Nghe tin "đất Hà Đông đang có sóng", chúng tôi bèn lên kế hoạch khảo sát một vòng theo kiểu "dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường" tại "chợ đất " Hà Đông.

Thị trường “ấm” lên khiến các trung tâm
môi giới bất động sản đua nhau ra đời


Gọi là "chợ" bởi chỉ một đoạn phố Quang Trung, quận Hà Đông, ngay đầu lối rẽ vào Khu đô thị mới Văn Phú, mà đã tập trung vài chục trung tâm mua bán nhà đất, "bày bán" đủ loại bất động sản từ chung cư đến biệt thự, liền kề của các dự án trải dài từ Quốc lộ 32 sang Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được xem là trung tâm đầu mối của các giao dịch bất động sản của cả khu vực phía Tây Hà Nội.

Mặt bằng giá mới

Một nhân viên Trung tâm bất động sản Bảo Long trên đường Quang Trung, quận Hà Đông cho biết, sau một thời gian trầm lắng, gần 2 tháng nay, giá đất tại các khu đô thị mới tại khu vực phía Tây Hà Nội đang tăng lên khá nhanh.

Theo nhân viên này, trong giai đoạn từ tháng 5 cho đến tháng 8/2010, thị trường nhà đất ở trong giai đoạn trầm lắng, giao dịch rất thấp. Một số dự án đang trong quá trình xây dựng thô như Văn Khê, Văn Phú, Dương Nội, Vân Canh, Lê Trọng Tấn khu A…, giá chào bán khi đó của những vị trí đẹp nhất đường Lê Trọng Tấn kéo dài 42 m hay đường Lê Văn Lương kéo dài 40 m vào khoảng trên dưới 70 triệu đồng/m2. Các nền đất trong đường nội bộ của khu đô thị với mặt đường từ 11,5 - 17,5 m, hoặc trên 20 m có mức giá chào bán chỉ khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá này khi đó đã được xem là quá cao.

Tuy nhiên, sau giai đoạn trầm lắng, giá đất hiện nay lại được đẩy lên cao và hình thành một mặt bằng giá mới. Tại Khu đô thị mới Văn Phú, đất liền kề mặt đường to 40 m hiện giá đã lên trên 120 triệu đồng/m2, lô đất nằm trong đường nội bộ 11,5m có giá khoảng 56 triệu đồng/m2, đường lớn hơn trên 19 m có giá khoảng 72 - 73 triệu đồng/m2. "Giá lên cao thế mà không có hàng để bán anh ạ", nhân viên nêu trên nói.

Cũng theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được tại các trung tâm giao dịch bất động sản xung quanh khu vực này, tại Dự án Văn Khê, đất liền kề mặt đường to giá 100 triệu đồng/m2, đường nhỏ 80 - 85 triệu đồng/m2. Tại Dự án An Hưng, lô vị trí đẹp giá 71 - 72 triệu đồng/m2, lô đường nhỏ giá 68 triệu đồng/m2 (trong khi khoảng 2 tháng trước, giá chào bán xoay quanh 55 triệu đồng/m2). Còn tại Khu A dự án Lê Trọng Tấn Geleximco, hiện giá các ô liền kề mặt đường 42 m Lê Trọng Tấn cũng đã tăng từ khoảng 60 triệu đồng/m2 lên mức trên 80 triệu đồng/m2. Khu C và D giá từ 42 - 55 triệu đồng/m2. Đất khu biệt thự Vườn Cam (Vinapol), diện tích hơn 300 m2/lô, giá 35 triệu đồng/m2. Khu đô thị mới Lideco có giá 34 triệu đồng/m2...

Dự án Khu đô thị mới Vân Canh rộng gần 70 héc-ta, do Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư có một thời gian dài trầm lắng do phải tạm ngừng triển khai để điều chỉnh lại quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi có thông tin chính xác về quy hoạch tổng thể, giá đất biệt thự và nhà ở liền kề tại dự án này đã bắt đầu khởi sắc. Anh nhân viên Trung tâm giao dịch bất động sản Thịnh Phát Lộc cho biết, hiện tại các lô liền kề, biệt thự Dự án Vân Canh (do CTCP Tasco làm chủ đầu tư thứ cấp), mặt đường to 40 m giá gần 60 triệu đồng/m2, đường 17,5 m giá 40 - 42 triệu đồng/m2, mặt đường nhỏ 12,5 m giá 34 - 35 triệu đồng/m2. "Đất dự án này trung bình tăng khoảng 6 - 8 triệu đồng/m2 so với thời gian trước mà vẫn khan hàng", anh nhân viên này nói.

Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch mặc dù có thông tin bị tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch, nhưng đất liền kề ở đây vẫn đang được chào bán với giá 28 - 50 triệu đồng/m2. Đối diện dự án này là Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32, có giá khoảng 34 - 40 triệu đồng/m2.

Giá tăng do hạ tầng hoàn thiện

Tại hội thảo về phát triển thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội, các chuyên gia bất động sản đều nhất trí cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất tăng trong thời gian gần đây. Trong đó, yếu tố tác động lớn nhất vẫn là hạ tầng được cải thiện, cùng với tiến độ xây dựng nhanh.

Điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng tại khu vực này, khi đường Lê Văn Luơng kéo dài đã được đưa vào sử dụng; con đường "đổi đất lấy hạ tầng" do Cienco5 thực hiện nối Khu đô thị mới Xala với các khu đô thị mới Văn Phú, Thanh Hà sắp hoàn thiện và đi vào sử dụng; con đường kết nối từ Khu đô thị Văn Phú sang đường Lê Văn Lương kéo dài cũng đang được khẩn trương triển khai nhằm sớm "thông mạch" cho các dự án như chuỗi Xala, Thanh Hà, Văn Phú, Văn Khê, Dương Nội...

Bên cạnh đó, cùng với sự ra đời của các con đường chính dẫn lên khu trung tâm đã được hoàn thành vừa đưa vào sử dụng đã tạo được sự di chuyển thuận lợi cho người dân, thì hiện tại các khu đô thị mới như Văn Phú, Văn Khê, Dương Nội…, nhà liền kề và biệt thự đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Một số dự án có tiến độ xây dựng tốt, nhà liền kề, biệt thự đã được bàn giao và có thể ở ngay cũng như sắp được hoàn thành đã tạo thêm sức hút cho các nhà đầu tư vào khu vực này. Hơn nữa, gần đây giá vàng tăng cao, khiến giá bất động sản cũng được định giá cao hơn. Đồng thời, không ít nhà đầu tư chuyển từ vàng sang bất động sản, nhất là khi lạm phát tăng, góp phần đẩy giá bất động sản khu vực này tăng cao.

Đặc biệt, không thể loại bỏ yếu tố đầu cơ trên thị trường làm cho giá nhà đất tăng cao. Cụ thể là một số nhà đầu tư lớn găm hàng, tạo sự khan hàng trên thị trường.

Cafeland.vn - Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland