Trong báo cáo tài chính năm 2013 của Cty CP đầu tư và phát triển SACOM (SAM), năm 2013 công ty này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 9 đường golf, nhà phát banh, sân tập và 8 căn biệt thự, 1 khách sạn 4 sao tại dự án sân golf và nhà nghỉ dưỡng ở khu nghỉ dưỡng cao cấp Sacom được triển khai từ năm 2009.

Sân golf của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI) đầu tư tại P.An Phú, quận 2 có thể hốt bạc nhờ bán bất động sản

Tuy nhiên, kế hoạch khai thác kinh doanh 9 đường golf và 8 căn biệt thự vẫn không đạt bởi mưa tại Lâm Đồng kéo dài tới 8 tháng, ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh, thi công. Điều đó cho thấy thời tiết cũng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của sân golf.

Trên thực tế, nếu như có vị trí đẹp, thuận tiện thì việc đầu tư sân golf sẽ là cách bao chiếm được nhiều đất đai nhất. Theo giới đầu tư, hiện nay chỉ cần thị trường bất động sản khởi sắc thì dự án khu liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà ở rộng 214 ha do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI), đầu tư tại P.An Phú, Q2 sẽ hốt bạc.

Theo công bố của chủ đầu tư ở thời điểm khởi công dự án hồi tháng 10-2010, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 5.000 tỷ đồng. Thế nhưng, trên diện tích của dự án sẽ bao gồm một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn, một khu dân cư với 193 biệt thự trong đó có 52 biệt thự cao cấp, 132 căn hộ cao cấp... có thể sẽ mang lại nhiều ngàn tỷ đồng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thị trường trầm lắng khiến cho dự án này sau gần bốn năm triển khai, vẫn chỉ là bãi đất trống mênh mông. Vừa qua, chủ đầu tư dự án đang cho xây dựng một cái cổng khá lớn trên đường Đỗ Xuân Hợp. Không biết, với tình hình thị trường BĐS tiếp tục trầm lắng như hiện nay, dự án này bao giờ mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng?

Nằm trong số những sân golf được quy hoạch phát triển đến năm 2020 nhưng hiện nay sân Golf Ocean Dunes (sân Phan Thiết) có diện tích hơn 62ha do Công ty cổ phần Rạng Đông đầu tư hoạt động cũng không mấy hiệu quả, tổng số lỗ lũy kế trong 10 năm đã lên tới hàng trăm tỷ đồng. Theo một nhà quản lý, một sân golf 18 lỗ như golf Phan Thiết muốn thu hồi vốn, hoặc có lợi nhuận 10%/năm thì trung bình phải có ít nhất 30.000 - 33.000 lượt người chơi/năm.
Hiện các sân golf đều duy trì hoạt động nhờ kinh doanh thẻ hội viên với mức phí trung bình từ 1.000 - 2.000USD/năm hoặc 15.000 - 25.000USD/25 năm, người chơi được miễn phí tiền thuê sân nhưng vẫn phải bỏ chi phí khác, trung bình từ 20 - 50USD/ngày. Thế nhưng không phải lúc nào số người mua thẻ hội viên ở sân golf cũng đạt được mức kỳ vọng, thông thường mỗi sân chỉ thu hút khoảng vài trăm thẻ. Những sân golf thu hút 500 - 600 thẻ hội viên đã được coi là thành công. Bản thân sân Phan Thiết cũng đã thua lỗ kéo dài nên chủ đầu tư phải xin chuyển đổi thành dự án nhà ở, khu đô thị nhưng đã bị từ chối.

Sự so sánh khập khiễng

Hàng trăm hộ dân phải chịu khổ, di dời nhường quy hoạch cho sân golf quận 9 để phơi nắng

Với quyết định bổ sung 15 sân golf vào định hướng phát triển đến năm 2020, số sân golf quy hoạch được nâng lên 96 sân, chiếm khoảng 50.000 ha, trong đó có khoảng 2.000 ha đất lúa. Trong khi đó, theo dự kiến của Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình, dân số nước ta sẽ đạt mức 91,3 triệu người năm 2015. Với mức tăng tự nhiên ghi nhận năm 2012 xấp xỉ 10%/ năm, dự báo đạt 120 triệu người vào năm 2050. Diện tích đất canh tác nông nghiệp trên đầu người hiện rất thấp, chỉ còn khoảng 0,1ha/người.

Trong khi đó, hàng loạt ý kiến vẫn ra sức bảo vệ quan điểm phát triển sân golf. Nhiều bài viết đã dẫn chứng Hàn Quốc, New Zealand, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ là những nước có hàng trăm, hàng ngàn sân golf, trong đó Mỹ mỗi năm thu lợi từ sân golf tới 62 tỷ đôla... trong khi tại Việt Nam định hướng phát triển chỉ có quy hoạch 96 sân golf. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì đó là sự so sánh khập khiễng do chúng ta là nước có tỷ lệ đất trên đầu người thuộc vào loại thấp nhất thế giới, chỉ khoảng 3.000m2/người.

Đối với loại đất nông nghiệp canh tác thì tỷ lệ đất càng thấp hơn nữa, chưa đầy 0,1ha/người. Trong khi ở Mỹ, tỷ lệ đất trên đầu người là 200ha/người. GDP của các nước có hàng trăm, hàng ngàn sân golf cũng chênh lệch so với nước ta rất xa. Tại Mỹ nơi có 17.179 sân golf nhưng diện tích của nước Mỹ lên tới 9.364.000km2, thu nhập GDP xấp xỉ 44.000USD/người/năm. Philippines là đất nước có 20 trận bão hằng năm, diện tích 300.000km2, họ cũng có 100 sân golf nhưng GDP đầu người của họ gấp gần 2,5 lần so với thu nhập bình quân đầu người nước ta. Khoảng cách thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam với nhiều nước còn khá lớn.

Theo tiến sĩ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn đầu tư tài chính Trường Đại học Kinh tế TPHCM, việc phát triển sân golf chúng ta mới chỉ nhìn được một vế, đó là việc chỉ siết chặt diện tích đất nông nghiệp. Qua đó, diện tích đất nông nghiệp sẽ phải giữ vững để đảm bảo an ninh lương thực, không cho phép lấy đất lúa làm sân golf. An ninh lương thực không chỉ giữ vững đất trồng lúa mà còn có cả các loại cây lương thực khác như ngô, sắn và các loại cây công nghiệp nên các loại đất này cũng cần phải chú ý bảo vệ. Hiện nay, nước ta là nước đang nhập khẩu ngô và hàng loạt sản phẩm thức ăn chăn nuôi để phục vụ ngành chăn nuôi trong nước nên cần thiết phải xem xét các vùng đất làm sân golf có ảnh hưởng đến diện tích sản xuất loại cây nông nghiệp, cây công nghiệp hay không.

Ở nhiều nước trên thế giới, việc các sân golf hút khách, mang lại lợi nhuận không phải do tự bản thân sân golf có sức hút đối với người chơi mà chủ yếu phụ thuộc vào sự kết nối hạ tầng. Khách chơi chỉ cần xuống máy bay là có phương tiện đưa đến tận sân golf trong thời gian ngắn với quãng đường di chuyển bằng nhau chứ không phải ì ạch di chuyển suốt hàng giờ mới đến được các sân. Hơn thế nữa, họ có chiến lược phát triển du lịch rất bài bản, khách đến Thái Lan không chỉ để đánh golf mà có nhiều tiện ích phụ trợ, phục vụ việc du lịch, nghỉ dưỡng một cách đồng bộ, tiện nghi và đầy đủ. Do đó, ngay cả những người giàu trong nước hiện nay cũng có xu hướng ra nước ngoài du lịch, chơi golf. Nếu nói sân golf là môi trường để ký kết các hợp đồng kinh tế cũng là nhận thức sai lầm vì trên thực tế hiện nay các hợp đồng luôn được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Lý giải về việc tại sao nhiều sân golf hoạt động không hiệu quả nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư, tiến sĩ kinh tế Đinh Thế Hiển chia sẻ: “Sân golf chỉ nhằm mục đích phục vụ cho một số ít người và chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Phần lớn các sân golf đều hoạt động cầm chừng nhưng tâm lý địa phương vẫn muốn đa dạng hóa các loại hình đầu tư chứ chưa chú ý đến hiệu quả. Hiện tại, TPHCM, Đồng Nai có khá nhiều sân golf thì việc Long An đầu tư các sân golf tại Đức Hòa, Đức Huệ; Tây Ninh đầu tư xây dựng sân Bời Lời... sẽ khó có thể thu hút khách chơi và thua lỗ là điều có thể”.

