Danh mục các dự án dự kiến thu hút đầu tư trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020 (đợt 1) đã được công bố. Trong đó, thông tin hâm nóng dư luận chính là hàng loạt dự án kêu gọi đầu tư, xây dựng cải tạo đồng bộ các khu chung cư cũ.
Các chung cư lọt vào danh sách đợt này đều thuộc hàng có thâm niên nhất nhì Hà Nội cũng như “nhẵn mặt” về mức độ báo động nguy hiểm. Nhiều người đang khấp khởi chờ đợi các dự án hoành tráng cỡ “siêu đô thị” sớm được hình thành trên những nền đất xưa cũ.
Giấc mơ chục nghìn tỷ đồng
Số liệu thống kê từ Sở Xây dựng cho biết, địa bàn Hà Nội có khoảng 1.516 chung cư cũ (quy mô từ 2 – 5 tầng), chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990. Các chung cư này phần lớn tập trung ở 4 quận nội đô lịch sử và một số quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân…
Kết quả điều tra của các cơ quan chức năng chỉ rõ, do áp lực về diện tích ở, nhu cầu cuộc sống cũng như việc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, sự yếu kém về quản lý nên hầu hết các khu chung cư đều chứng kiến tình trạng cơi nới, xây dựng lấn chiếm đất trống, “chuồng cọp”.
Cộng thêm chất lượng các hạng mục kỹ thuật ở chung cư cũ đều… quá “đát”, đã dẫn tới hậu quả xuống cấp ở hàng loạt công trình như các khu: nhà A-B Ngọc Khánh; E6-E7 Quỳnh Mai; B1 Giảng Võ; B7-C1-E6-E9-G6A-G6B-G22 Thành Công…
Trước mối lo về an sinh cho người dân, cũng như thực hiện chỉ đạo của Nhà nước, Hà Nội đến năm 2016 đã hoàn thành xây dựng lại 9 chung cư (B4, B14 Kim Liên, 187 Tây Sơn, I1, I2, I3 Thái Hà, P3 Phương Liệt, A6, C7 Giảng Võ); khởi công xây dựng 3 chung cư (B6, D2 Giảng Võ, C1 Thành Công) và một khối nhà N3 thuộc dự án thí điểm cải tạo tổng thể khu tập thể Nguyễn Công Trứ, tổ chức di dời 2 chung cư (148-150 Sơn Tây, C8 Giảng Võ).
Tới tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Hà Nội đã có quyết định mang tính “gỡ nút thắt” cải tạo chung cư cũ bằng việc cho phép chung cư cũ được xây mới/cải tạo từ 21-25 tầng – tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia lập và thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ.
Theo đó, từ 2016-2020, Hà Nội cần thu hút đợt 1 tổng mức đầu tư dự kiến tới 316.800 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo đồng bộ 10 khu chung cư cũ thuộc 4 quận nội thành. Đa số các khu chung cư được nhắc tới đều thuộc mức nguy hiểm C như tập thể Khương Thượng, Vĩnh Hồ, Kim Liên (quận Đống Đa); hay Ngọc Khánh, Giảng Võ, Thành Công (quận Ba Đình)…
Chia sẻ về quyết định mới của thành phố, bà Hà (hiện sinh sống tại một khu tập thể cũ ở quận Thanh Xuân) vui vẻ cho biết: “Hy vọng rằng những dự án thu hút đầu tư vào xây dựng, cải tạo chung cư cũ của thành phố đợt này sẽ nhận được quan tâm và nhanh chóng hiện thực hóa”.
Người dân chỉ chờ đợi vào các “đại gia” trong làng BĐS mới mong kế hoạch thay đổi bộ mặt chung cư cũ về đích thần tốc
E ngại …độ trễ
Độ trễ chính sách đã từng được ví như điều khó tránh khỏi ở bất cứ lĩnh vực nào. Trong ngành xây dựng, những đồ án bị treo nhiều năm, các quy hoạch bị “nằm chờ” xuyên thế kỷ cũng chẳng còn xa lạ. Soi vào hoạt động cải tạo, xây dựng lại chung cư tập thể cũ, đã không ít ý kiến tỏ ra lo lắng về thời gian thực thi 10 dự án trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng – trước khi nghĩ tới những khu dân cư văn minh, hiện đại, đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn tiện ích xã hội.
Lý do, sau hơn 10 năm khởi động chương trình cải tạo và xây dựng mới chung cư cũ, con số thực hiện được vẫn chưa vượt quá 2%. Nguyên nhân dẫn tới thực tế này, chủ yếu đến từ vấn đề hài hòa lợi ích của DN và người dân.
Cụ thể, ở Thủ đô, các chung cư cũ thường đặt tại vị trí đắc địa nên người dân không muốn di dời, có tâm lý “không còn cơ hội quay về nơi cũ”, cũng như cho rằng hệ số đền bù thấp, bố trí tạm cư xá, sợ tiến độ thi công bàn giao rùa bò…
Về phía DN, điểm vướng chủ chốt xoay quanh GPMB, giới hạn độ cao – số tầng (khó cân đối bài toán kinh doanh) dẫn tới tâm thế thiếu mặn mà trước chính sách mời gọi của địa phương.
Còn nhớ, hình mẫu cho các mâu thuẫn khó dung hòa giữa các bên tham gia trực tiếp việc cải tạo chung cư cũ là tập thể Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) và C1 Thành Công mới đây. Dự cải tạo chung cư C1-Thành Công bắt đầu triển khai từ 2008 sau khi tòa nhà bị nghiêng, lún nghiêm trọng. Thủ tục pháp lý liên quan (bao gồm cả phương án bồi thường, tái định cư) đều được hoàn thiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, khi dự án được thi công hạng mục cọc, không ít hộ dân lại tìm tới công trường ngăn cản.. Hệ quả là dự án sau đó bị dừng nhiều năm. Mới nhất, dự án được thông báo dự kiến sẽ bàn giao cho người dân vào tháng 9/2017.
Khốn đốn hơn, dự án thí điểm cải tạo xây dựng lại nhà A1, A2 khu tập thể Nguyễn Công Trứ gặp khó từ khâu vận động di dời tới việc người dân không nộp tiền và nhận nhà(?!) Lý do được biết: Một số hộ yêu cầu giảm giá bán đối với diện tích tăng thêm, cho phép trả dần hay một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo không có khả năng tài chính để nộp tiền…
Hiện tại, những khó khăn từng xuất hiện trong bức tranh cải tạo chung cư cũ đã dẫn được khắc phục. Tuy nhiên, “cập nhật” từ mức độ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho một số chung cư cũ, có người cho rằng sẽ chỉ chờ đợi vào các “đại gia” trong làng BĐS mới mong kế hoạch này về đích thần tốc.
  • Lối thoát cho chung cư cũ

    Lối thoát cho chung cư cũ

    Hà Nội hiện có hơn nghìn nhà chung cư cao từ 4 - 5 tầng xây dựng từ trước những năm 80 của thế kỷ trước hiện đã và đang xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Những chung cư này tập trung ở 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, mà nhiều nhất là ở 17 khu tập thể lớn có giá trị cao về vị trí tại trung tâm nội đô, như khu Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Quỳnh Mai, Nam Đồng, Kim Liên, Trung Tự, Văn Chương…

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.