CafeLand - Đi cùng sự khởi sắc của thị trường bất động sản trong thời gian qua, các thương vụ mua bán, sáp nhập và hợp tác đầu tư dự án trên thị trường bất động sản Tp.HCM cũng diễn ra khá sôi động. Nhiều dự báo cho rằng việc M&A dự án sẽ còn tiếp tục nở rộ trong thời gian tới khi hiện nay vẫn còn hơn 600 dự án đang tạm ngưng triển khai.

Sau thời gian chuyên phân phối các sản phẩm căn hộ, tuần trước, Công ty CP địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đánh dấu chiến lược phát triển mới bằng buổi công bố hợp tác phát triển dự án Western Dragon. Đây là một trong số ít dự án căn hộ được triển khai tại quận Bình Tân thời gian gần đây.

Dự án do Công ty CP Đầu tư – Xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư, Hoàng Anh Sài Gòn hiện diện với vai trò là đơn vị hợp tác đầu tư, cung cấp tài chính cho dự án. Được biết Western Dragon được xây dựng trên khu đất rộng 7.649m2, gồm 3 tòa tháp chia làm 2block, mỗi block cao 18 tầng với 463 căn hộ, được chào bán với giá dao động từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/căn hộ.

Các thương vụ mua bán, sáp nhập và hợp tác đầu tư dự án diễn ra khá sôi động. Ảnh: MN

Tại quận 9, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền cũng vừa ra mắt dự án khu biệt thự sinh thái Lucasta sau hơn 2 năm trung thành với phân khúc nhà phố xây sẵn có mức giá khoảng 2,2 tỷ đồng/căn. Lucasta có quy mô 8,2ha, gồm 140 căn biệt thự song lập và đơn lập. Dự án này trước đây có tên là Goldora Villa do Khang Điền làm chủ đầu tư, sau đó chuyển nhượng cho Indochina Land và đổi tên thành Eden. Đến nay dự án lại quay về chủ cũ Khang Điền.

Đầu tháng 10, Công ty An Gia cũng đã công bố mở bán dự án Angia Skyline, kết quả của việc hợp tác của Quỹ đầu tư Creed Group và Công ty An Gia (tỷ lệ 50/50). Đây là dự án nằm trong khu phức hợp Lacasa tại quận 7, gồm 1 block cao 35 tầng với 480 căn hộ mà An Gia mua lại từ Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng.

Trước đó, thị trường bất động sản Tp.HCM đã diễn ra nhiều thương vụ thâu được thực hiện bởi các chủ đầu tư lớn như Novaland với nhiều dự án: The Sun Avenue (quận 2), Orchard Garden, Garden Gate (quận Phú Nhuận)…Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng mua lại khu đất trị giá hơn 500 tỷ đồng tại quận 5 của Công ty Đức Khải để phát triển dự án The EverRich Infinity.

Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh nhận định, thời gian qua hoạt động mua bán sáp nhập và hợp tác đầu tư dự án diễn ra khá nhộn nhịp, một phần là do thị trường trầm lắng quá lâu nên có một số chủ đầu tư “đuối sức”. Nhưng đây cũng là một chu kỳ phát triển tất yếu và tốt cho thị trường.

Các hoạt động mua bán sáp nhập hay hợp tác đầu tư bùng nổ đã góp phần giảm số lượng các dự án ngưng trệ làm cho thị trường bất động sản sôi động hơn. Bên cạnh đó, hoạt động này còn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và giải quyết bài toán khó khăn cho doanh nghiệp.

Hoạt động mua bán sáp nhập diễn ra trong thời gian gần đây chủ yếu được thực hiện bởi các nhà đầu tư trong nước. Theo Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang Lasalle Việt Nam, sở dĩ hầu hết các giao dịch trong thị trường bất động sản được thực hiện bởi các nhà đầu tư trong nước là do các tập đoàn trong nước có lợi thế đi trước, hiểu rõ biến động thị trường và có khả năng thực hiện dự án nhanh hơn nhiều so với các tập đoàn nước ngoài.

Jones Lang Lasalle cũng cho biết, bên cạnh các quỹ đầu tư đến từ châu Âu, Mỹ còn cómột số lượng lớn các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Philippines and Indonesia đang tích cực tìm kiếm để sở hữu một phần của chiếc bánh bất động sản Việt Nam. Do đó hoạt động mua bán sáp nhập được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2016, thậm chí một số năm tới.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.