Chia sẻ với chúng tôi, một phóng viên tạp chí Golf Việt Nam nói thẳng: “Đầu tư sân golf ở vùng sâu vùng xa như Đức Hòa, Đức Huệ thì chỉ mấy ông nông dân đánh chứ ai đến đó mà chơi!”.

15 sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020:

Sân golf Phúc Tiến, Kỳ Sơn (Hòa Bình); sân golf Thanh Xuyên (Phú Thọ); sân golf Yên Bình, Phú Bình (Thái Nguyên); sân golf Ngôi sao Hạ Long (Quảng Ninh); sân golf hồ Đầm Hậu, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái); sân golf Cát Bà, Cát Hải (Hải Phòng); sân golf Đồi Con Phượng (Hà Nam); sân golf Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa); sân golf Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế); sân golf Hồ Na - Vân Phong (Khánh Hòa); sân golf Sơn Mỹ, Hàm Tân và sân golf Hòn Rơm, Phan Thiết (Bình Thuận); sân golf Vietsovpetro (Bà Rịa - Vũng Tàu); sân golf Phước Đông, Bời Lời (Tây Ninh); sân golf Hoàn Cầu, Đức Huệ (Long An).

Nói lại cho rõ

Chăm sóc cảnh quan và cỏ khu vực đường golf thử nghiệm ở sân Golf Nhân Sư CT. Sphinx

Trong kỳ 1 bài Nơi “bão golf” đi qua, chúng tôi đã đăng nhầm ảnh trang 1 với chú thích Sân golf CT - Nhân Sư vẫn chưa hình thành sau nhiều năm đầu tư. Dự án sân Golf Nhân Sư C.T Sphinx nằm ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi trước đây là khu vực trũng phèn rất nặng, chỉ có các loại cây dại chịu được phèn mới có thể mọc nổi. Do đó, chủ trương của thành phố kêu gọi đầu tư vào khu này. Đây cũng là khu vực tạo tiện ích thu hút sự đầu tư vào đô thị Tây Bắc TPHCM. Là đơn vị tiếp nhận lại sân golf từ Tập đoàn GS của Hàn Quốc, C.T Sphinx đã mua lại và vượt khó, đẩy nhanh tốc độ dự án, làm thay đổi bộ mặt của khu vực trũng phèn này. Dự kiến sân Golf Nhân Sư C.T Sphinx sẽ khai trương 9 lỗ đầu tiên vào cuối năm nay.

Chủ đề: Dự án sân golf,
Quang Hà (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Các địa phương đề xuất xây dựng sân golf

    Các địa phương đề xuất xây dựng sân golf

    Đầu năm 2019, khi quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 hết hiệu lực, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2020 về đầu tư kinh doanh sân golf. Hàng loạt địa phương trong quy hoạch phát triển đều đặt mục tiêu xây dựng hàng chục sân golf trong giai đoạn ...

  • 5 dự án khu nghỉ dưỡng dành cho người mê golf

    5 dự án khu nghỉ dưỡng dành cho người mê golf

    Trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, bất động sản sân golf đang là kênh thu hút mạnh dòng tiền đầu tư. Loại hình này không chỉ mang lại không gian nghỉ dưỡng cao cấp mà có những đặc thù riêng, thể hiện đẳng cấp của người sở hữu....

  • Đấu thầu chọn nhà đầu tư sân golf nếu có hai nhà đầu tư đăng ký

    Đấu thầu chọn nhà đầu tư sân golf nếu có hai nhà đầu tư đăng ký

    Với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, nếu có hai nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ra quyết định áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để chọn nhà đầu tư....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.