Lịch sử đã cho thấy những thử nghiệm với căn hộ loại này thường đạt kết quả không mấy khả quan

Một chiếc bàn trong căn hộ Carmel Place có thể đủ chỗ cho 12 người ngồi Ảnh: Bossip

Căn hộ diện tích nhỏ đang mọc lên ngày càng nhiều trên thế giới nhưng tương lai của xu hướng này vẫn còn là đề tài gây tranh cãi. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng có phải là giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho những thành phố có dân số không ngừng gia tăng hoặc sẽ trở thành những khu ổ chuột trong tương lai?

Diện tích “teo” dần

Một tòa nhà căn hộ mini cao 25 tầng có tên Brill Place Tower sẽ sớm mọc lên tại quận Somers Town, trung tâm thủ đô London - Anh. Công ty kiến trúc dRMM gọi thiết kế của mình là tòa tháp siêu nhỏ bởi tổng diện tích của nó chỉ khoảng 350 m2. Dự án đã được cấp phép vào mùa hè năm nay nằm trong khuôn khổ kế hoạch trị giá 1,22 tỉ USD được Thị trưởng TP London Sadiq Khan ủng hộ. Brill Place có 54 căn hộ gồm 1 hoặc 2 phòng ngủ, trong đó căn nhỏ nhất có diện tích khoảng 55 m2.

Con số này vẫn còn rộng chán nếu so với những căn hộ chỉ có diện tích khoảng 18 m2 ở TP Seattle - Úc. Còn tại Mỹ, người dân phải trả ít nhất 2.650 USD/tháng nếu muốn sống tại Carmel Place, tòa nhà căn hộ “siêu nhỏ” đầu tiên của TP New York - Mỹ. Được thiết kế bởi Công ty Kiến trúc nArchitects, tòa nhà Carmel Place nằm ở quận Manhattan và là thành quả đầu tiên trong kế hoạch được cựu Thị trưởng Michael Bloomberg tiến hành năm 2004 nhằm xây dựng 165.000 căn hộ dành cho những người dân có thu nhập thấp và trung bình. Carmel Place gồm 55 căn hộ, hầu hết chỉ có diện tích khoảng 24 m2.

Căn hộ được thiết kế khéo léo để đủ chỗ cho một chiếc sofa giường, một cái bàn nhỏ, phòng tắm, nhà bếp... Dù tòa nhà 9 tầng này có những tiện nghi khác như phòng tập thể dục, khu vườn, nơi để xe đạp... nhưng không gian sống nhỏ thế này chỉ phù hợp với giới trẻ độc thân bởi ít có gia đình nào sẵn sàng đến đó ở.

Nguy cơ vỡ mộng

Theo tạp chí Newsweek, không thể phủ nhận thực tế là dân số tại các thành phố trên khắp thế giới đang gia tăng theo cấp số nhân, nhu cầu về nhà ởdành cho đủ loại đối tượng là rất lớn. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mô hình tòa nhà căn hộ diện tích nhỏ đang lọt vào tầm ngắm của các chuyên gia quy hoạch, nhà đầu tư, kiến trúc sư và những người thật sự có nhu cầu.

Dù vậy, lịch sử đã cho thấy những thử nghiệm với căn hộ loại này thường đạt kết quả không mấy khả quan. Vào cuối những năm 1960, mô hình căn hộ siêu nhỏ bùng nổ ở thủ đô Tokyo - Nhật Bản khi giới trẻ, người có thu nhập hạn chế và các gia đình muốn chuyển đến trung tâm thành phố thay vì sống ở vùng ngoại ô. Tòa nhà Nakagin Capsule Tower gồm 140 căn hộ siêu nhỏ được hoàn thành vào năm 1972 ở quận Shimbashi, thủ đô Tokyo. Một căn hộ tại đây chỉ có diện tích 8,7 m2, vừa đủ chỗ cho một chiếc giường, không gian bếp và phòng tắm.

Ngày nay, nhiều căn hộ ở đây không có ai ở. Một số thì được thuê làm kho lưu trữ hoặc văn phòng tạm thời, thay vì để sinh sống như mục đích ban đầu. Điều này chứng tỏ người dân muốn không gian rộng hơn những gì mà Nakagin Capsule Tower mang lại.

Xuân Mai (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.