Một số dự án ở tỉnh Ninh Thuận có tiến độ triển khai quá chậm so với cam kết nhưng vẫn được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nương tay trong việc xử lý

Dự án khu resort Spa nho - trang trại nho - nhà máy rượu vang nho do Công ty Smart Asgar Việt Nam (Công ty Smart Asgar) làm chủ đầu tư tại thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5-2009, sau đó được điều chỉnh vào cuối tháng 12-2013.

Theo đó, quy mô dự án gồm: Khu nghỉ dưỡng 100 phòng cao cấp cùng các dịch vụ phục vụ du khách, nhà máy rượu vang công suất 1 triệu chai/năm và các sản phẩm chế biến từ nho Ninh Thuận. Để hỗ trợ, tỉnh đã cho Công ty Smart Asgar thuê 38,9 ha đất trong 50 năm với ưu đãi miễn tiền thuê đất hàng chục ngàn mét vuông trồng nho làm nguyên liệu cho nhà máy hoạt động và miễn 11 năm đối với diện tích đất còn lại.
Sau 3 năm được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu resort Spa nho - trang trại nho - nhà máy rượu vang nho nay vẫn là bãi đất trống
Trước khi được cấp chứng nhận đầu tư, Công ty Smart Asgar cam kết chậm nhất đến cuối tháng 12-2016, dự án sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra của các cơ quan chức năng địa phương mới đây, đại dự án này vẫn còn… trên giấy. Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận, cho rằng Công ty Smart Asgar không quyết tâm thực hiện dự án vì từ sau khi nhận đất đến nay đã 51 tháng nhưng không xây dựng hạng mục nào.
Trong khi đó, tỉnh lại quá ưu ái cho dự án này, như chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ tối đa thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng nhưng Công ty Smart Asgar vẫn “bình chân như vại”. Thậm chí, mới đây, tỉnh còn đồng ý cho chủ đầu tư sử dụng gần 2,8 tỉ đồng tiền tạm ứng thuê đất để hỗ trợ chính quyền xã Vĩnh Hải giải phóng mặt bằng (!?).
Trước tình trạng không muốn triển khai dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường lại yêu cầu Công ty Smart Asgar xin gia hạn thời gian thực hiện thêm 24 tháng.
Tương tự, Công ty CP Du lịch Đồng Thuận được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê 30.000 m2 đất ở bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ để xây dựng Khu Du lịch Bàu Trúc vào tháng 11-2004. Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Ninh Thuận cấp cho công ty này thì thời hạn hoàn thành dự án là 5 năm.
Tuy nhiên, theo kết quả thanh tra của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa công bố trong tháng này, hiện Công ty CP Du lịch Đồng Thuận chỉ xây dựng 12 bugalow, còn lại các hạng mục khác vẫn đang dang dở hoặc chưa xây dựng.
Mặc dù dự án này đã chậm tiến độ sử dụng đất đến 81 tháng so với cam kết nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục “mở hướng” cho chủ đầu tư xin gia hạn thêm 24 tháng.
Lê Trường (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.