CafeLand - Cho rằng thị trường bất động sản thời gian gần đây có nhiều khởi sắc, thanh khoản tăng đáng kể nên hiện có không ít dự án nhà ở liên tục tăng giá bán. Theo các chuyên gia nhận định, với mức tăng giá từ 7-10% như hiện nay, thị trường vẫn ở ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, việc này sẽ dẫn đến tình trạng xáo động cục bộ cũng như sự phát triển thiếu bền vững về lâu dài.

Người mua cần thận trọng với các dự án tăng giá liên tục trong thời gian ngắn. Hình cắt từ video

Theo ghi nhận thực tế, một dự án tại Hà Nội, trong một tháng đã mở bán 2 lần. Trong đó, giá bán mỗi lần mỗi khác, lần sau tăng hơn lần trước đến 7%. Cụ thể, nếu như lần mở bán thư nhất, giá bán mỗi căn hộ là 26 triệu/m2 thì đến đợt mở bán thứ 2, mức giá này đã tăng lên 28 triệu đồng.

Đáng nói, do giá tăng quá nhanh nên dẫn đến việc bán tháo cục bộ. Những người mua đợt đầu giá 26 triệu nhanh chóng bán lại với giá 27 triệu một mét vuông để kiếm lời. Trong khi đó, những người mua với giá 28 triệu không còn cách nào khác là phải bán dưới giá mới mong "đẩy" được hàng.

Tình trạng tăng giá không chỉ diễn ra tại Hà Nội mà ngay tại Tp.Hồ Chí Minh cũng diễn ra tương tự. Theo khảo sát của một tờ báo lớn tại thành phố, các dự án tăng giá diễn ra ở hầu hết các quận nội thành lẫn vùng ven với mức tăng phổ biến là 3-5%. Cá biệt, có nơi tăng đến 9% như một số tuyến đường thuộc khu vực quận 9.

Lí giải về việc tăng giá này, đại diện một công ty kinh doanh bất động sản cho biết "với các chủ đầu tư, động thái tăng giá vì 2 lý do: vị trí tốt hơn nên giá cao hơn và một số đơn vị tăng giá nhẹ để khấu trừ lãi suất đầu tư".

Vị này cũng nói thêm, so với chủ đầu tư dự án thì các nhà đầu cơ, kinh doanh thứ cấp có sự tăng giá phổ biến hơn, mức tăng cũng cao hơn, chủ yếu là do tâm lí lạc quan về thị trường.

Tăng giá theo lộ trình là điều bình thường tại nhiều dự án. Tuy vậy, nếu tăng giá liên tục trong thời gian ngắn, về lâu dài, các nhà đầu tư cũng cần xem xét lại vì có thể chỉ là lợi trước mắt. Mặt khác, theo số liệu thống kê của các tổ chức nhà ở, hiện nguồn cung căn hộ vẫn rất dồi dào, do đó, người mua nhà cũng nên thận trọng, không nên nóng vội để tránh bị mua đắt.

Nguồn video:VTV

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.