Hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A) tại Việt Nam đã có mức tăng trưởng mạnh trong năm 2011, giá trị thương vụ đạt 4,7 tỉ đô la Mỹ, trong đó các thương vụ có yếu tố nước ngoài chiếm 66% về giá trị.

Tại buổi họp báo sáng 24-5 công bố nội dung Diễn đàn M&A Việt Nam 2012, ban tổ chức cho biết hoạt động M&A tại Việt Nam đang tiếp tục gia tăng những năm gần đây, trở thành kênh đầu tư đáng chú ý của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Riêng quí 1- 2012, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 1,5 tỉ đô la, trong tổng giá trị 92,4 tỉ đô la của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản).

Việt Nam đứng thứ 8 trong số các quốc gia có hoạt động M&A sôi động nhất ở khu vực. Các con số thống kê từ các tổ chức nghiên cứu M&A như Thomson Reuter, IMAA, AVM Việt Nam cho thấy, năm 2011, tổng giá trị các thương vụ M&A đạt 4,7 tỉ đô la, tăng trưởng ấn tượng so với con số 1,7 tỉ đô la năm 2010; trong đó, trên 2,6 tỉ đô la là các giao dịch liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành Công ty quản lý quỹ VinaCapital cho biết, rất nhiều công ty nước ngoài sẵn sàng mua lại công ty Việt Nam bởi hai yếu tố: chi phí vốn rẻ và thời gian xâm nhập thị trường nhanh, so với việc bỏ ra vài ba năm để xây dựng nhà máy và làm quen từ đầu với thị trường.

Theo ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc Công ty AVM, đang có “làn sóng đầu tư” từ Nhật Bản vào Việt Nam thông qua M&A. Ông Minh dẫn chứng về hai thương vụ “đình đám”: Mizhuho trở thành đối tác chiến lược của Vietcombank hay Unicham mua 95% cổ phần của Diana.

“Xét về giá trị, các thương vụ lớn đều có yếu tố nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ 66% giá trị các giao dịch M&A. Năm 2011 là năm có nhiều thương vụ lớn được ghi nhận và có thể kết luận về xu hướng nhà đầu tư nước ngoài mua lại các doanh nghiệp chất lượng của Việt Nam”, ông Minh nói.

Diễn đàn M&A Việt Nam 2012 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, TPHCM vào ngày 7-6 với chủ đề Tạo giá trị cộng hưởng. Diễn đàn M&A Việt Nam 2012 tập trung vào 4 xu hướng “nóng” nhất của làn sóng M&A hiện nay là: tái cấu trúc ngân hàng; thâu tóm và chống thâu tóm; làn sóng M&A của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam; tái cấu trúc các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước.

Trong khuôn khổ diễn đàn sẽ có chương trình kết nối “Đón làn sóng đầu tư từ Nhật Bản”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông qua danh mục dự án, thông qua các thương vụ M&A cụ thể, qua đó, tạo thêm kênh đầu tư cho doanh nghiệp.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.