CafeLand - Thị trường bất động sản ế ẩm cũng là lúc các doanh nghiệp phát kiến ra nhiều chương trình bán hàng linh hoạt. Nhiều ngân hàng còn bắt tay với các chủ đầu tư để cung cấp gói tài chính với lãi suất ưu đãi, cho vay kỳ hạn dài, hạn mức cho vay lớn… đặc biệt các ngân hàng còn đứng ra đảm bảo tiến độ dự án bất động sản. Lẽ dĩ nhiên, đây là điều người mua nhà đang mong đợi nhất.

Nhiều phát kiến được DN áp dụng theo chiều hướng có lợi cho người mua. Ảnh: K.L

Đua lãi suất cho vay

Vào tháng 6 vừa qua, HDBank đã đưa ra chương trình dành ưu đãi lớn đối với khách hàng mua căn hộ thuộc dự án Dragon Hill Residence and Suites tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Tp.HCM. Theo đó, khách hàng sẽ được vay vốn trong thời hạn 20 năm, hạn mức tối đa 70% giá trị hợp đồng mua bán.

Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2013, HDBank dành 1.000 tỉ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân với lãi suất áp dụng là 0% trong tháng đầu tiên và cố định 11,86%/năm trong 11 tháng tiếp theo đối với khoản vay từ 500 triệu đồng trở lên.

Vào khoảng trung tuần tháng 9 này, Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ chào bán giai đoạn 3 dự án Happy Valley với mức lãi suất hỗ trợ vay mua căn hộ cố định 8%/năm trong 30 tháng. Theo kế hoạch, công ty này sẽ bán 192 căn với thời gian thanh toán chia thành 15 đợt. Hiện tại đã có hai ngân hàng tham gia chương trình này là Bank of China và Ngân hàng Quốc tế (VIB).

“Cùng hội cùng thuyền” với phát kiến này, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam cho biết cũng sẽ đưa ra chương trình bán căn hộ dự án Him Lam Riverside tại quận 7 với mức lãi suất thấp. Theo đó, công ty này sẽ bán nốt những căn hộ còn lại của dự án với giá từ 30 triệu đồng/mét vuông, phương thức thanh toán 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ hoàn thiện đầy đủ nội thất, phần còn lại trả góp trong 5 năm với lãi suất cố định 6%/năm.

Mới đây, việc giảm một nửa giá bán căn hộ cao cấp của Tập đoàn Phát Đạt và đại gia địa ốc Novaland đã gây “sức nóng” cho thị trường Tp.HCM. Theo đó, giá bán giai đoạn 3 dự án Sunrise City của Tập đoàn Novaland còn khoảng 27 triệu đồng/m2 so với giá bán giai đoạn 1 là 50 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu trước đây khách hàng muốn sở hữu căn hộ Sunrise City phải chi ít nhất 4 tỷ đồng thì nay rút xuống chỉ 1,8 tỷ đồng. Ngoài việc giảm mạnh giá bán, tập đoàn này còn liên kết với ngân hàng hỗ trợ lãi suất tới 12% một năm đối với 30% giá trị căn hộ.

Trước đó, Công ty Bất động sản Phát Đạt cũng phát đi thông điệp giảm 50% giá bán khu biệt thự, nhà phố thương mại cao cấp ven sông dự án The EverRich 3. Theo đó, giá bán dự kiến đất nền của dự án 80-100 triệu đồng/m2, được điều chỉnh giảm bình quân 40 triệu đồng/m2. Vào khoảng cuối quý III năm nay, Phát Đạt sẽ giảm giá bán 50% để đưa 34 căn biệt thự và 41 nhà phố thương mại thuộc dự án The EverRich 3 vào kinh doanh.

Không chỉ riêng phân khúc cao cấp, ở phân khúc thấp hơn cũng được các doanh nghiệp áp dụng mức hỗ trợ lãi suất. Đơn cử là dự án Ehome do Công ty cổ phần đầu tư Nam Long làm chủ đầu được hỗ trợ tài chính của các ngân hàng cho vay lãi suất 8%/năm ổn định trong 2 năm.

Tương tự, Công ty Lê thành cũng đang giới thiệu chương trình mua nhà bằng lương đối với dự án chung cư Lê Thành Tân Tạo. Theo đó với căn hộ 330 triệu đồng, người mua trả trước 50 triệu đồng, phần còn lại thanh toán mỗi tháng 6 triệu đồng không lãi suất.

Lòng tin được cam kết

Khi thị trường bất động sản đóng băng, kém giao dịch không chỉ vì sự suy thoái của nền kinh tế mà còn bởi khách hàng mất niềm tin với chủ đầu tư trong việc sử dụng dòng tiền phát triển dự án. Thực tế, việc chủ đầu tư sử dụng tiền mua nhà của khách hàng sai mục đích khiến dự án chậm tiến độ bàn giao đã xảy ra rất nhiều. Chính vì vậy, thời gian gần đây trên thị trường bất động sản xuất hiện chiêu mới của Công ty Cổ phần Đầu tư 135, chủ đầu tư dự án Hạ Đình Tower khi liên kết với BaoViet Bank để đảm bảo tiến độ dự án.

Theo phát kiến mới này, khi khách hàng vay vốn tại BaoViet Bank mua căn hộ Hạ Đình Tower sẽ được vay tối đa tới 70% giá trị căn hộ trong thời gian 15 năm. Đặc biệt, khi khách hàng mua căn hộ và nộp tiền qua BaoViet Bank sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ do BaoViet Bank phát hành, đảm bảo người mua sẽ nhận được nhà đúng thời hạn. Trường hợp nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, Ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt.

Chọn theo một hướng đi khác, OceanBank cũng đang triển khai gói dịch vụ với tên gọi “Niềm tin”, đưa đến cho khách hàng vay mua nhà nhiều quyền lợi. Đây là gói dịch vụ tài chính tổng thể của ngân hàng này dành cho dự án bất động sản, trong đó quan trọng nhất là quản lý dòng tiền mua nhà của khách hàng. OceanBank chỉ giải ngân cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ xây dựng.

Giới trong ngành cho rằng, việc các doanh nghiệp phát kiến ra nhiều chính sách bán hàng đang nghiêng về phía có lợi cho người mua. Người sau có chính sách thoáng hơn người đi trước và đang tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường căn hộ. Tuy nhiên, dù được hỗ trợ vay tối đa của các ngân hàng nhưng người dân khi muốn vay tiền để mua nhà cần xem thật kỹ các điều kiện vay, phương pháp điều chỉnh lãi suất hàng năm như thế nào,… đừng để “bút sa gà chết”.

Song Yến
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.