Người dân vui mừng vì thoát khỏi cảnh chung cư xập xệ, nghiêng lún có thể sập đổ bất cứ lúc nào ở chung cư cũ thì lại bắt đầu lo lắng...

Sửa chữa sai phép trong một căn hộ tại chung cư 1050 Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: V.L

Chúng tôi vốn là cư dân ở chung cư Thanh Đa, được di dời về chung cư 1050 Chu Văn An (P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) từ tháng 8-2014. Chúng tôi vừa mới vui mừng vì thoát khỏi cảnh chung cư xập xệ, nghiêng lún có thể sập đổ bất cứ lúc nào ở chung cư cũ thì lại bắt đầu lo lắng.

Lý do là đầu tháng 2-2015, căn hộ số B19-20 (ở tầng trên căn hộ nhà tôi, là B18-20) được sửa chữa, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi.

Khi nghe tiếng ồn khủng khiếp từ việc sửa chữa này, tôi lên xem thì thấy căn hộ B19-20 đang được sửa chữa ngổn ngang.

Phòng tắm trổ cửa sang hướng khác, trần nhà tắm bị dỡ gần hết, bếp bị phá bỏ, bức tường ngăn giữa phòng cũng bị đập bỏ. Tôi vội báo cho ban quản lý chung cư tới làm việc, nhưng sau khi ban quản lý ra về, căn hộ này lại được tiếp tục sửa chữa.

Ngày 12-2, tôi gửi đơn kêu cứu lên UBND P.12 vì việc sửa chữa căn hộ ở tầng trên đã gây ảnh hưởng đến căn hộ của gia đình tôi. Cán bộ phường đã xuống lập biên bản hiện trạng, theo đó, nhà tôi bị nứt khung cửa phòng ngủ số 2, chân cửa phòng ngủ này bị thấm nước, tường phòng khách bị nứt hai vết...

Ngày 18-3, ban quản lý chung cư triệu tập cuộc họp xử lý chủ căn hộ B19-20 về việc sửa chữa trái phép căn hộ, sau đó ra thông báo yêu cầu chủ căn hộ này ngừng thi công, trả lại nguyên trạng ban đầu của căn hộ.

Tuy nhiên việc xây dựng, sửa chữa căn hộ này vẫn tiếp tục, bất chấp thông báo từ ban quản lý.

Vợ chồng tôi đều đã lớn tuổi, việc sửa chữa căn hộ ở tầng trên gây tiếng ồn làm chúng tôi mất ngủ. Chúng tôi còn nỗi lo nữa là an toàn của căn hộ mình ở và của chung cư. Có nhiều căn hộ ở chung cư đã và đang sửa chữa, đa số tuân thủ quy định của ban quản lý, nhưng còn một vài hộ dân ý thức chấp hành không tốt.

Nếu những việc làm sai này không được chấn chỉnh kịp thời, những hộ dân khác cũng theo đà, bắt chước sửa sang lại căn hộ theo ý mình thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả tòa nhà và đe dọa sự an toàn của người dân ở chung cư.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo bà Trần Kim Hạnh, chủ căn hộ B19-20: “Việc đập bỏ bức tường thực tế là không có trong giấy phép. Tuy nhiên, theo như tôi thấy bức tường này không có ảnh hưởng gì đến an toàn và chịu lực của tòa nhà. Sau khi có thông báo của ban quản lý, tôi đã cho xây lại bức tường gạch ở vị trí cũ để các hộ dân bên dưới khỏi thắc mắc”.

Ông Ngô Anh Tuấn, trưởng ban quản lý chung cư 1050 Chu Văn An, cho biết tháng 2-2015, chủ hộ B19-20 có đơn xin sửa chữa căn hộ và được Công ty Dịch vụ công ích Q.Bình Thạnh cấp giấy phép sửa chữa với chín mục được phép làm.

Tuy nhiên, hộ này đã làm sai giấy phép. Trong quá trình thi công, các hộ khác có phản ảnh việc gây tiếng ồn, thấm nứt. Ban quản lý nhắc nhở nhiều lần, ra thông báo số ngày 16-3, yêu cầu khắc phục hiện trạng.

Chủ hộ xin trả lại hiện trạng trong một tuần, nhưng trong quá trình vừa trả lại hiện trạng, lại hoàn thiện thêm một số cái sai phép, xây thêm một số vách nhỏ. Ban quản lý đã báo cáo lên công ty và công ty cũng đã cử đoàn xuống kiểm tra, yêu cầu chủ hộ này trả lại nguyên trạng căn hộ.

Ông Tuấn cũng cho biết chung cư này có 562 căn, công ty đã cấp khoảng 200 giấy phép sửa chữa nhưng chủ yếu là sửa chữa nhỏ, còn sửa chữa lớn chỉ có căn B19-20 này.

“Thật ra nhà chung cư phải hết sức hạn chế sửa chữa. Việc người dân lo ngại là đúng chứ không sai. Nếu hộ B19-20 không chấp hành nghiêm yêu cầu trả lại nguyên trạng căn hộ, chúng tôi sẽ báo về công ty xử lý nghiêm”, ông Tuấn nói.

Trần Thị Vân Lan - Mai Hoa (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.