tình trạng xây dựng nhà, trồng cây đón đầu quy hoạch chờ tiền đền bù là điều đã từng xảy ra phổ biến trên nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, việc làm nhà trên đất chưa có chủ quyền, thậm chí chặt phá rừng để lấy đất làm nhà chờ đền bù đã trở thành tiền lệ xấu cần phải nghiêm khắc chấn chỉnh thực trạng này.

Tấn Hiền (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.