CafeLand – Nằm ở vị trí không quá xa so với TP.HCM, thành phố mới Nhơn Trạch và Bình Dương được kì vọng sẽ góp phần tạo nên một chuỗi đô thị phát triển. Thế nhưng, sau nhiều năm thành lập, những thành phố này vẫn chưa thể “thành hình”.

Sau 20 năm thành lập thành phố mới Nhơn Trạch hiện còn hoang vắng.

Những thành phố hoang vắng

Nằm ở vị trí phía Đông của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch chỉ cách quận 2 (TP.HCM) một con sông. Đây được ví như chiếc cầu nối giữa hai trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 1996, dự án thành phố mới Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt, ngay lập tức đã tạo nên cơn “sốt” bất động sản nơi đây. Hàng loạt nhà đầu tư nhanh chân đến và các dự án bất động sản liên tiếp xuất hiện, trong đó có cả những “siêu” dự án đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD.

Xem thêm: Đất nền nhơn trạch đồng nai

Thế nhưng, sau gần 20 năm được thành lập, một thành phố mới Nhơn Trạch phát triển, sầm uất vẫn chưa thấy đâu. Thay vào đó, hiện đô thị này khá vắng lặng. Bên cạnh một vài chung cư đã xây dựng hoàn thiện nhưng vắng người ở là hàng loạt ngôi biệt thự được xây dựng quy mô nay là nơi chăn gà, thả bò. Hệ thống hạ tầng đường, điện một số khu vực đang xuống cấp do không có người đến sinh sống. Những siêu dự án ngày nào giờ chỉ là những bãi cỏ hoang dại…

Cách TP.HCM chỉ khoảng hơn 40km, thành phố mới Bình Dương được đầu tư xây dựng bài bản, hạ tầng hoàn thiện thế nhưng đến nay đô thị này vẫn chưa thể sôi động như kỳ vọng. Được thành lập từ 4/2010, với quy mô hơn 1.000ha bao gồm nhiều hạng mục như: Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương (Tokyu Bình Dương Garden City), Trung tâm chính trị hành chính tập trung, Khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm thương mại tài chính, ngân hàng, khu dịch vụ ăn uống, hội nghị cao cấp, văn phòng làm việc, nhà ở (căn hộ, nhà phố, nhà riêng lẻ) phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Sau 5 năm xây dựng, thành phố mới Bình Dương có hệ thống hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn chỉnh. Một số hạng mục đã đi vào sử dụng như tòa nhà trung tâm hành chính cao 23 tầng, trường Đại Học quốc tế Miền Đông, Khu hội nghị Lucky Square, khu công viên, những khu nhà phố liền kề, một vài chung cư… Thế nhưng, một phần không nhỏ diện tích ở đây đang bỏ không, nhiều khu cỏ mọc um tùm, là nơi chăn thả trâu bò. Những dãy nhà phố được xây dựng bài bản, khang trang nhưng khi đi sâu vào trong thì tất cả đều im ỉm, vắng bóng người. Nhiều dự án với những căn biệ thự triệu USD bị bỏ không hoặc ngập chìm trong cỏ dại.

Tiềm năng ở phía trước?

Lý giải nguyên nhân cái “chết lâm sàng” của thành phố mới Nhơn Trạch, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng khu vực này đang thiếu đi một số tuyến giao thông kết nối với TP.HCM.

Ông T, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, Nhơn Trạch chỉ cách TP.HCM đúng một cây cầu nối với quận 2 (TP.HCM), sắp tới khi cây cầu này được xây dựng thì nơi đây thậm chí còn gần trung tâm thành phố hơn một số huyện ngoại thành khác như Củ Chi, Cần Giờ. Cũng theo ông T, trong tương lai có thể sẽ có một nhánh của tuyến cao tốc Long Thành – Giầu Dây nối về Nhơn Trạch. Đặc biệt, dự án sây bay quốc tế Long Thành đang được triển khai sẽ khiến cho tình hình sắp tới của Nhơn Trạch lạc quan hơn.

Ông T chia sẻ, hiện ông đang đầu tư nhiều biệt thự, nhà phố tại khu vực Nhơn Trạch, dù phải chịu lãi vay ngân hàng mỗi tháng lên đến vài trăm triệu nhưng ông dự định sẽ tiếp tục đầu tư. “với vị trí không quá xa TP.HCM, nơi đây quỹ đất còn rộng, không khí chưa bị ô nhiễm nhiều, ít ngập úng, mức giá ở đây là rẻ hơn rất nhiều những khu vực tại thành phố nên rất thích hợp để đầu tư ”, ông T cho biết.

Thực tế, ngay sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành được thông qua đã thổi một làn gió mới cho bất động sản nơi đây. Bên cạnh những dự án mới được hình thành là sự tỉnh giấc của những siêu dự án nằm chờ thời nhiều năm nay. Đáng kể là siêu dự án Đông Sài Gòn với diện tích 942ha, có vốn vốn đầu tư lên đến 6 tỷ USD. Dự án khu đô thị Sunflower City có quy mô 150ha với số vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng…

Tại thành phố mới Bình Dương mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng thành phố này sẽ sớm sôi động trong tương lai gần. Một trong những vật cản khiến thành phố này còn vắng vẻ đó là mức giá bán ở đây còn khá cao. Thứ nữa, là do dân cư đến sinh sống chưa nhiều nên chưa thể tạo sự thu hút nhà đầu tư đến đây.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty CP Đất Bình Dương (Bình Dương Land) cho rằng, nguyên nhân cũng có phần xuất phát từ lịch sử thời kì sốt nóng của thị trường Bình Dương. Thời điểm đó, các thông tin dự án bị thổi phồng, nhà đầu tư thì ít trong khi đầu cơ rất nhiều đến khi thị trường gặp khó khăn thì lập tức gây nên hiệu ứng đồng loạt. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa hiện tại thị trường bất động sản Bình Dương vẫn rất tiềm năng. Nhu cầu nhà ở tại đây vẫn là rất lớn. Bên cạnh các trung tâm hành chính tập trung được đặt tại đây, các tiện ích, hạ tầng cũng dần hoàn thiện sẽ thu hút dân cư đến ở đông đúc hơn.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh tại thành phố mới Nhơn Trạch và Bình Dương:

Một góc tại thành phố mới Nhơn Trạch.

Có không ít ngôi biệt thự bị bỏ hoang như thế này ở thành phố mới Nhơn Trạch.

Một dãy nhà phố xuống cấp do không có người ở.

Những dự án ngày nào nay chỉ là bãi cỏ trống.

Nhiều dự án lớn vẫn đang nằm chờ cơ hội chuyển mình trong thời gian tới.

Một góc của dự án Đông Sài Gòn ở thành phố mới Nhơn Trạch.

Một dãy nhà phố dang dở tại thành phố mới Bình Dương.

Dãy nhà phố khang trang tại thành phố mới Bình Dương nhưng vắng bóng người sinh sống.

Nhiều ý kiến cho rằng mức giá các dự án bất động sản tại thành phố mới là khá cao.

Dù chưa đạt được sự phát triển như kỳ vọng, nhưng bất động sản của thành phố mới Bình Dương được dự đoán sẽ sôi động trong tương lai gần.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.