Nghị quyết 19/2008/QH12 của Quốc hội quy định về chương trình thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam (VN), có thời hạn 5 năm, đến nay chương trình này đã sắp hết hạn.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sau 5 năm thực hiện, chỉ có 126 trường hợp người nước ngoài đã mua nhà tại VN, trong đó 80% là cá nhân. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Xây dựng đã trình lên Thủ tướng một số kiến nghị nới lỏng điều luật này.

Trong đó, điểm thay đổi đáng chú ý nhất là người nước ngoài chỉ cần có visa từ 3 tháng trở lên là được mua nhà; về đối tượng là tổ chức, cho thêm các quỹ đầu tư, ngân hàng, chi nhánh, văn phòng đại diện của DN nước ngoài đang hoạt động tại VN được mua và sở hữu nhà, chỉ trừ tổ chức ngoại giao, phi chính phủ; được phép cho thuê lại, bán lại khi không có nhu cầu sử dụng; cho phép sở hữu đa dạng các loại hình, như chung cư, nhà riêng lẻ gồm biệt thự, liền kề.

Số lượng BĐS được sở hữu hiện đang có 2 phương án. Một là cho sở hữu không hạn chế, hai là cho các đối tượng sở hữu không quá 2 căn hộ, nhà ở gắn liền với đất. Thời hạn sở hữu cũng có 2 phương án là trong 50 năm và gia hạn tiếp 50 năm. Hoặc không quá 70 năm và không gia hạn.

Chiều 21.8, trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh BĐS và một số chuyên gia về đề xuất được cho là táo bạo mới đây của Bộ Xây dựng mở rộng đối tượng và điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, đa số các ý kiến đều cho rằng đây là thông tin tốt nhằm khuyến khích nhu cầu nhà ở tại Việt Nam cho người nước ngoài, tăng thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, không nên xem đó như một giải pháp “chữa cháy” cho lượng hàng tồn kho BĐS hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đực - Cty Đất Lành: Những người cần mua thì đã... nhờ người thân

BĐS là hàng hóa đặc biệt, người nước ngoài có mua cũng chẳng thể mang đi đâu được. Vì vậy chẳng có gì phải ngại khi mở cửa cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Chủ trương cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam trước đây đã có tuy nhiên vẫn có rất ít người nước ngoài, Việt kiều mua nhà, chủ yếu là do điều kiện của chúng ta đặt ra quá khó khăn.

Với những đề xuất mới của Bộ Xây dựng tôi nghĩ là thoáng hơn trước đây. Tuy nhiên, tôi không kỳ vọng nhiều vào việc sẽ có một sự tác động lớn từ chủ trương cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam lên thị trường BĐS hiện nay. Những người có nhu cầu thực sự thì họ đã mua có thể dưới danh nghĩa của người thân. Còn người nước ngoài thì có một tỉ lệ đáng kể chấp nhận thuê nhà suốt đời chứ không phải như người Việt.

Ông Nguyễn Duy Minh - TGĐ Cty Hungthinh Land: Mong đề xuất thành chính sách thực sự

Đề xuất mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà ở Việt Nam là một tin tốt cho thị trường BĐS và mong rằng đề xuất của Bộ Xây dựng trở thành một chính sách thực sự. Mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà ở Việt Nam thực chất là tăng cầu cho thị trường BĐS.

Trong nhiều năm làm việc trong lĩnh vực BĐS, tôi nhận thấy một lượng không nhỏ người nước ngoài có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam, trong đó một tỉ lệ đáng kể là Việt kiều. So với thu nhập của người nước ngoài thì nhà ở Việt Nam vẫn còn rẻ. Mở rộng cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam còn có một cái lợi khác đó là giảm áp lực tỉ giá. Có một số người lo ngại việc mở quá rộng thị trường BĐS cho người nước ngoài sẽ dễ dẫn đến tình trạng thị trường bị thao túng.

Theo tôi, mỗi chính sách có một mục tiêu, mục tiêu của việc mở rộng đối tượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam không nằm ngoài mục tiêu giải quyết hàng tồn kho. Trong bất cứ vấn đề nào cũng có hai mặt tốt và xấu, vấn đề làm thế nào để điều tiết phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực.

Ông Luk Ban La - Phó TGĐ CTCP đầu tư và xây dựng Phúc Khang: Nhắm đến việt kiều có nhu cầu mua nhà

Người nước ngoài đến tìm hiểu mua nhà tại Việt Nam từ trước đến nay tại CTCP đầu tư và xây dựng Phúc Khang chủ yếu là Việt kiều lớn tuổi. Rất nhiều người đã mua dưới tên của người thân. Đề xuất mở rộng cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là chủ trương rất tốt sẽ có những tác động nhất định lên thị trường BĐS hiện nay. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì giới đầu tư mua đi bán lại chắc chắn sẽ để tâm nhưng sẽ chưa tham gia thị trường. Những người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam hiện nay là những người có nhu cầu mua để ở.

Bà Dương Thùy Dung - Phó giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển CBRE: Đừng xem như một biện pháp “chữa cháy”

Từ khi thực thi Nghị quyết 19 năm 2009 đến nay, mới chỉ có hơn 100 người trong 80.000 người nước ngoài (không bao gồm Việt kiều) hiện đang sống và làm việc ở VN đã mua nhà tại đây. Phần lớn là kết hôn với công dân VN trong khi số còn lại có đầu tư trực tiếp vào VN hoặc giữ vị trí quản lý trong DN được thành lập tại đây.

Nguyên nhân chính là do giá nhà đắt đỏ và có quá nhiều tiêu chí ràng buộc bởi quy định hiện hành. Vì vậy rõ ràng việc gỡ bỏ những hạn chế người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam là một tin tốt lành, nếu nghị quyết được sửa đổi thông qua, sẽ thu hút một lượng lớn nguồn tiền nước ngoài vào thị trường BĐS, nhưng đó cũng không phải là nguồn vốn chính cho VN, cũng không phải là giải pháp duy nhất cho vấn đề đang tồn tại của ngành BĐS Việt Nam.

Người nước ngoài nên được xem là nhóm đối tượng mở rộng hợp lý của một thị trường đã phát triển, chứ không hẳn là một giải pháp “chữa cháy”. Người nước ngoài rất quan tâm và theo dõi sát những sửa đổi của điều luật này, nhưng họ sẽ đồng ý mua nhà khi thấy thị trường hồi phục!
Nếu đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà sẽ là tin tốt cho thị trường BĐS.

Ngọc Huân - Song Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.