Tính đến cuối tháng 6/2013, trên địa bàn Hà Nội có 47 dự án nợ tiền sử dụng đất, với số tiền 3.231 tỷ đồng.

Theo lý giải của các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu khiến họ phải nợ tiền sử dụng đất là do "vướng giải phóng mặt bằng".

Đáng chú ý, theo UBND thành phố, toàn bộ 47 dự án trên đều thuộc diện không được gia hạn theo Nghị quyết 02 của Chính phủ và Thông tư 16 của Bộ Tài chính về miễn, giãn, hoãn tiền sử dụng đất.

Trong số 47 dự án, có 26 dự án là nợ thông thường với số tiền 804 tỷ đồng; 15 dự án nợ do có vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng với số tiền 1.289 tỷ, thuộc các địa bàn huyện Mê Linh và các địa bàn thuộc Hà Tây cũ.

Ngoài ra, nợ của các dự án được giao đất để xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê có khó khăn về tài chính gồm 5 dự án với số tiền 376 tỷ; 9 dự án được gia hạn nhưng phải nộp trước ngày 30/6 là 629 tỷ đồng; 3 dự án được gia hạn theo nghị quyết số 13 có thời hạn phải nộp tiền sử dụng đât sau 30/6 là 131 tỷ đồng.

UBND thành phố cho biết, các trường hợp này cơ quan thuế đã rà soát, phân tích nợ của từng dự án, mời các chủ đầu tư đến làm việc, xử phạt chậm nộp đến áp dụng những biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế. UBND các quận, huyện, thị xã cũng vào cuộc, mời các chủ đầu tư lên làm việc để đôn đốc thu… Tuy nhiên do khó khăn về tài chính, các dự án không bố trí được nguồn nên kết quả thu nợ đạt thấp.

Cũng theo UBND thành phố, đến 28/4/2013, số nợ của các tổ chức, cá nhân thuê đất không thuộc đối tượng giảm tiền thuê đất là 86 tỷ đồng, với 1.487 đối tượng.

Hiện Hà Nội đã giao cơ quan thuế kiểm tra, rà soát, phân loại nợ để có biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng phù hợp. Đối với các dự án có biểu hiện chây ì, thành phố sẽ có biện pháp kiên quyết xử lý, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Trong trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.