Trong hội thảo về vấn đề môi trường diễn ra mới đây tại TP. HCM, các nhà khoa học lo ngại về sự ô nhiễm không khí trầm trọng ở thành phố này. Lý do là quá trình đô thị hóa quá nhanh, phương tiện đi lại xả khí CO2 vượt tầm kiểm soát; bụi bẩn, SO2, benzen… đều vượt ngưỡng cho phép. Khi TP. HCM chưa thể hạn chế xe máy, chưa có công nghệ thu hồi CO2, thì cách làm hiệu quả mà các nhà khoa học đề xuất đó là phát triển các thảm thực vật và công viên cây xanh.

Ô nhiễm do đô thị hóa nhanh

TP. HCM hiện là đô thị phát triển nhất cả nước. Nhưng chưa dừng lại ở đó, nhiều dự báo cho thấy, trong tương lai, TP. HCM sẽ trở thành một siêu đô thị. Điều mà TP. HCM hay các thành phố lớn khác ở Việt Nam đang mắc phải đó là đô thị hóa nhanh, nhưng chất lượng đô thị hóa không theo kịp, trong đó có tiêu chí môi trường. Về mặt logic, đô thị hóa nhanh, người dân đổ vào thành phố ngày càng nhiều, nhu cầu đất ở tăng lên, khiến giá đất tăng mạnh. Và điều đó cũng khiến các khu đất dành cho hồ, công viên cây xanh, các thảm thực vật sẽ bị lấn chiếm, thậm chí lấp đi, nhường chỗ cho những chung cư, cao ốc văn phòng. Do đó, môi trường sống rất dễ bị tổn thương.

Theo quy định hiện nay, cây xanh sử dụng công cộng trong các đô thị phải được thiết kế quy hoạch gồm 3 loại là cây xanh công viên, cây xanh vườn hoa và cây xanh đường phố. Thế nhưng số công viên ở các thành phố lớn hiện khá thấp. Ngay cả diện tích đất dành ra để trồng cây xanh cũng thấp, chưa đến 2m2/người, thua xa các nước phát triển trên thế giới.

Hiện nay để kiểm soát ô nhiễm môi trường, lãnh đạo TP. HCM cũng đang quyết liệt trong việc kiểm soát quá trình đô thị hóa theo đúng quy hoạch, các khu đô thị phải đảm bảo tỷ lệ xây dựng và ưu tiên cho cây xanh. Đặc biệt lãnh đạo thành phố cũng rất chú ý đến nhu cầu của người dân, muốn thành phố đầu tư xây dựng các công viên cây xanh. Bởi đây là nơi phục vụ cho các hoạt động ngoài trời của người dân đô thị, là khu vui chơi giải trí, triển khai các hoạt động văn hoá quần chúng, tiếp xúc với thiên nhiên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Mục tiêu của TP. HCM là đến năm 2020, diện tích cây xanh đô thị đạt trung bình 10-15m2/người.

Tuy nhiên, theo ước tính, ngân sách cần thiết để đầu tư xây dựng các công viên cây xanh là rất lớn, có thể lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Do đó, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách thành phố sẽ không khả thi. Cách tốt nhất chính là thu hút các nhà đầu tư tham gia.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng một công viên ven sông thuộc loại lớn nhất TP. HCM hiện nay, có tên gọi là Vinhomes Central Park. Điều này thể hiện cái tâm của Chủ đầu tư trong việc mang đến cho người dân một cuộc sống có chất lượng cao hơn.

Một “Central Park - New York” tại TP. HCM

Công viên ven sông Vinhomes Central Park là một cấu phần quan trọng thuộc dự án khu đô thị Vinhomes Central Park. Công viên rộng 14ha, trải dọc ven sông Sài Gòn với những cảnh quan thực vật phong phú, hồ nước và những hoạt động giải trí gần gũi với thiên nhiên. Tập đoàn Vingroup, Chủ đầu tư của dự án, đã khá mạnh tay khi phối hợp với Tập đoàn thiết kế EDSA, một trong 8 tập đoàn lớn nhất của Mỹ, có kinh nghiệm hơn 50 năm về thiết kế sân vườn, phụ trách thiết kế công viên Vinhomes Central Park.

Công viên Vinhomes Central Park được tư vấn thiết kế bởi EDSA

Điểm đặc biệt nhất của công viên Vinhomes Central Park chính là được tập đoàn EDSA thiết kế theo mô hình tương tự công viên Central Park - New York, một biểu tưởng của thành phố New York đã tồn tại hơn 150 năm qua.

Điểm nhấn của công viên Vinhomes Central Park chính là cây xanh, hệ thống thảm thực vật đa dạng, không gian mặt nước, góp phần tạo thêm lá phổi xanh cho TP. HCM, đồng thời giúp giảm khí CO2, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị cuộc sống không chỉ cho người dân khu siêu đô thị Vinhomes Central Park, mà cả cho người dân toàn thành phố.

Không gian xanh chiếm vị trí chủ đạo với hệ thống cảnh quan vườn phong phú

Một nhóm nghiên cứu người Anh trước đây đã chỉ ra rằng, những người dân sinh sống ở gần các khu công viên và khu cây xanh, hoặc những không gian xanh trong các khu đô thị, sẽ cảm thấy cuộc sống thỏa mãn hơn. Nghiên cứu này được tiến hành trong 17 năm với trên 5.000 hộ gia đình.

Điều đó cho thấy, không gian xanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp cuộc sống bớt căng thẳng, hài hòa hơn. Và thực tế cũng diễn ra như thế khi ngày càng nhiều người có nhu cầu tìm đến các khu công viên cây xanh để thư giãn, hít thở không khí trong lành, tập luyện thể thao, thực hiện các hoạt động ngoài trời.

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes Central Park thu hút được hàng nghìn người tham gia.

Chính thức ra mắt quần thể The Park của dự án Vinhomes Central Park

Khu đô thị Vinhomes Central Park toạ lạc tại Tân Cảng, vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm TP. HCM, bao gồm 4 quần thể The Central, The Landmark, The Park và The Villas. Tiếp nối thành công sau hai đợt ra mắt The Central và The Landmark, Chủ đầu tư tiếp tục cho ra mắt quần thể The Park và hai toà căn hộ Park 1, Park 6 vào 8h sáng 27/9/2015, tại GEM Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP. HCM.

The Park gồm 7 toà căn hộ có vị trí đẹp, sát bên công viên ven sông Vinhomes Central Park. Mỗi căn hộ đều được thiết kế ưu việt để tận dụng vị trí vàng, đón gió và ánh sáng tự nhiên, với hệ thống kính tường và ban công thoáng mát, mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp hướng ra công viên và sông xanh. Đặc biệt, tòa căn hộ Park 6 được trang bị thêm gói Smarthome bao gồm các hệ thống điều khiển rèm cửa, âm thanh và ánh sáng tự động. The Park với những nét độc đáo của mình sẽ mang đến cho các cư dân và gia đình một cuộc sống trọn vẹn và đẳng cấp như đang ở resort 5 sao giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Từ ngày 12/9/2015, Vinhomes Central Park chính thức khai trương và đón tiếp khách tham quan căn hộ mẫu The Park tại 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.